Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội

Bích Hằng

Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, bức tranh kinh tế - xã hội (KT - XH) của huyện Lạng Giang, Bắc Giang trong 9 tháng đầu năm 2022 tiếp tục có nhiều điểm sáng tích cực, là tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu của cả năm 2022 và sự phát triển ổn định trong thời gian tới.

Phát triển đa dạng…

Năm 2022 là năm thứ 2 Lạng Giang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, cũng như triển khai các chương trình, kế hoạch trọng tâm phát triển KT - XH giai đoạn 2021- 2025. Bước vào thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, huyện Lạng Giang đối mặt với không ít khó khăn khi tình hình dịch bệnh kéo dài tác động không nhỏ tới việc phát triển KT - XH và các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Trước bối cảnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp giúp đỡ của các Sở, ban, ngành tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa triển khai các giải pháp phát triển KT - XH.

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội  - Ảnh 1

Đến nay dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đã được kiểm soát, tình hình KT - XH cơ bản vẫn giữ ổn định, nhiều lĩnh vực có bước phát triển. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu tăng 23,1%; Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 3.429,9 tỷ đồng, đạt 228% dự toán năm, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, huyện Lạng Giang đã thu hút được 13 dự án đầu tư vào địa bàn tại các xã: Tiên Lục, Xương Lâm với tổng số vốn đăng ký 305,5 tỷ đồng, diện tích 34,2 ha. Đến nay, toàn huyện có thêm 53 doanh nghiệp và tổ chức kinh tế thành lập mới, đưa tổng số doanh nghiệp và tổ chức kinh tế trên địa bàn lên 701 đơn vị; Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 5.321,6 tỷ đồng, đạt 52,9% kế hoạch và tăng 50,3 % so với cùng kỳ năm trước.

Trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, huyện Lạng Giang đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ Xuân đúng cơ cấu, thời vụ, năng suất đạt 59,3 tạ/ha, sản lượng vải thiều ước đạt 4.200 tấn; Các cấp lãnh đạo huyện cũng tiếp tục quan tâm chỉ đạo sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với xây dựng chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Toàn huyện sử dụng 2.500 tấn nguyên liệu để sản xuất nấm, doanh thu ước đạt 15 tỷ đồng; Gieo cấy 2.400ha lúa chất lượng cao, hiệu quả tăng 10% so với giống lúa đại trà; Sản xuất 100ha rau chế biến, các mô hình đều đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân yên tâm phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Lạng Giang cũng quan tâm triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2022. Đến nay, toàn huyện có 24 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đánh giá, phân hạng đạt chuẩn OCOP 3 sao và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thiết lập hồ sơ cấp mã vùng trồng cây ăn trái xuất khẩu đối với vùng trồng bưởi tại xã Quang Thịnh, vùng trồng ớt tại xã Nghĩa Hòa, vùng trồng vải tại các xã Xương Lâm, Tân Thanh, Thái Đào, Đại Lâm.

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội  - Ảnh 2

Về lâm nghiệp và hoạt động kiểm lâm, huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch “Tết trồng cây” năm 2022. Toàn huyện trồng được khoảng 192.000 cây xanh các loại và tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình trồng 1,0 tỷ cây xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Không chỉ đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện Lạng Giang còn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, dịch vụ. Theo đó, giá trị ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 1.552,3 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước; Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 41 triệu USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước; Công tác quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư, các dự án thương mại dịch vụ vào địa bàn cũng được chú trọng, triển khai…

Thực hiện thắng lợi các mục tiêu!

Lạng Giang đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như công tác chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Năm 2022, huyện đã triển khai thí điểm xây dựng Đài truyền thanh thông minh cấp huyện và Đài truyền thanh thông minh tại thị trấn Kép và xã Hương Sơn; Công tác cải cách hành chính của huyện được quan tâm và có chuyển biến tích cực; Đã triển khai thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang; Thành lập Tổ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính trên Zalo UBND huyện.

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội  - Ảnh 3

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục của huyện Lạng Giang cũng có nhiều chuyển biến tích cực; Quốc phòng an ninh được giữ vững, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, tạo tiền đề quan trọng để huyện Lạng Giang hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phát triển KT - XH cả năm 2022.

Cùng với những kết quả đạt được, hoạt động của huyện nhà vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc triển khai thực hiện các kế hoạch thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận; Đề án của huyện ủy trên một số lĩnh vực còn chậm; Quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế; Công tác quy hoạch, tiến độ triển khai thực hiện một số dự án còn chậm; Việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng NTM nâng cao chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là tiêu chí về môi trường, bảo hiểm y tế.  Xác định rõ những khuyết điểm còn tồn tại, từ nay đến cuối năm, Lạng Giang tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bền vững, gắn với chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, lao động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, phát triển ngành nghề nông thôn và thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch phát triển KT - XH năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục