Jeff Bezos làm bà ngoại bật khóc và câu chuyện "Làm người tốt còn khó hơn trở thành một kẻ khôn ngoan"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có một câu chuyện xảy ra cách đây đã lâu, nhưng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới độ, Jeff Bezos luôn coi nó là kim chỉ nam cho những quyết định của ông sau này.

Jeff Bezos luôn được nhắc tới như một vị tỷ phú thành công nhất hành tinh. Bằng tinh thần và khả năng phi thường, ông đã một tay lèo lái, xây dựng Amazon từ con số 0. Đồng thời, giữ vững ngôi vị người giàu nhất thế giới trong nhiều năm.

Nhưng chẳng ai sinh ra mà đã tài năng cả. Ngoài nỗ lực tự thân, cũng phải kể tới tầm quan trọng của gia đình - nơi nuôi nấng, dạy bảo mỗi người ngay từ khi sinh ra. Jeff Bezos may mắn có một người ông ngoại tuyệt vời. 

Có một câu chuyện xảy ra cách đây đã lâu, nhưng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới độ, Jeff Bezos luôn coi nó là kim chỉ nam cho những quyết định của ông sau này. 

Jeff Bezos làm bà ngoại bật khóc và câu chuyện

 

Câu chuyện được chính Jeff Bezos kể lại. Thuở bé, Bezos thường dành thời gian nghỉ hè để tới sống với ông bà ngoại của mình nằm ở một trang trại phía nam Texas. Tại đây, ông ngoại đã dạy cho Bezos cách sống độc lập, tự làm tất cả mọi việc như sửa chữa đồ đạc, chăm sóc những con vật bị ốm trong trang trại... 

Đó là một ngày đặc biệt của cậu bé Jeff Bezos. Chuyến dã ngoại cùng ông bà ngoại khiến cậu thích thú hơn bao giờ hết. Thế nhưng, suốt cả chuyến đi, cậu để ý bà ngoại mình hút thuốc liên tục. 

"Ông tôi cầm lái, còn tôi và bà ngoại ngồi đằng sau. Khói phả ra từ điếu thuốc trên tay bà khiến tôi cảm thấy khó chịu".

"Lúc đó trên một đoạn quảng cáo có nói gì đó, tôi không nhớ rõ lắm, hình như là mỗi một điếu thuốc bạn hút sẽ khiến tuổi thọ giảm đi 2 phút. Tôi bắt đầu tính nhẩm xem liệu bà đã mất đi bao nhiêu năm tuổi thọ. Trong đầu óc của một đứa trẻ 10 tuổi lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng việc mình tính toán nhanh và giỏi như vậy chứng tỏ rằng mình là một đứa trẻ thông minh. Khi tôi tính toán xong, tôi đã đọc ra con số để bà mình biết rằng bà đã mất đi bao nhiêu năm trong cuộc đời."

Thay vì được khen ngợi vì sự thông minh và khả năng tính toán, Jeff Bezos sững người nhìn bà ngoại bật khóc. 

"Ngay sau đó, ông tôi dừng xe lại và kéo tôi ra khỏi xe" Bezos hồi tưởng lại.

"Tôi không biết sẽ có chuyện gì xảy ra, ông kéo tôi ra mà không nói một lời nào cả. Tôi cứ tưởng rằng ông sẽ mắng cho tôi một trận nhưng không phải như vậy."

Ông ngoại của Bezos đã kéo chú bé ra một góc riêng và nói chuyện một cách từ tốn "Đến một ngày nào đó, con sẽ nhận ra rằng làm người tốt còn khó hơn trở thành một kẻ khôn ngoan."

Kể cả khi đã trở thành một nhà lãnh đạo, đứng trên hàng nghìn nhân viên, Jeff Bezos vẫn nhớ về câu nói năm nào. Thành công của Amazon đến từ hai khía cạnh trong phong cách lãnh đạo của Bezos. 

Thứ nhất, "đối tốt" với khách hàng, sau đó là ứng xử "khôn ngoan" với nhân viên. Với ông, khách hàng là trên hết. Mọi lời phàn nàn, nhận xét tiêu cực của người sử dụng đều được ông lưu tâm, xem xét kỹ lưỡng. Từ đó, Amazon có thể cải thiện được dịch vụ, vươn mình và trở thành một đế chế thương mại điện tử lớn mạnh như ngày hôm nay.

Một mặt, Jeff Bezos luôn cân bằng và biết cách tạo cho nhân viên môi trường để họ có thể phát huy hết khả năng. Đã từng có rất nhiều lời phàn nàn cho rằng nhân viên tại Amazon phải làm việc với tần suất cao, tới mức họ không có cả thời gian đi vệ sinh, phải tiểu ra chai ngay tại chỗ làm.

Trả lời về vấn đề này, Bezos từng cho rằng hệ thống quản lý của Amazon đã được nghiên cứu rất kĩ để giúp thúc đẩy các nhân viên làm việc tối đa năng suất có thể. Ông gọi hệ thống đánh giá và quản lý là một ma trận nơi mà tất cả các thông tin về hàng hóa, năng suất lao động của nhân viên đều được tính toán và quản lý một cách kỹ càng. Và Bezos cho rằng đối xử với nhân viên một cách khôn khéo sẽ giúp khai thác tiềm năng của họ dễ dàng hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục