IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7% vào 2021

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2020 khoảng 2,7% nhưng sẽ chạm mức 7% vào 2021.

Chia sẻ với Reuters, đại diện IMF tại Việt Nam, ông Francois Painchaud, nhận định việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, cùng suy thoái kinh tế toàn cầu và do nhu cầu tiêu dùng nội địa giảm... là nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2020 giảm xuống ở mức 2,7%.

"Một số lĩnh vực kinh tế dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành du lịch, giao thông vận tải và lưu trú", ông Francois Painchaud nói.

Tuy nhiên, vị đại diện của IMF tại Việt Nam cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại, dự kiến đạt 7% trong năm 2021 sau khi các biện pháp hạn chế được gỡ bỏ, cùng sự hỗ trợ từ việc nới lỏng chính sách tài chính và tiền tệ cũng như nhu cầu thị trường dần phục hồi sau đại dịch.

Trước đó, WB cũng đưa ra con số 3-4% để dự đoán về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020, cùng nhận định phục hồi vào năm 2021 khi những ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 đi qua. 

Mới đây, trong buổi gặp gỡ Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra vào thứ 7, người đứng đầu Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng 5% dưới khẩu hiệu "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế". 

Dù đại dịch gây tác động tiêu cực tới nhiều ngành kinh tế trong nước, nhưng cũng tạo ra cơ hội trăm năm cho doanh nghiệp Việt Nam nếu có thể tận dụng được dòng vốn đang nhàn rỗi trong và ngoài nước. 

Tin Cùng Chuyên Mục