Hyundai tiết lộ kế hoạch trị giá 16 tỷ USD, tham vọng trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện

Thùy Dương

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh từ các công ty khởi nghiệp và đối thủ truyền thống.

“Gã khổng lồ” ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư khoảng 16 tỷ USD và tăng gần gấp đôi thị phần trên thị trường xe điện toàn cầu lên 7% vào năm 2030. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh từ các công ty khởi nghiệp và đối thủ truyền thống.

Tại diễn đàn ảo “2022 CEO Investor Day” diễn ra tuần trước, ông Jaehoon Chang, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hyundai Motor đã công bố thông tin trên. Ông cũng tiết lộ, kế hoạch này là một cách để hãng tìm kiếm “sự phát triển bền vững".

Hyundai đang nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang điện khí hoá và trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện.
Hyundai đang nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang điện khí hoá và trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện.

Hyundai đang đẩy mạnh vào thị trường xe điện toàn cầu và dự kiến tăng tốc trong vài năm tới. Điều này nhằm phù hợp với mục tiêu mà nhiều chính phủ đã đặt ra là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo dự báo của Market Research Future, thị trường xe điện sẽ trị giá 957 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với năm 2020.

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất ô tô ngày càng đông đúc, trong khi tình trạng thiếu chip toàn cầu đặt ra nhiều thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Theo AutoForecast Solutions, sự thiếu hụt chất bán dẫn đã làm giảm sản lượng 11,3 triệu xe ô tô trong năm ngoái.

“Hyundai đang nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang điện khí hoá và trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện bất chấp môi trường kinh doanh đầy thách thức do tình trạng thiếu chip toàn cầu”, ông Chang cho biết.

Năm 2030, Hyundai đặt kế hoạch tăng cường các dòng xe điện, tối ưu hoá năng lực sản xuất; đảm bảo khả năng cạnh tranh phần cứng và phần mềm. Công ty cũng dành 95.500 tỷ won (79 tỷ USD) để đầu tư kinh doanh trong tương lai, gồm 19.400 tỷ won cho điện khí hoá và 12.000 tỷ won cho phần mềm.

Chris Robinson, Giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research, cho biết con số 19.400 tỷ won “thực sự không quá lớn so với các nhà sản xuất ô tô". Bởi nếu Toyota Motor đang "rót" gấp đôi số tiền trên thì Volkswagen còn chịu chi khoản tiền vượt qua cả Hyundai và Toyota cộng lại.

Ông Robinson cho rằng, Hyundai phân bổ ít vốn hơn các nhà sản xuất ô tô rất có thể vì hãng đang tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng pin từ các nhà cung cấp địa phương. Hàn Quốc là quê hương của ba trong số năm nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới là LG, SK và Samsung.

Toyota và Volkswagen dự kiến sẽ xây dựng các nhà máy pin của riêng mình, trong khi “Hyundai có thể sẽ phải cố gắng để chiếm được 7% thị phần toàn cầu vào năm 2030 mà không cần đầu tư thêm vốn vào việc mở rộng sản xuất pin và xe", vị Giám đốc Robinson cho biết thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục