Ít nhất 20 tỷ phú bị ảnh hưởng sau đợt sụp đổ của FTX và Sam Bankman-Fried

Như Quỳnh

Ngay cả những tỷ phú kỳ cựu trong ngành tài chính và đầu tư như Masayoshi Son của Softbank cũng thất bại thê thảm trong thương vụ FTX.

Khi FTX bất ngờ sụp đổ vào tuần trước, khối tài sản trị giá hàng tỷ USD của Sam Bankman-Fried và người đồng sáng lập Gary Wang đã bốc hơi chỉ trong vài giờ. Tương tự, nhiều nhà đầu tư lớn như Sequoia Capital và một số tỷ phú khác cũng phải xóa sổ (write off) khoản đầu tư vào nền tảng giao dịch tiền điện tử hàng đầu thế giới. 

Một phần Sequoia Capital - được điều hành bởi các tỷ phú Doug Leone, Michael Mortiz và Neil Shen đã đầu tư 213,5 triệu USD cho FTX. Ở thời điểm đỉnh cao, số cổ phần này trị giá tới 425 triệu USD. 

Sam Bankman-Fried - cái tên được nhắc nhiều nhất trong thế giới tiền kỹ thuật số trong vài ngày gần đây. Ảnh: Business Insider. 
Sam Bankman-Fried - cái tên được nhắc nhiều nhất trong thế giới tiền kỹ thuật số trong vài ngày gần đây. Ảnh: Business Insider. 

Vào ngày 9/11 (theo giờ Mỹ), Sequoia định giá cổ phần của mình tại FTX xuống chỉ còn 0 USD. Đến ngày 11/11, FTX (cả hai trụ sở Bahamas và Mỹ) đã nộp đơn xin phá sản, cho thấy sự lo lắng của Sequoia là chính xác. Tuy nhiên Sequoia không phải là bên duy nhất mất đến hàng trăm triệu USD trong thương vụ FTX.

FTX đã huy động được ít nhất 2,2 tỷ USD kể từ khi đạt mức định giá kỷ lục 40 tỷ USD. Theo Pitchbook, có ít nhất 17 tỷ phú khác tham gia các vòng tài trợ cho FTX. 

Tỷ phú tiền điện tử giàu nhất thế giới Changpeng Zhao (hay còn được gọi là CZ), người sáng lập kiêm CEO sàn giao dịch tiền điện tử Binance góp phần không nhỏ trong việc đưa FTX phá sản. 

Công ty đầu tư mạo hiểm mà ông sở hữu - Binance Labs cũng là một trong những nhà đầu tư sớm nhất tại FTX khi tham gia vào vòng hạt giống trị giá 8 triệu USD vào tháng 8/2019. 

Hôm 8/11, CZ đã tweet rằng Binance đang mua lại FTX, nhưng đã rút lui một ngày sau đó do lo ngại về tình hình tài chính tại FTX. 

Binance Labs còn đã tham gia vào vòng Series A của FTX vào tháng 12/2019, các điều khoản không được tiết lộ. Một số nhà đầu tư khác tham gia vòng này còn có Softbank của Masayoshi Son, Tiger Global Management của Chase Colema. 

Vào tháng 7/2021, FTX huy động được thêm 1 tỷ USD, nâng định giá lên 18 tỷ USD. Các nhà đầu tư bao gồm Coinbase Ventures của Brian Armstrong; Third Point của Daniel Loeb; Thoma Bravo của Carl Thoma và Orlando Bravo cùng ít nhất 4 tỷ phú khác: Israel “Izzy” Englander, Alan Howard, Paul Tudor Jones và Dan Och. Thông qua vòng này, Softbank nâng gấp đôi cổ phần tại FTX, trong khi Sequoia Capital là bên đầu tiên tham gia.

Chỉ 3 tháng sau, vào tháng 10/ 2021, FTX huy động được thêm 421 triệu USD với mức định giá 25 tỷ USD bằng tiền từ 69 nhà đầu tư. Một số cái tên mới có BlackRock của Larry Fink; Iconiq Capital, công ty quản lý tiền cho Mark Zuckerberg và các ông trùm khác ở Thung lũng Silicon; Digital Currency Group của Barry Silbert; Samsung NEXT được quản lý bởi Jay Y. Lee. 

Sau đó, vào ngày 26/1 năm 2022, chi nhánh FTX Mỹ huy động được 400 triệu USD trong vòng cấp vốn đầu tiên và duy nhất, với mức định giá 8 tỷ USD. Đồng thời, công ty mẹ FTX cũng huy động được thêm 400 triệu USD từ hơn 10 nhà đầu tư, nâng mức định giá lên 32 tỷ USD. Softbank tham gia vào cả 2 vòng trên, trong khi Tiger Global thì tăng mức đầu tư vào FTX, cùng với Alchemy Ventures của Nikil Viswanathan và Joe Lau.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục