iPhone 12 bán chạy, Apple tăng sản lượng 30%

Theo IctNews

Theo Nikkei, Apple dự định sản xuất tối đa 96 triệu iPhone trong nửa đầu năm 2021, tăng 30% so với cùng kỳ 2020.

Nguồn tin của Nikkei tiết lộ Apple đã yêu cầu nhà cung ứng sản xuất từ 95 đến 96 triệu iPhone, bao gồm iPhone 12, iPhone 11 và iPhone SE. Tuy nhiên, tình trạng linh kiện khan hàng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu này của Apple.

Dự báo cả năm 2021 mà Apple chia sẻ với nhà cung ứng gợi ý “táo khuyết” muốn làm tối đa 230 triệu iPhone trong năm sau, gồm cả mẫu mới và cũ. Con số cao hơn 20% so với năm 2019 song sẽ thường xuyên được đánh giá và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thị trường.

iPhone 12 bán chạy, Apple tăng sản lượng 30% - Ảnh 1

Một quan chức giấu tên tại đối tác cung ứng quan trọng của Apple cho biết triển vọng của quý tiếp theo khá sáng sủa. Đặc biệt, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ hơn ước tính, trong khi nhu cầu iPhone 12 không có biến động, còn iPhone 12 mini có chút thấp hơn.

Sản lượng iPhone của Apple giảm hai năm liên tiếp 2018 và 2019. Trong 9 tháng đầu năm, lượng xuất xưởng vào khoảng 116 triệu, giảm 1%, theo hãng nghiên cứu IDC.

Tình hình được cải thiện phần lớn nhờ dòng iPhone 12, lên kệ trong quý IV/2019. Kế hoạch sản xuất của iPhone năm 2021 gần bằng năm kỷ lục 2015 khi Apple bán được 231,5 triệu máy.

Ngoài ra, theo hai nguồn tin khác, Apple cũng gấp rút chuẩn bị sản xuất máy tính cao cấp, bao gồm MacBook Pro và iMac Pro cho năm sau. “Táo khuyết” đang trong quá trình chuyển đổi từ chip Intel sang chip tự thiết kế, dùng công nghệ của Arm. Công ty cho biết sẽ mất khoảng 2 năm để hoàn tất. Theo nguồn tin, gã khổng lồ Mỹ còn đang phát triển Apple TV mới.

Apple quyết định tăng sản lượng iPhone trong bối cảnh ngành công nghiệp smartphone đang gặp hai biến động lớn: khan hiếm linh kiện và “cấu xé” thị phần Huawei.

Các nhà sản xuất thiết bị cạnh tranh nhau gay gắt để mua đủ linh kiện cần thiết, đặc biệt là màn hình và bán dẫn – vốn mất vài tháng để sản xuất, để đón đầu nhu cầu bùng nổ hậu Covid-19. Theo Nikkei, Apple đã phân bổ linh kiện định dành cho iPad sang iPhone 12, ảnh hưởng đến sản lượng iPad năm nay.

Trong khi đó, Xiaomi lại đặt mục tiêu táo bạo là sản xuất 240 triệu máy năm 2021 bất chấp tình hình khan hiếm linh kiện. Cũng như các đối thủ, Xiaomi muốn mau chóng mở rộng dấu ấn tại thị trường quốc tế khi Huawei phải hứng chịu các đòn trừng phạt của Mỹ.

Theo một quan chức trong ngành chip, việc Apple điều chỉnh kế hoạch sản xuất iPhone cho thấy họ đã có đủ chip song vẫn đang thu mua linh kiện cần thiết khác. Dù iPhone 12 bán chậm hơn mọi năm và Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, smartphone mới nhất của Apple vẫn được đón nhận, khiến các nhà cung ứng và quan sát tỏ ra lạc quan triển vọng năm 2021. Họ tin rằng doanh số iPhone “chắc chắn” tăng trưởng trong năm sau.

Nhà phân tích Jeff Pu của hãng chứng khoán GF Securities nhận định Apple sẽ không hưởng lợi từ sự sa sút của Huawei như các hãng khác. Ngoài ra, họ cũng dè dặt về dòng iPhone mà công ty ra mắt nửa sau năm 2021. Theo ông, người dùng sẽ không phấn khích với dòng iPhone mới sau iPhone 12. Ông dự đoán Apple sẽ bán được khoảng 220 triệu iPhone năm sau.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục