JLL: Căn hộ kết hợp cơ quan, văn phòng - xu hướng mới lên ngôi

Giang Phạm

Mô hình căn hộ kết hợp với văn phòng đang thu hút thế hệ millennials và được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi dịch bệnh Covid-19 chưa biết lúc nào sẽ kết thúc.

Tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp JLL mới đây đã tiết lộ xu hướng căn hộ kết hợp tích hợp văn phòng Soho đang bùng nổ tại thị trường châu Á và có thể lan tới Việt Nam trong thời gian không xa. 

Căn hộ kết hợp văn phòng trở thành xu hướng mới.
Căn hộ kết hợp văn phòng trở thành xu hướng mới.

Soho là viết tắt của Small Office home office - văn phòng nhỏ, văn phòng tại nhà với thiết kế làm nổi bật công dụng kép của căn hộ, vừa ở, vừa làm văn phòng. Đây là loại căn hộ có thiết kế trần cao với gác xép để ở tối giản, hạn chế xây tường hay vách ngăn giữa các phòng.

Phần diện tích bên dưới được bố trí là nơi làm việc, phục vụ nhu cầu làm việc tại nhà của nhóm khách trẻ, thuộc thế hệ millennials, tức những người sinh từ năm 1980 đến 2000. Phần lớn người thế hệ millennials làm việc trong ngành kỹ thuật số, thường xuyên đi du lịch và không e ngại thay đổi nơi làm việc. 

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL nhận định, mô hình căn hộ văn phòng đang thu hút giới trẻ thành thị và nhóm người làm việc tự do tại các thành phố lớn. Những căn hộ dạng này thường được đặt tại khu vực trung tâm, gần trung tâm, giao thông thuận tiện, an ninh tốt, dễ đi gặp khách hàng, có trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng... trong bán kính 3 km.

Theo đơn vị này, tiềm năng của loại nhà ở kết hợp với văn phòng linh hoạt khá lớn. Bởi xu hướng làm việc tại nhà thực sự đã diễn ra trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, đại dịch là cú hích lớn cho làn sóng làm việc tại nhà diễn ra trên diện rộng toàn cầu.

Các công ty khởi nghiệp có thể chọn mô hình làm việc tại nhà lâu dài, cùng tỷ lệ người làm nghề tự do, người làm việc trong nền kinh tế hợp đồng ngắn hạn như IT, thiết kế, phim ảnh, dịch thuật... 

Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn lớn cũng tiếp tục triển khai kế hoạch làm việc tại nhà lâu dài cho nhóm nhân viên không cần sự tương tác nhiều tại văn phòng. Những doanh nghiệp này đã tiến hành đầu tư vào nền tảng công nghệ Microsoft Teams, Skype for Business hoặc Zoom cho nhân viên để tăng tương tác và kết nối thông qua video, tin nhắn. Các nền tảng lưu trữ, hỗ trợ nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có rủi ro bảo mật cũng được công ty trang bị đầy đủ.

Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam đánh giá, mô hình căn hộ kết hợp văn phòng làm việc với nhà ở sẽ ngày càng tăng trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết thời điểm kết thúc. Về lâu dài, phân khúc căn hộ này được xem là giải pháp tốt trước những kịch bản rủi ro tương tự xuất hiện trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục