Jeff Bezos từ chức CEO Amazon

An Nhiên

Bloomberg đưa tin, vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới này sẽ rời bỏ vị trí CEO của Amazon vào quý III/2021. Sau đó, ông sẽ giữ vị trí Chủ tịch Công ty.

Người được cho là sẽ thay thế vị trí CEO của Jeff Bezos là Andy Jassy, ​​hiện phụ trách mảng điện toán đám mây của công ty. Jassy cũng từng là cố vấn kỹ thuật của Bezos trong những ngày đầu xây dựng Amazon. Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng Jeff Wilke, người đang giữ chức Giám đốc kinh doanh của công ty sẽ lên kế nhiệm Jeff Bezos. Tuy nhiên, "ứng cử viên hụt" này đã lên tiếng thông báo rằng ông sẽ rời Amazon trong năm 2021. 

Jeff Bezos, 57 tuổi đã lãnh đạo Amazon trong suốt 25 năm (Ảnh: Bloomberg)
Jeff Bezos, 57 tuổi đã lãnh đạo Amazon trong suốt 25 năm (Ảnh: Bloomberg)

Quá trình chuyển đổi quyền lực diễn ra vào đúng thời điểm Amazon đạt đỉnh cao khi doanh thu của doanh nghiệp vọt lên nhanh kỉ lục trong năm đại dịch Covid-19. Trong đó, dòng tiền mặt và lợi nhuận khổng lồ nhất được đem đến từ bộ phận Amazon Web Services do chính "người kế nhiệm" Jassy phát triển và quản lý.

Trong một tuyên bố gần đây, Jeff Bezos cho biết: “Khi bạn nhìn vào kết quả tài chính của chúng tôi, những gì bạn thấy là kết quả của quá trình tích lũy lâu dài. Ở thời điểm hiện tại, Amazon đang đạt được trạng thái đỉnh cao nhất từ ​​trước đến nay vì thế, đây là thời điểm thích hợp cho quá trình chuyển đổi.”

Vai trò mới của Bezos cho phép ông có thể tập trung cho ý tưởng đổi mới mà ông nung nấu nhiều năm nay. Đây là điều Bezos thật sự yêu thích nhưng luôn bị cản trở bởi sự phát triển từng ngày của một đế chế toàn cầu vốn là mục tiêu bị giám sát và quản lý ở nhiều châu lục. Điển hình như việc vị tỷ phú này muốn sử dụng nguồn tài chính dồi dào của Amazon để đầu tư sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như không gian Blue Origin, tờ Washington Post và lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Tài sản ròng của Bezos hiện đạt gần 200 tỷ USD, xếp vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất thế giới, sau Elon Musk, ông chủ của Telsa.

Thông báo mới đây của Amazon cho biết, kết thúc quý I/2021, doanh thu của "ông lớn" này có thể sẽ đạt được từ 100 - 106 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động dự kiến đạt từ 3 - 6,5 tỷ USD. Trước đó, doanh thu trong quý IV/2020 của Amazon đã tăng 44% lên mức 125,6 tỷ USD, vượt mọi dự báo của các chuyên gia phân tích. 

Tin Cùng Chuyên Mục