Internet của Elon Musk: Giá bán kiểu Mỹ, chất lượng so với hàng Việt ra sao?

Giang Phạm

Nếu so sánh về mức giá trên tốc độ 50Mbps, chi phí của người dùng với Starlink hiện cao gấp 7 lần so với các nhà mạng Việt.

Giá kiểu Mỹ, chất lượng có tương đương?

Là dự án phủ sóng Internet trên toàn cầu bằng vệ tinh của công ty khai phá không gian SpaceX do tỷ phú Elon Musk khởi xướng vào năm 2015, Starlink bắt đầu vận hành thương mại tại Châu Mỹ và Châu Âu từ cuối năm 2020, với chi phí mua trang thiết bị, chi phí lắp đặt là 499 USD cùng cước thuê bao 99 USD/tháng. Tốc độ đường truyền mà Starlink công bố là 50-150 Mbps cùng độ trễ ở mức 20-40 ms. Dự kiến cuối 2021, tốc độ của Starlink sẽ tăng gấp đôi, lên mức tối đa 300 Mbps. 

Ở Việt Nam, thông tin về việc hệ thống này mở đặt cọc với mức giá ngang Mỹ nhằm chuẩn bị cho kế hoạch phủ sóng vào năm 2022 đã xuất hiện. Tuy nhiên, nếu so với tốc độ mạng của các nhà mạng ở Việt Nam, Internet vệ tinh của vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới có thực sự nhanh vượt trội?

Internet của Elon Musk: Giá bán kiểu Mỹ, chất lượng so với hàng Việt ra sao? - Ảnh 1

Qua khảo sát, gói cước Internet của nhà mạng Viettel có tốc độ đường truyền là 30 Mbps - 250 Mbps với chi phí khoảng 370.000 đồng/tháng. Trong khi đó, FPT Telecom cũng đưa ra gói cước cá nhân với tốc độ 30-70 Mbps với giá thấp nhất là 210.000 đồng/tháng. Riêng gói siêu tốc độ từ 150Mbps có mức giá thấp nhất 720.000 đồng/tháng. 

So về tốc độ thì mạng vệ tinh Starlink hiện ở mức trung bình, khá phổ biến ở Việt Nam, trong khi giá cả đưa ra có sự chênh lệch khá lớn, với 99 USD/tháng (khoảng 2,3 triệu đồng), cao hơn nhiều so với gói dùng mạng cá nhân tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu đúng lộ trình, đến trước thời điểm cung cấp dịch vụ ở Việt Nam, tốc độ của Starlink đạt đến mốc 300 Mbps, chất lượng mạng này sẽ vượt trội hơn hẳn các nhà cung cấp tại Việt Nam.

Trên thực tế, Viettel cũng từng đề xuất việc triển khai thí điểm dịch vụ Internet vệ tinh bằng chùm vệ tinh quỹ đạo thấp. Nhưng khó khăn về hạ tầng khiến các doanh nghiệp Việt muốn mở dịch vụ này sẽ phụ thuộc vào hệ thống vệ tinh của nước ngoài, do đó, chi phí dành cho người sử dụng sẽ không thể bằng với đường truyền cáp quang hiện tại.

Tốc độ đường truyền của FPT Telecom vào khoảng 40 Mbps, độ trễ khoảng 6ms.
Tốc độ đường truyền của FPT Telecom vào khoảng 40 Mbps, độ trễ khoảng 6ms.

Điều kiện để vận hành tại Việt Nam

Trao đổi với Doanhnhan.vn, đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin truyền thông cho biết, việc cung cấp dịch vụ truy nhập Internet qua vệ tinh của Starlink tới người sử dụng dịch vụ viễn thông trên lãnh thổ Việt Nam cần phải có thoả thuận thương mại với doanh nghiệp Việt Nam đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông với phương thức truyền dẫn qua vệ tinh hoặc thành lập liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam.

Do đó, nếu có nhu cầu triển khai cung cấp dịch vụ chính thức tại Việt Nam, Starlink phải thực hiện thủ tục về mặt pháp lý theo quy định của cam kết quốc tế (WTO, CPTPP, …) mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực liên quan tới hoạt động của Starlink tại thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, Starlink cần đảm bảo an toàn an ninh thông tin, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sử dụng tần số, kiểm soát chất lượng thiết bị đầu cuối truy nhập, chất lượng dịch vụ...

Tuy nhiên, hiện Starlink chưa có đề xuất, kiến nghị cụ thể nào về việc xin cấp phép cung cấp dịch vụ của mình tại Việt Nam. Cục đang thu thập, phối hợp với đơn vị chức năng để làm việc với Starlink nhằm kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định nếu tiến hành cung cấp dịch vụ. 

Tin Cùng Chuyên Mục