JLL: Cứ 10 doanh nghiệp thì có 7 đơn vị sẵn sàng "xuống tiền" để làm việc trong tòa nhà xanh

Giang Phạm

Theo JLL, động lực loại bỏ khí thải carbon trong bất động sản thúc đẩy 80% các doanh nghiệp ưu tiên chọn các tòa nhà xanh để giúp họ thực hiện cam kết không phát khí thải.

Báo cáo của JLL - Tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp mới đây đã chỉ ra, cứ 10 công ty thì có 7 công ty sẵn sàng trả phí thuê cao hơn cho tòa nhà xanh.

Theo đơn vị này, con số 70% tập đoàn đa quốc gia sẵn sàng "xuống tiền" cho tòa nhà có chứng nhận xanh hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển bất động sản bền vững trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương. Bởi lẽ đây là khu vực có tới 40% doanh nghiệp thực hiện cam kết không phát khí thải và 40% khác đặt mục tiêu đạt được trước năm 2025.

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận trả mức phí cao hơn 7 - 10% để làm việc trong tòa nhà xanh
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận trả mức phí cao hơn 7 - 10% để làm việc trong tòa nhà xanh

Động lực loại bỏ khí thải carbon trong bất động sản thúc đẩy 80% doanh nghiệp ưu tiên chọn tòa nhà xanh nhằm hoàn thành mục tiêu. Trong khi đó, 65% nhà đầu tư bất động sản để mắt đến các công trình xanh. 

Tiến hành khảo sát với 550 nhà lãnh đạo gồm 478 tập đoàn và 76 chủ đầu tư từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, JLL nhận thấy, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả mức phí cao hơn 7 - 10% để làm việc trong tòa nhà xanh. Những đơn vị này cho rằng, giải quyết lượng khí thải từ bất động sản là điều cần thiết để đạt mục tiêu không phát khí thải carbon. 

Anthony Couse, Giám đốc điều hành JLL khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, với công ty hoạt động tại khu vực này, bất kỳ sự giảm thiểu lượng khí thải carbon nào cũng đều gắn liền với bất động sản. Các doanh nghiệp này sẽ yêu cầu giải pháp bất động sản xanh, điều này sẽ thúc đẩy nhà đầu tư ưu tiên hạng mục xanh, giúp ngành bất động sản tốt đẹp hơn trong tương lai. 

Cuộc khảo sát của JLL còn chỉ ra, 21% doanh nghiệp và 26% nhà đầu tư đặt mục tiêu giảm phát thải carbon lên hàng đầu trong danh mục đầu tư. Ngược lại, chỉ có 36% doanh nghiệp yêu cầu cam kết giảm khí thải từ các nhà cung cấp và khách hàng. 

Bên cạnh đó, nhiều công ty chỉ ra rào cản trong việc thực hiện cam kết như thiếu sự hỗ trợ từ chủ nhà, thiếu chính sách ưu đãi từ chính phủ hay thiếu hụt cơ sở hạ tầng công nghệ. 

Ông Roddy Allan, Giám đốc nghiên cứu thị trường JLL khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, xã hội đang tập trung vào không gian xanh nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro khí hậu. Do đó, các công ty sẵn sàng trả một khoản phí lớn để đáp ứng những nhu cầu mới.

"Để hỗ trợ cho mối quan quan hệ đối tác giữa khách thuê, chủ nhà và biến tham vọng trở thành hành động, các doanh nghiệp cần đề cao tối đa trách nhiệm bền vững với các danh mục bất động sản thương mại", ông Roddy Allan nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục