Jeff Bezos nhận "búa rìu" dư luận sau khi cắt trợ cấp y tế của 2000 nhân viên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - The Verge cho hay đây là động thái bất ngờ sau khi Bezos ký cam kết đầu tư vào con người khoảng 1 tháng trước.

Mới đây, tờ Bussiness Insider đã bất ngờ chỉ trích tỷ phú Jeff Bezos là "kẻ đạo đức giả". Thêm vào đó, họ cho rằng "người lao động không nên quá lệ thuộc và tin tưởng vào những lời nói ảo tưởng của các CEO”.

Sự việc nổ ra tranh cãi khi chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods Market, thuộc sở hữu của tỷ phú Jeff Bezos, bỗng dưng tuyên bố cắt giảm các lợi ích y tế cho nhân viên làm part - time (bán thời gian). Điều này tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ. Người lao động cho rằng quyền lợi của họ đang bị xâm phạm, và đồng loạt chỉ trích, lên án ông chủ Amazon là ghê sợ.

Nhằm xoa dịu dư luận, Whole Foods Market cho rằng: “đây là chiến lược nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tạo ra một mô hình công bằng và hiệu quả hơn”.

Jeff Bezos nhận

 

Thế nhưng, lời giải thích này không đủ sức thuyết phúc. Trước búa rìu dư luận, Jeff Bezos nhận vô số lời bình luận không lấy gì làm tốt đẹp.

Nhà hoạt động Jonathan Cohn ở Boston tuyên bố trên Twitter. "Jeff Bezos nổi tiếng là người giàu nhất thế giới. Và ông ấy đã làm vậy, điều này thật ghê sợ”.

Cây bút tên tuổi Elon Green viết: "Cũng giống như khi Bezos trở thành ông chủ của trang Washington Post, việc ông ta làm ngay lập tức là cắt giảm lợi ích hưu trí của loạt nhân viên”.

Theo Business Insider, quyết định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 1.900 trên tổng số 95.000 công nhân của hãng, bao gồm những nhân viên bán thời gian hoặc những người làm dưới 20 giờ/tuần cho công ty. Amazon mua lại Whole Food vào năm 2017 với giá 13,7 tỷ USD.

Đại diện của Whole Food Market cho rằng "vẫn sẽ hỗ trợ để các nhân viên có thể mua các gói bảo hiểm y tế thay thế cho phù hợp, hoặc họ có thể trở thành nhân viên toàn thời gian của hãng để đạt được trợ cấp y tế cho nhân viên nếu đạt từ 30 giờ/tuần”. Ngoài ra, tất cả nhân viên vẫn được chiết khấu 20% khi mua hàng của siêu thị.

The Verge cho hay đây là động thái bất ngờ sau khi Bezos ký cam kết đầu tư vào con người khoảng 1 tháng trước. Amazon cùng với một số hãng công nghệ và nhóm công ty trong Fortune 500 nhấn mạnh sứ mệnh của hãng không chỉ phục vụ lợi ích cổ đông, mà còn vì cộng đồng và nhân viên trong công ty. Trong cam kết có đoạn: "Mỗi bên liên quan trong công ty đều quan trọng như nhau. Chúng tôi cam kết cung cấp giá trị cho tất cả, vì sự thành công trong tương lai của hãng, lợi ích cộng đồng và lợi ích của quốc gia”.

Tin Cùng Chuyên Mục