Huawei đòi nhà mạng Mỹ trả hơn 1 tỷ USD tiền bản quyền công nghệ

Theo Việt Đức/VietnamPlus

Ngày 12/6, một quan chức Huawei cho biết gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã yêu cầu nhà mạng di động hàng đầu của Mỹ Verizon trả phí bản quyền công nghệ lên đến hơn 1 USD cho hơn 230 bằng sáng chế.

Huawei đòi nhà mạng Mỹ trả hơn 1 tỷ USD tiền bản quyền công nghệ - Ảnh 1

 

Ngày 12/6, một quan chức của Huawei Technologies cho biết gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã yêu cầu nhà mạng di động hàng đầu của Mỹ Verizon Communications trả phí cấp phép cho hơn 230 bằng sáng chế công nghệ thuộc sở hữu của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, với tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ USD.

Trước đó, theo tờ Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal), vào tháng Hai, giám đốc phụ trách hoạt động cấp phép bản quyền công nghệ của Huawei cũng đã đề nghị nhà mạng di động Mỹ trả tiền bản quyền công nghệ.

Theo Nhật báo Phố Wall, các bằng sáng chế liên quan đến thiết bị mạng lõi và cơ sở hạ tầng hữu tuyến, cho tới công nghệ Internet vạn vật (IoT), đang được 20 nhà cung cấp của Huawei sử dụng, trong đó có cả một số hãng công nghệ lớn của Mỹ.

Huawei đã chiến đấu với chính phủ Mỹ trong hơn một năm qua. Các chuyên gia an ninh của Mỹ lo ngại rằng, các bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và những thiết bị khác của Huawei có thể cho phép Trung Quốc sử dụng để gián điệp Mỹ. Huawei đã phủ nhận những cáo buộc này.

Các công ty liên quan của Mỹ, bao gồm Verizon, đã thông báo cho chính phủ Mỹ về tranh chấp bản quyền công nghệ với Huawei. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng.

Giới phân tích nhận định việc Huawei đòi phí cấp phép bản quyền công nghệ xuất phát từ động cơ cuộc chiến Trung-Mỹ hơn là yếu tố kinh tế, sở hữu trí tuệ.

Tin Cùng Chuyên Mục