IPO tại Mỹ của gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang có thể đem về cho nhà sáng lập 4 tỷ USD tài sản ròng

Định giá của Coupang tăng gấp gần 6 lần chỉ trong vòng 3 năm, lể từ khi được Softbank rót vốn.

Coupang - sàn thương mại điện tử được ví như Amazon của Hàn Quốc, đã công bố kế hoạch IPO tại New York trong tuần này có thể huy động tới 3,6 tỷ USD và định giá công ty ở mức từ 46 tỷ đến 51 tỷ USD. Đây có thể là đợt chào bán tại Mỹ lớn nhất được niêm yết trong năm nay.

Mức định giá mới này sẽ là một bước nhảy vọt của công ty so với vòng tài trợ 2 tỷ USD từ Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) của Softbank vào năm 2018, thời điểm công ty này mới chỉ được định giá vào khoảng 9 tỷ USD.

Hồ sơ của công ty cho thấy nhà sáng lập kiêm CEO ông Bom Kim (42 tuổi) đang nắm giữ 10,2% cổ phần của công ty. Với mục tiêu giá mỗi cổ phiếu từ 27 đến 30 USD, giá trị tài sản ròng của vị này sẽ tăng ít nhất 4,7 tỷ USD vào thời điểm giao dịch ra mắt. Tuy nhiên, người đại diện phát ngôn không phản hồi về thông tin này.

Ông Bom Kim - nhà sáng lập kiêm CEO của Coupang. Ảnh: Bloomberg
Ông Bom Kim - nhà sáng lập kiêm CEO của Coupang. Ảnh: Bloomberg

Ông Bom Kim rời Hàn Quốc đến sinh sống và mang quốc tịch Mỹ từ năm 7 tuổi. Sau khi bỏ học ở trường kinh doanh Harvard, ông quay lại Hàn Quốc và sáng lập Coupang vào năm 2010.

Mô hình kinh doanh ban đầu của nó tương tự như Groupon, sau đó thì chuyển sang mô hình giống eBay và hiện tại thì nhắm đến kinh doanh hàng tiêu dùng đại trà ở quê nhà. 

Tới đầu năm 2015, Coupang huy động được gần 500 triệu USD từ các nhà đầu tư như Sequoia Capital và Blackrock. Nguồn vốn được sử dụng tập trung vào dịch vụ giao hàng nhanh chóng, nhắm đến đối tượng khách hàng là các bà nội trợ với các mặt hàng thiết yếu như tã giấy, gạo và nước đóng chai.

Từ đó, công ty đã cho ra mắt dịch vụ giao hàng trong ngày và có khả năng giao hàng tươi sống trong vòng 24h trên toàn quốc, vượt mặt các đối thủ khác. Đây là một lợi thế cạnh tranh giúp thúc đẩy doanh thu của công ty trong bối cảnh đại dịch. Hiện tại, Coupang chỉ hoạt động tại thị trường Hàn Quốc.

Doanh thu ròng của Coupang vào khoảng 12 tỷ USD năm 2020, tăng 90% so với năm trước đó nhưng vẫn chưa có khả năng tạo ra lợi nhuận. Theo báo cáo của công ty, lỗ ròng năm ngoái được ghi nhận là 475 triệu USD, có giảm so với 700 triệu USD năm 2019.

Tin Cùng Chuyên Mục