Jeff Bezos là minh chứng sống cho việc thành công đến khi biết thoát khỏi vùng an toàn

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) -Thế giới có thể chẳng bao giờ biết tới một tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos, nếu như ông không có một quyết định mang tính bước ngoặt.

Nếu các bạn chưa biết, Amazon vừa đón sinh nhật lần thứ 25 - đánh dấu chặng đường phát triển từ một start - up nhỏ bé trở thành đế chế thương mại điện tử lớn nhất thế giới. 

Vào ngày 5/7/1994, Jeff Bezos đã nộp đơn thành lập công ty mang tên "Cadabra", được tách từ cụm từ "Abracadabra" có nghĩa là "Úm ba la xì bùa". Tuy vậy, ý tưởng này ngay lập tức bị dập tơi tả bởi luật sư đầu tiên của công ty nói rằng nó sẽ dễ bị nghe nhầm thành "Cadaver" (Xác chết). 

Lựa chọn thứ hai của Jeff Bezos là cái tên: "Relentless" nhưng bạn bè của ông cho rằng cái tên này nghe rất xui xẻo.

Jeff Bezos là minh chứng sống cho việc thành công đến khi biết thoát khỏi vùng an toàn - Ảnh 1

Tháng 10/1994, Bezos tra từ điển những từ bắt đầu bằng chữ A để tìm một cái tên phù hợp và có thể xuất hiện đầu tiên trong các tìm kiếm theo bảng chữ cái. Cuối cùng, ông đã đặt tên công ty là Amazon.

Những ngày tháng mới thành lập, Amazon chỉ là một công ty vô danh với trụ sở làm việc bên trong một... gara ô tô. Nhưng đúng như Jeff Bezos đã từng nói về cái tên Amazon: "Đây không chỉ là con sông lớn nhất hành tinh mà nó còn lớn hơn gấp nhiều lần so với những con sông lớn đứng sau. Amazon đánh bại tất cả các dòng sông trên thế giới". 

Sau 25 năm, Amazon đã trở thành công ty đại chúng thứ hai của Mỹ chạm mốc vốn hóa 1000 tỷ USD, đồng thời thống trị thị trường bán lẻ toàn cầu.

Trên hết, thế giới có thể chẳng bao giờ biết tới một tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos, nếu như ông không có một quyết định mang tính bước ngoặt: Nghỉ công việc ổn định tại phố Wall để bắt đầu gây dựng Amazon.

Nghỉ việc "như mơ"

Jeff Bezos đã từng có một công việc "như mơ". Trước khi tròn 30 tuổi, ông là phó Chủ tịch cấp cao tại quỹ phòng hộ D.E. Shaw. Được làm việc tại phố Wall - đầu não kinh tế thế giới, lại có một người sếp tuyệt vời để học hỏi, vậy lý do gì khiến ông nhất quyết nghỉ việc?

Câu trả lời chính là khát vọng không ngừng vươn lên. Ông từng chia sẻ bản thân sẽ rất hối tiếc nếu không tham gia vào cuộc cách mạng Internet trong những năm 1990. Nghĩ là làm, Jeff Bezos bày tỏ nguyện vọng nghỉ việc với sếp mình.

Và ông đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Thay vì ủng hộ, sếp của Jeff Bezos thẳng thắn tới mức... phũ phàng.

Jeff Bezos là minh chứng sống cho việc thành công đến khi biết thoát khỏi vùng an toàn - Ảnh 2

 

Ông chủ Amazon kể lại: "Ông ấy (sếp của Bezos) cùng tôi đi dạo khá lâu ở công viên trung tâm, lắng nghe từng lời tôi nói và cuối cùng nói rằng: ‘Đây là một ý tưởng thực sự tuyệt vời nhưng nó sẽ tuyệt hơn đối với một người chưa có công việc tốt’. Logic đó rất đúng và ông ấy thuyết phục tôi cân nhắc thêm trong 2 ngày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng".

"Đây thực sự là một lựa chọn khó khăn nhưng cuối cùng tôi vẫn chọn ra đi. Tôi không ngại thử và sai. Tôi cảm thấy sẽ luôn bị ám ảnh bởi những điều mình đã không làm. Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi chọn con đường ít bằng phẳng hơn để theo đuổi đam mê. Và tôi tự hào về điều đó."

Đặt trong hoàn cảnh của Jeff Bezos, tôi tin rằng rất ít người có thể đưa ra quyết định dứt khoát đến vậy. Tất cả xoay quanh một giới hạn được gọi là "vùng an toàn" (comfortzone).

"Vùng an toàn" - rào cản lớn nhất bạn cần vượt qua

Hiểu nôm na, "vùng an toàn" chính là nơi bạn cảm thấy thoải mái, yên bình, ít áp lực nhất. Khi ở trong "vùng an toàn", bạn sẽ cảm thấy bản thân hạnh phúc, hài lòng và thỏa mãn với tất cả mọi thứ.

"Vùng an toàn" điển hình chính là công việc ổn định nhưng nhàm chán của bạn. Nghĩ mà xem, 8 tiếng ở văn phòng, tối có thể ở nhà hoặc đi chơi, cuối tháng lĩnh lương đúng hạn. Nó thật tuyệt phải không nào!

Đối với những người khác, vùng an toàn có thể là lúc họ dùng bữa hoặc thời gian sau giờ làm việc, là lúc họ thư giãn trước TV hay mạng xã hội sau một ngày làm việc căng thẳng.

Jeff Bezos là minh chứng sống cho việc thành công đến khi biết thoát khỏi vùng an toàn - Ảnh 3

 

Ở trong "vùng an toàn", thứ duy nhất bạn không có chính là khả năng phát triển. 

Vậy làm thế nào để thoát khỏi vòng tròn giới hạn đó?

Hãy thử thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Dậy sớm hơn mọi ngày, thử chơi một môn thể thao... những điều nhỏ nhặt như vậy sẽ khiến bạn có tinh thần minh mẫn và thông suốt hơn.

Đồng thời, hãy ghi ra giấy những điều bạn đang trì hoãn. Rồi dần dần, cố gắng giải quyết từng mục một. Quan trọng hơn cả vẫn là quyết tâm dám thay đổi xuất phát từ chính bạn.

Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ đơn giản và từng bước thoát khỏi ngoài vùng an toàn, bạn sẽ có được năng lượng và sự tự tin cần thiết để tiến một bước lớn hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục