Huawei vừa mất một khách hàng 5G quan trọng tại Nhật Bản

Theo Nguyễn Hải/Trí Thức Trẻ

Nhà mạng SoftBank của Nhật sẽ loại bỏ Huawei và chọn Nokia cùng Ericsson để cung cấp thiết bị 5G cho mình.

Huawei vừa mất một khách hàng 5G quan trọng tại Nhật Bản - Ảnh 1

 

Công ty viễn thông Nhật Bản SoftBank Group đã quyết định chọn Nokia Oyj và Ericsson AB làm các nhà cung cấp mạng không dây 5G cho mình, thay vì mua thiết bị từ nhà cung cấp lâu năm của mình, Huawei Technologies Co.

Thông cáo báo chí của SoftBank cho biết, Nokia sẽ là đối tác chiến lược của họ cho việc triển khai 5G, trong khi Ericsson sẽ là nhà cung cấp thiết bị truy cập mạng bằng sóng radio. Dù cả Huawei và ZTE là những nhà cung cấp thiết bị 4G cho công ty Nhật này, nhưng họ đều không được chọn dù từng tham gia triển khai thử nghiệm ban đầu cho 5G. SoftBank từ chối bình luận thêm.

Nhiều tháng nay chính quyền tổng thống Donald Trump đã ra nhiều quyết định nhắm vào Huawei. Đầu tiên là việc khuyến khích các đồng minh không sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc này trong mạng lưới của mình và sau đó đưa Huawei vào danh sách đen, cấm họ mua phần mềm và linh kiện của Mỹ.

Trong khi Úc và New Zealand đều đã cấm cửa thiết bị Huawei tham gia vào hệ thống mạng của mình, Nhật Bản chỉ cho biết, họ sẽ loại trừ các thiết bị gây ra các rủi ro về bảo mật mà không có quyết định chính thức nào với Huawei. Hiện truyền thông địa phương cho biết, cả ba nhà mạng hàng đầu của nước này – bao gồm NTT Docomo, SoftBank và KDDI Corp – đều sẽ không dùng thiết bị của Huawei và ZTE.

Masahiko Ishino, nhà phân tích tại Tokai Tokyo Research Center, cho biết: "Bạn cũng có thể thấy Docomo và KDDI sẽ có các động thái tương tự. Vì vậy SoftBank sẽ không phải chịu bất lợi về chi phí."

Nhiều công ty điện thoại cũng thu hồi kế hoạch bán thiết bị của Huawei do tác động từ lệnh cấm cung cấp của chính quyền Mỹ đối với công ty này. Hiện công ty Trung Quốc không trả lời các yêu cầu bình luận về quyết định trên.

Cho đến nay, chỉ có một vài nhà mạng tích cực trong việc loại bỏ Huawei ra khỏi mạng lưới của họ. Trong tháng Ba vừa qua, hãng TDC A/S, công ty điện thoại lớn nhất Đan Mạch, cho biết sẽ chọn Ericsson để xây dựng hạ tầng 5G của mình, thay vì Huawei, đối tác cung cấp hiện tại của họ.

Không lâu sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo MI6 của Anh cho biết, nước Anh cảnh báo về các rủi ro trong việc sử dụng thiết bị của Trung Quốc, nhà mạng BT Group của nước này cũng thông báo kế hoạch loại bỏ thiết bị Huawei ra khỏi hệ thống cốt lõi trong mạng di động của mình. Đài Loan cũng đã cấm thiết bị của hãng viễn thông Trung Quốc này.

Trước đó, trong buổi báo cáo thu nhập vào tháng Hai vừa qua, CEO của SoftBank, ông Masayoshi Son cho biết, việc thay thế thiết bị hiện tại của Huawei trong mạng lưới sẽ làm họ tốn khoảng 5 tỷ Yên (tương đương 46 triệu USD). Vào thời điểm đó, ông Son cho biết công ty sẽ cân nhắc mọi lựa chọn cho thiết bị 5G.

Tin Cùng Chuyên Mục