Hùng mạnh như Coca-Cola vẫn có nỗi sợ thất bại mang tên "hội chứng New Coke" và đây là cách để vượt qua

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo Coca-Cola, nỗi sợ thất bại chính là trở ngại lớn nhất cho sự cải tiến trong các tổ chức lớn. Vì vậy công ty có hẳn một giải thưởng tôn vinh... những sản phẩm thất bại, cốt để nhân viên không lo lắng mà cứ mạnh dạn sáng tạo.

Coca-cola được phát minh vào năm 1886 bởi Tiến sĩ John S. Pemberton ở Atlanta, Georgia. Trong năm đầu tiên, doanh số chỉ đạt 50 USD. Đến năm 2019, con số này là 31,9 tỷ USD.

Ngày nay, công ty có hơn 700.000 nhân viên và hơn 500 thương hiệu nước giải khát – có thể kể đến như Fanta, Minute Maid, Honest Tea, Odwalla, SmartWater và Dasani - được bán tại 200 quốc gia.

Hùng mạnh như Coca-Cola vẫn có nỗi sợ thất bại mang tên

 

Khi đã quá thành công, mọi người đều sợ thất bại – ông James Quincey, CEO của Coca-cola, chia sẻ. “Nỗi sợ thất bại thường là trở ngại lớn nhất cho sự cải tiến trong các tổ chức lớn” – Quincey nói thêm.

Khi mọi người trong công ty sợ thử điều gì đó mới, Quincey gọi đó là “Hội chứng New Coke”, gợi liên tưởng đến sản phẩm Coca-cola được tung ra vào năm 1985. New Coke là sản phẩm có công thức đổi mới so với loại đồ uống cũ, nhưng nó bị người dùng “ghét cay ghét đắng” và chết yểu chỉ sau 79 ngày ra mắt. 

“Chúng ta phải học cách ăn mừng thất bại” để tránh sự trì trệ về tư duy – Quincey nói. “Bạn chỉ thật sự thất bại khi không học được gì từ thất bại. Học tập không bao giờ là thừa và còn giúp rèn giũa các tế bào não về sáng tạo của chúng ta”.

Hùng mạnh như Coca-Cola vẫn có nỗi sợ thất bại mang tên

 Nỗi sợ thất bại được gọi là "hội chứng New Coke" trong tập đoàn nước giải khát đình đám này.

Để làm được điều đó, lãnh đạo cao cấp của Coca-cola cho biết tập đoàn “rất cởi mở trong việc thảo luận những kinh nghiệm về thất bại”. Và công ty cũng có Celebrate Failure Award – giải thưởng sáng tạo dành cho những dự án thất bại.

Ali Akbar, giám đốc kinh doanh ở Trung Đông và Bắc Phi, đã từng nhận giải thưởng này vào năm 2017, sau khi chiến dịch quảng bá loại nước tăng lực mới Sprite3G ở Pakistan không thành công như mong đơi. Sau đó, ông học hỏi được từ sự việc này và ra mắt một sản phẩm khác ấn tượng hơn tại Pakistan.

Tuy nhiên vào năm 2018, Coca-cola đã giữ bí mật người chiến thắng giải thưởng này. Công ty hiện vẫn đang xem xét đệ trình giải thưởng cho năm 2019.

Hùng mạnh như Coca-Cola vẫn có nỗi sợ thất bại mang tên

 

Tất nhiên, thất bại vẫn phải được xử lý. Vì vậy khi có một dự án thất bại, công ty nhanh chóng ngưng sản xuất sản phẩm – quá trình mà Quincey gọi là tiêu diệt lũ “zombie”.

“Tiêu diệt zombie là quá trình loại bỏ những sản phẩm không thành công. Chúng tôi đã phân tích khoảng 2000 sản phẩm đồ uống trong vòng 5 năm và nhận thấy chỉ 30% trong đó đóng góp 1% vào sản lượng. Trong năm 2018, chúng tôi đã loại bỏ hơn 700 sản phẩm 'zombie', cho phép chúng tôi triển khai lại các nguồn tài nguyên ở những khu vực có nhiều cơ hội phát triển hơn".

Thật vậy, thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi. Lượng tiêu thụ soda ở Hoa Kỳ đã giảm xuống khi mọi người chú ý hơn tới sức khỏe và cân nhắc đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Coca-cola và các thương hiệu khác phải được đổi mới để phát triển mạnh. Năm nay công ty ra mắt sản phẩm Coke Energy – một loại nước tăng lực có vị Coca-cola. Loại đồ uống này sẽ có mặt ở Mỹ vào năm 2020.

Hùng mạnh như Coca-Cola vẫn có nỗi sợ thất bại mang tên

 

Và để giải quyết hiệu suất bán nước đóng chai khá thấp của mình trong ba quý đầu năm 2019, công ty đã lên kế hoạch bán Dasani trong lon nhôm và chai thủy tinh thay vì chỉ trong chai nhựa.

“Cuối cùng, chúng ta luôn phải tò mò về người tiêu dùng và lấy họ làm trọng tâm của những kế hoạch. Khi cải tiến dựa vào sở thích của người tiêu dùng, chúng tôi thấy kết quả rất tốt. Khoảng 25% doanh thu hiện nay của chúng tôi đến từ các sản phẩm mới hoặc cải tiến, tăng 15% so với hai năm trước” – vị CEO chốt lại.

Tin Cùng Chuyên Mục