Instagram cắt giảm thu nhập trên video ngắn của các influencer

Như Quỳnh

Nhiều influencer trên Instagram Reels phàn nàn thu nhập trên lượng view của họ đã giảm tới 70% trong vài tuần qua.

Trước sức ép từ TikTok, Instagram đã ra mắt tính năng video ngắn khá tương tự với tên gọi 'Reels'. Để khuyến khích các video chất lượng, Instagram chấp nhận trả một khoản phí dựa trên lượng view cho các nhà sáng tạo Reels (ở Mỹ). Tuy nhiên mới đây, nền tảng do Meta sở hữu tuyên bố sẽ điều chỉnh số tiền mà các influencer nhận được thông qua tính năng mới này. 

Theo Financial Times, họ nhận được lời phàn nàn từ một số nhà sáng tạo Instagram Reels rằng các khoản thu nhập từ nền tảng đã giảm tới 70% trong vài tuần qua, trong khi ngưỡng view tối thiểu để được thanh toán thì cao hơn 10 lần. Một influencer giấu tên cho biết trước đây họ được trả tối đa 35.000 USD khi đạt 58 triệu lượt xem, trong khi con số hiện tại phải lên tới 359 triệu lượt.  

Động thái trên được cho là đối lập với tuyên bố tập trung hơn vào tính năng video ngắn của Instagram trước đây. Vào tháng 6 năm ngoái, Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram phát biểu:

“Video đang thúc đẩy sự tăng trưởng cho tất cả các nền tảng mạng xã hội chính và tôi nghĩ rằng chúng ta cần tập trung vào tính năng này hơn. Instagram không còn đơn thuần là một ứng dụng chia sẻ ảnh nữa." 

Ngoài tính năng đăng bài viết trên newfeeds, story, người dùng Instagram nay có thêm lựa chọn đăng lên Reels. Ảnh: Search Engine Journal. 
Ngoài tính năng đăng bài viết trên newfeeds, story, người dùng Instagram nay có thêm lựa chọn đăng lên Reels. Ảnh: Search Engine Journal. 

Ed East, giám đốc điều hành tại công ty sáng tạo Billion Dollar Boy chuyên quảng cáo cho các thương hiệu trên mạng xã hội, tiết lộ Instagram có xu hướng trả tiền cho người sáng tạo nhiều hơn TikTok. Mặc dù vậy ông nhận xét cách tính toán thu nhập của Instagram còn nhiều điểm chưa rõ ràng và thiếu minh bạch. 

Không chỉ riêng chuyện thu nhập, nhiều influencer cho rằng họ nhận thấy mức độ tương tác (lượt xem, thích, chia sẻ và bình luận) trên Reels đã giảm trong một tháng qua. Có vẻ như Instagram đã quay lại thuật toán ưu tiên các bài đăng ảnh tĩnh (Carousel). 

“Chúng tôi hiện đang thử nghiệm Reels Play trên Instagram và Facebook và các khoản thanh toán tiền thưởng có thể dao động khi chúng tôi tinh chỉnh mô hình định giá. Chúng tôi đặt mục tiêu đảm bảo rằng những nội dung Reels hay nhất sẽ được thưởng”, Meta thông báo.

Sau khi TikTok trở thành ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2020, các đối thủ bắt đầu vội vã ra mắt các tính năng clip dạng ngắn cũng như chính sách tạo doanh thu nhằm thu hút các nhà sáng tạo. 

Chỉ trong tháng 2, Meta đã mất hơn 220 tỷ USD giá trị thị trường sau khi thừa nhận người dùng đang dành càng nhiều thời gian trên TikTok

Vào tháng 8 năm ngoái, YouTube giới thiệu quỹ Shorts trị giá 100 triệu USD. Quỹ này sẽ trả cho người sáng tạo từ 100 - 10.000 USD dựa trên lượt tương tác với video dạng ngắn Youtube Shorts. 

Trong cùng năm, Snap đã trả hơn 250 triệu USD cho hàng nghìn người sáng tạo sử dụng tính năng Spotlight. Khi mới giới thiệu chương trình, Snap trả hơn 1 triệu USD mỗi ngày cho người dùng nhưng sau đó buộc phải giảm số tiền thanh toán vì có quá nhiều người copy nội dung giống nhau để kiếm tiền. 

Tin Cùng Chuyên Mục