Jeff Bezos sẽ làm công việc gì nếu Amazon thất bại?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hãy thử đặt ra một câu hỏi ngược lại, liệu Jeff Bezos sẽ làm công việc gì nếu Amazon thất bại. Rất có thể, ông đã tự chuẩn bị sẵn cho mình một phương án rút lui.

Quay lại cỗ máy thời gian cách đây 26 năm, Jeff Bezos khi đó đã quyết định từ bỏ công việc ổn định tại phố Wall, quay về nhà và thành lập một công ty nhỏ bé mang tên Amazon. Cũng chính từ đó, câu chuyện của đế chế thương mại điện tử trị giá 926 tỷ USD bắt đầu.

“Những điều diễn ra 25 năm qua tại Amazon vượt quá mong đợi của tôi. Tôi từng hy vọng xây dựng một công ty, nhưng không phải một công ty như những gì bạn đang thấy”, Bezos chia sẻ trong một buổi nói chuyện bên lề ở Ấn Độ mới đây.

Nhưng thử đặt ra một câu hỏi ngược lại, liệu Jeff Bezos sẽ làm công việc gì nếu Amazon thất bại. Rất có thể, ông đã tự chuẩn bị sẵn cho mình một phương án rút lui.

Jeff Bezos sẽ làm công việc gì nếu Amazon thất bại? - Ảnh 1

"Tôi sẽ làm công việc của một lập trình viên, sống hạnh phúc qua ngày ở đâu đó" - Bezos hóm hỉnh nói.

Rất may, bởi nếu điều đó thành sự thật, thế giới sẽ mất đi một tỷ phú sở hữu hơn 116 tỷ USD. Còn với Jeff Bezos, biết bao giờ ông mới có thể thành tỷ phú, khi mức lương trung bình của một lập trình viên phần mềm chỉ là 92.000 USD/năm?

Lật lại lý lịch của CEO Amazon, ông tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư điện và khoa học máy tính tại Đại học Princeton. Sau đó, Bezos lắc đầu trước lời mời của một số công ty công nghệ như Intel, Bell Labs, Anderson Consulting. Ông đầu quân cho một startup có tên Fitel và rời công ty này sau 2 năm để đảm nhận công việc phát triển phần mềm tại Bankers Trust (đã được Deutsche Bank mua lại).

Năm 1994, khi đang làm việc tại quỹ đầu tư D.E. Shaw, ông đọc được một thống kê đáng kinh ngạc: "Tôi nghe ai đó tổng kết rằng mạng Internet phát triển với tốc độ nhanh khủng khiếp, khoảng 2300% mỗi năm. Và thế là ý tưởng xây dựng nền tảng bán sách trực tuyến ra đời." - Jeff Bezos chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2001.

"Tôi chọn lĩnh vực kinh doanh sách, bởi nó có một đặc điểm là rất đa dạng, nhiều thể loại" - ông nhắc lại quyết định táo bạo của mình.  

Cuối cùng, vị tỷ phú này nhấn mạnh: “Tôi biết rằng nếu tôi cố gắng và thất bại, tôi sẽ không bao giờ hối tiếc”.

Tin Cùng Chuyên Mục