Jack Ma gọi người hay nhảy việc là "thảm họa", tiết lộ bí quyết giúp "sống sót cùng Alibaba" suốt 20 năm

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhìn lại bản thân mình, Jack Ma nói: “Chính công việc đầu tiên làm giáo viên là 1 trong các lí do khiến tôi sống sót qua 20 năm”.

Jack Ma - cựu chủ tịch của Alibaba - đã chia sẻ trong một sự kiện mới đây: “Các bạn trẻ, công việc đầu tiên của bạn là quan trọng nhất. Đó không hẳn là công việc mơ ước hay bạn rất yêu thích. Cũng không có ý nghĩa là bạn học hỏi nhiều từ người khác hay phát huy thế mạnh của bản thân”.

“Công ty cũng không cần phải nổi tiếng, nhưng điều bạn nhất thiết phải làm là tìm thấy một người sếp tốt” - tỷ phú Mã nói tiếp. “Người đó sẽ dạy bạn nên người, chỉ cách làm việc đúng đắn và chuẩn xác. Và bạn nên theo người đó đủ lâu để học tập”.

Jack Ma gọi người hay nhảy việc là

 

Theo Jack Ma, mỗi nhân viên hãy cho bản thân mình thời gian đủ dài ở công việc đầu tiên để tìm ra thế mạnh và mục tiêu của bản thân - những chuyện này phải diễn ra từ từ, không vội được.

Theo vị tỷ phú, trong suốt 20 năm điều hành Alibaba, ông đã gặp quá nhiều trường hợp người trẻ bỏ việc khi họ “còn non”, chưa học hỏi rèn luyện được gì chín muồi cả. “Điều đó thật không tốt. Tôi đã chứng kiến quá nhiều thảm họa”.

Jack Ma chỉ ra 1 trong những sai lầm của thế hệ lao động millennial là hay nhảy việc, đề cao quyền lợi nhất định hơn là con đường sự nghiệp lâu dài.

Nhìn lại bản thân mình, Jack Ma nói: 

Jack Ma gọi người hay nhảy việc là

Jack Ma từng là giáo viên Tiếng Anh ở Hàng Châu trước khi đồng sáng lập nên Alibaba cuối thập niên 90. Ông nói rằng làm nghề này giúp mình luyện được khả năng nhìn ra nhân tài và tạo bệ phóng cho họ phát huy tiềm năng. “Tuyệt kĩ” này đã cho phép Jack Ma tuyển mộ được toàn người giỏi về Alibaba.

Jack Ma còn chia sẻ thêm:

Jack Ma gọi người hay nhảy việc là

 

Dù đã nghỉ hưu nhưng tỷ phú Jack Ma vẫn còn sức ảnh hưởng ở công ty cũng như trên thương trường quốc tế. Sau này ông dự định dốc sức làm từ thiện hay thậm chí quay lại nghề giáo.

Những quan điểm của Jack Ma lần này khiến nhiều người gật gù tâm đắc, số khác lại tranh cãi: Đâu phải ai cũng có “số” làm tỷ phú như Jack Ma, hơn nữa, ngày nay cơ hội việc làm rộng mở hơn, liệu bạn trẻ chọn công việc phù hợp nhất với mình có phải sai lầm hay không? Bạn nghĩ sao về vấn đề này, hãy để lại bình luận nhé.

Tin Cùng Chuyên Mục