Hy Lạp mở bảo tàng dưới nước đầu tiên trên một con tàu đắm 2.500 năm tuổi

Như Quỳnh

Trên còn tàu đắm 2.500 tuổi còn có 4.000 bình rượu cùng niên đại vẫn còn sót lại tới ngày nay.

Nổi lên từ làn nước xanh ngọc trong vắt của biển Aegean, Hans-Juergen Fercher trở lại sau chuyến lặn biển tới con tàu đắm cổ đại 2.500 năm tuổi - đồng thời là bảo tàng dưới nước đầu tiên ở Hy Lạp. 

Đảo Alonissos là nơi có bảo tàng dưới nước đầu tiên của Hy Lạp. 
Đảo Alonissos là nơi có bảo tàng dưới nước đầu tiên của Hy Lạp. 

"Đây là sự kết hợp giữa lặn biển và khảo cổ học. Cảm giác như ta đang đi sâu vào lịch sử vậy, mọi thứ trở nên thật đặc biệt và độc đáo", du khách 48 tuổi chia sẻ trải nghiệm sau khi lên boong thuyền lặn.

Bảo tàng đặc biệt này nằm bên dưới những con sóng ở Peristera, một mỏm đá ngoài khơi đảo Alonissos. 

Con tàu đắm cổ đại ngoài khơi đảo Alonissos, Hy Lạp. Ảnh: AFP
Con tàu đắm cổ đại ngoài khơi đảo Alonissos, Hy Lạp. Ảnh: AFP

Các du khách đến đây phải trả 110 USD - cao hơn 50% chi phí của một chuyến lặn biển giải trí thông thường để có một chuyến tham quan cùng hướng dẫn viên chuyên nghiệp. 

Tất cả khách du lịch trước tiên phải trải qua một cuộc giới thiệu sơ lược về địa điểm sắp tới và các quy tắc nghiêm ngặt - chẳng hạn như giữ cách xa các đồ tạo tác ít nhất hai mét.

Sau khi bơi một đoạn ngắn từ thuyền, hướng dẫn viên dẫn đoàn lặn xuống 30m dưới đáy biển - nơi con tàu cổ đại "yên nghỉ". Theo giới thiệu, đây là một con tàu gỗ chở rượu và các hàng hóa khác vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Ngày nay, trên tàu vẫn còn tới 4.000 bình rượu cùng niên đại đang chờ du khách khám phá. 

Có 4.000 chum rượu cổ từng được chiếc thuyền vận chuyển còn sót lại tới ngày nay. Ảnh: Alonissos Tourism
Có 4.000 chum rượu cổ từng được chiếc thuyền vận chuyển còn sót lại tới ngày nay. Ảnh: Alonissos Tourism

"Đây là loại hình du lịch có thể khai thác quanh năm, thu hút các du khách đặc biệt sẵn sàng trả một số tiền hào phóng để được trải nghiệm", Bộ trưởng Du lịch Harry Theoharis cho biết.

Ông Theoharis cũng tiết lộ, có 10 công viên lặn mới đang chờ đợi được cấp phép khai thác. 

Tờ SCMP đưa tin, nhiều xác tàu khác đã được phát hiện trong khu vực, mang lại triển vọng nhiều bảo tàng dưới nước sẽ được thành lập trong tương lai. Bộ trưởng Harry Theoharis cho biết, Hy Lạp coi hoạt động lặn biển là một trong những trọng tâm thu hút du khách chính trong thời gian tới.