Huyện Mỹ Đức: Đảm bảo an toàn thực phẩm học đường

Xác định rõ vai trò của việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong bữa ăn hàng ngày ở trường cho học sinh, thời gian qua, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố  kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể. Tại huyện Mỹ Đức, ngày 30/10/2020 đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra nghiêm túc các điều kiện đảm bảo ATTP, đặc biệt là ở các trường có tổ chức nấu ăn bán trú trên địa bàn huyện.

Chấp hành tốt quy định

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) ATTP huyện Mỹ Đức, trên địa bàn thành phố có 35 bếp ăn tập thể, trong đó tự nấu có 29 bếp ăn. Tại buổi kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tại Trường Mầm non Hương Sơn A và Trường Tiểu học Hương Sơn B do bà Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội làm phó trưởng đoàn, đánh giá: cơ sở vật chất và trang thiết bị bếp ăn của các trường đều đáp ứng yêu cầu vệ sinh, an toàn thực phẩm; có hợp đồng của đơn vị cung cấp thực phẩm; các bếp ăn bán trú được bố trí có khu chế biến, kho, bếp nấu và phòng ăn riêng; có tủ sấy dụng cụ; người tham gia chế biến được khám sức khỏe.

Đoàn kiểm tra làm việc tại Trường tiểu học Hương Sơn B
Đoàn kiểm tra đến làm việc tại Trường tiểu học Hương Sơn B

Theo đó, đa số bếp ăn bán trú của các trường đều có giấy phép hoạt động, thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP cho người trực tiếp chế biến thức ăn; chấp hành tốt các quy định về trang bị bảo hộ lao động và vệ sinh cá nhân khi chế biến thực phẩm. Bếp ăn bán trú được xây dựng xa môi trường ô nhiễm, bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa khu vực thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến, có cống rãnh thoát nước tốt, không bị ứ đọng, bảo đảm vệ sinh. Nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại. Các cơ sở trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm cho thực phẩm như: Bàn sơ chế, tủ bảo quản thực phẩm, thùng rác có nắp đậy…

Bên cạnh đó, 100% bếp ăn bán trú được kiểm tra có hợp đồng với chủ cơ sở cung cấp; có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và xuất trình đầy đủ các phiếu kiểm dịch đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật (thịt, trứng). Các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đều có nhãn mác theo quy định và còn hạn sử dụng. Đa số bếp ăn bán trú nghiêm túc thực hiện ghi chép hồ sơ kiểm thực 3 bước (trước khi chế biến, trong quá trình chế biến, trước khi ăn) và lưu mẫu thức ăn theo quy định.

 Tăng cường kiểm tra, giám sát

Tuy vậy, theo báo cáo của BCĐ ATTP huyện Mỹ Đức, việc đảm bảo an toàn thực phẩm học đường của huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Hồ sơ năng lực của các nhà cung ứng thực phẩm vẫn còn sử dụng giấy khám sức khỏe hết hạn hoặc chưa cung cấp danh sách của chủ cơ sở và người phục vụ có kiến thức ATTP. Bên cạnh đó, ở một số trường học, sổ kiểm thực 3 bước có ghi chép nhưng chưa đầy đủ các thông tin, ghi trước các bước thực hiện. Việc lưu mẫu thực phẩm vẫn chưa có tem chuyên dụng nên gây khó khăn cho xác định tính niêm phong của mẫu lưu tại một số trường.

Ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch UBND Huyện Mỹ Đức cho biết, những năm qua, công tác vệ sinh ATTP trong các trường học trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Đầu năm học, huyện đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội tiến hành tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên phụ trách bán trú, bếp ăn nhằm tuyên truyền, trang bị kiến thức đảm bảo ATTP. 

Ông Nguyễn Văn Hậu
Ông Nguyễn Văn Hậu

Để vấn đề ATTP tại các trường học luôn được đảm bảo, BCĐ ATTP huyện cũng yêu cầu các bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất ăn sẵn tại các trường học được cấp Giấy chứng nhận ATTP/bản cam kết ATTP theo quy định và niêm yết công khai tại nhà ăn, căng tin của trường, được kiểm tra, giám sát thường xuyên. Ban giám hiệu, người quản lý, người trực tiếp sơ chế, chế biến, đơn vị cung cấp suất ăn sẵn tại các trường học được bồi dưỡng kiến thức về ATTP. Thành lập tổ tự kiểm tra, giám sát ATTP, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các trường học.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế huyện thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở bếp ăn bán trú để kịp thời khắc phục những tồn tại, đảm bảo triển khai hoạt động công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, tham mưu, đề xuất các cấp có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất như bếp ăn, phòng ăn, khu vực sơ chế, chế biến đảm bảo một chiều cho các trường.                                                                        

Tin Cùng Chuyên Mục