Jack Ma động viên tỷ phú Masayoshi Son sau thất bại của WeWork: "Chúng tôi đều điên, nhưng còn lâu mới ngu dốt"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trò chuyện tại Đại học Tokyo, hai doanh nhân đã hồi tưởng lại khoảnh khắc đã dẫn tới màn gọi vốn "điên rồ" chất trong lịch sử: Son quyết định đầu tư 20 triệu USD vào công ty của Jack Ma, chỉ sau cuộc gặp vỏn vẹn... 10 phút.

Xuất hiện tại một sự kiện hôm thứ 6 vừa qua, tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son đã có dịp gặp lại Jack Ma, và chia sẻ về những lùm xùm xung quanh các thương vụ đầu tư thất bại gần đây.

Đồng thời, CEO Softbank cũng nhấn mạnh phong cách đầu tư dựa vào "linh cảm" và bản năng của mình, bất chấp việc lối tư duy nó đã khiến ông "ngậm trái đắng" khi đặt niềm tin vào WeWork. Hiện tại, Softbank vẫn đang nỗ lực để tung các gói cứu trợ giải cứu startup này, sau nỗ lực bất thành để IPO.

Trò chuyện tại Đại học Tokyo, hai doanh nhân đã hồi tưởng lại khoảnh khắc đã dẫn tới màn gọi vốn "điên rồ" chất trong lịch sử: Son quyết định đầu tư 20 triệu USD vào công ty của Jack Ma, chỉ sau cuộc gặp vỏn vẹn....10 phút.

Jack Ma động viên tỷ phú Masayoshi Son sau thất bại của WeWork:

 

Vào năm 2000, Masayoshi Son đến Trung Quốc để gặp gỡ một loạt doanh nhân, với mục đích tìm kiếm "tri kỷ". Thời điểm đó, Jack Ma là người duy nhất đến gặp Son mà không đòi hỏi tiền bạc, và cũng chẳng có bất cứ kế hoạch kinh doanh nào. Tuy nhiên, Jack Ma toả ra một thứ gọi là "tinh thần của một chiến binh", niềm đam mê và sự tin tưởng vào việc Internet có thể thay đổi Trung Quốc.

"Trái tim tôi bị chinh phục bởi ánh sáng toả sự trong con mắt của Jack Ma, và anh ấy là người duy nhất làm được điều đó" - Son nhớ mãi kỷ niệm lần đầu gặp gỡ.

Sau đó, Son đã phải thuyết phục Jack Ma cầm số tiền 50 triệu USD đầu tiên. Cựu CEO Alibaba nói khoản tiền đó "quá nhiều", và cuối cùng hai bên thoả thuận đầu tư 20 triệu USD đổi lấy 32% cổ phần Alibaba.

Softbank kể từ đó đã bán bớt cổ phần tại Alibaba và hiện chỉ còn nắm 26%, trị giá gần 135 tỷ USD.

Ở chuyến đi đó, Son từ chối các nhà sáng lập khác, đơn giản bởi "trong tim họ không có đam mê và niềm tin". Ông nói mình cảm nhận được điều đó.

Phong cách đầu tư dựa theo cảm xúc của Son gần đây chịu sự chỉ trích nặng nề.

Son và Softbank đã đầu tư hàng triệu USD vào WeWork, để rồi cuối cùng chứng kiến startup do Adam Neumann dẫn dắt "sụp đổ", lộ ra hàng loạt sai lầm trong cách quản lý doanh nghiệp.

Softbank cuối cùng phải đưa ra gói giải cứu trị giá 9,5 tỷ USD ở mức định giá công ty là 8 tỷ USD so với mức 47 tỷ USD trước đó.Những công ty khác trong danh mục đầu tư Vision Fund trị giá 100 tỷ USD của công ty cũng đang gặp khó khăn. Cổ phiếu của Uber và Slack đều giảm tới 40% so với mức cao nhất.

Tất cả những vấn đề đó khiến Softbank phải công bố khoản lỗ hoạt động gần 9 tỷ USD trong quý 3 của năm.

Dù vậy, Jack Ma đã xoa dịu Son và động viên, tán dương tầm nhìn của ông về tương lai được dẫn dắt bởi công nghệ.

Jack Ma phát biểu: "Son có lẽ là nhà đầu tư dũng cảm nhất thế giới. Hiếm ai có được lòng can đảm đó."

Dường như nhận thấy đó là một lời khen quá mức, Son lập tức ngắt lời, và đáp lại hóm hỉnh khiến cả khán phòng bật cười: "Thỉnh thoảng tôi mất nhiều tiền vì sự táo bạo đó."

Mặc cho tất cả những điều đó, Son vẫn khẳng định rằng ông sẽ không thay đổi phong cách đầu tư của mình. Ông nói rằng muốn Softbank tồn tại mãi mãi sau khi ông rời đi và cách duy nhất để đảm bảo điều đó là hỗ trợ cho hàng trăm công ty, công nghệ và "thế hệ doanh nhân trẻ ưu tú nhất".

Son nói rằng ông biết Jack Ma sẽ có tương lai hàng tỷ USD chỉ sau 10 phút bởi vì "tôi có thể cảm nhận điều đó từ Jack Ma".

"Cả hai chúng tôi đều hơi điên" - Son nhận xét. Jack Ma tán đồng: "Vâng, mọi người nói chúng ta điên nhưng còn lâu mới ngu dốt đúng không? Điên cũng được, nhưng không nên ngu dốt".

Tin Cùng Chuyên Mục