Jeff Bezos: Bạn không cần chọn niềm đam mê của mình, tự chúng sẽ chọn bạn!

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

“Tôi không nghĩ là mình sẽ hối tiếc về việc thử và thất bại. Tôi chỉ tin rằng tôi sẽ bị ám ảnh mãi nếu không thử gì cả.”

Người sáng lập đế chế thương mại điện tử Amazon và công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, tỷ phú Jeff Bezos vừa có một chia sẻ đáng chú ý về niềm đam mê. Trong video được Blue Origin đăng tải trên YouTube gần đây, ông chủ của Amazon nói: "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có nhiều niềm đam mê khác nhau và bạn không cần chọn chúng. Chúng sẽ chọn bạn. Tuy nhiên, hãy luôn hiểu rõ niềm đam mê của mình".

Jeff Bezos cho biết niềm đam mê của ông là không gian vũ trụ. "Khi tôi 5 tuổi, đó là thời điểm Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. Tôi có đam mê mãnh liệt với không gian, tên lửa, động cơ tên lửa và du hành vũ trụ. Trước kia, việc khám phá Mặt trăng gần như là điều không thể và con người đã sử dụng nó như một phép ẩn dụ cho sự bất khả thi. Tôi hy vọng tất cả chúng ta hiểu ra được một sự thật là bất cứ thứ gì bạn muốn và quyết tâm, bạn đều có thể làm được".

Jeff Bezos: Bạn không cần chọn niềm đam mê của mình, tự chúng sẽ chọn bạn! - Ảnh 1

Sau đó, Jeff Bezos trích dẫn lời của Wernher von Braun, một nhà khoa học tên lửa hàng đầu: "Von Braun từng phát biểu sau sự kiện con người đặt chân lên Mặt trăng: ‘Tôi sẽ sử dụng từ bất khả thi một cách thận trọng hơn’. Và tôi mong rằng các bạn cũng có chung suy nghĩ rằng giờ đây, không có điều gì là không thể một khi bạn đủ đam mê và nỗ lực".

Trong một chương trình giao lưu tại trường cũ, Đại học Princeton, Jeff Bezos chia sẻ: "Khi còn là một cậu bé, tôi đã phát minh ra nhiều thứ ngay tại gara ô tô nhà mình. Tôi từng tạo ra một chiếc máy đóng cửa tự động từ lốp xe độn đầu xi măng, một chiếc bếp năng lượng mặt trời làm từ cái ô và giấy thiếc nhưng không hoạt động tốt hay một cái chảo báo động để lừa anh chị em của tôi. Xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử là cách để tôi theo đuổi niềm đam mê đó.

Tôi tình cờ phát hiện ra rằng số người sử dụng Web tăng với tỷ lệ rất cao mỗi năm. Tôi chưa bao giờ thấy hay biết đến thứ gì phát triển nhanh đến vậy và ý tưởng thành lập một cửa hàng sách trực tuyến với hàng triệu đầu sách – điều dường như không thể tồn tại trong thế giới thật – thực sự gây hứng thú với tôi.

Tôi không nghĩ là mình sẽ hối tiếc về việc thử và thất bại. Tôi chỉ tin rằng tôi sẽ bị ám ảnh mãi nếu không thử gì cả. Tôi đã chọn con đường ít an toàn để đi theo đam mê của mình và tôi tự hào về sự lựa chọn đó. Còn bạn, sự trì trệ sẽ định hướng bạn hay bạn sẽ theo đuổi đam mê của bản thân? Bạn sẽ sống theo những nguyên tắc hay sống như phiên bản độc đáo của mình? Chúng ta chính là sự lựa chọn của chúng ta và hãy viết nên một câu chuyện vĩ đại cho chính mình".

Khi Amazon phát triển thành gã khổng lồ thương mại điện tử và biến Jeff Bezos thành tỷ phú, ông đã thành lập Blue Origin để tiếp tục theo đuổi giấc mơ vũ trụ. Theo Forbes, ở thời điểm hiện tại, Jeff Bezos đang sở hữu khối tài sản 132,2 tỷ USD và điều này giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: "Cách duy nhất mà tôi nghĩ đến để triển khai nguồn tài chính khổng lồ này là đầu tư vào du hành vũ trụ. Về cơ bản là như vậy. Blue Origin xứng đáng để sử dụng khoản tiền đó".

Tin Cùng Chuyên Mục