Kakao vượt mặt CJ ENM khi đề nghị mua lại SM Entertainment với giá lên đến 1.000 tỷ won

Như Quỳnh

SM Entertainment là công ty quản lý nhiều nghệ sĩ Kpop nổi tiếng toàn cầu như Girls' Generation, EXO, NCT,...

Kakao đã vươn lên trở thành ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc đua sáp nhập một trong những công ty giải trí Kpop nổi tiếng nhất - SM Entertainment. Gã khổng lồ internet Hàn Quốc kỳ vọng các nghệ sĩ nổi tiếng mà SM Entertainment quản lý sẽ giúp họ cạnh tranh với đối thủ Naver. 

Năm ngoái, CJ ENM đã đàm phán với SM Entertainment để tiếp quản công ty nhưng hai bên không tìm được điểm chung về giá bán. Đến tháng 3 năm nay, Kakao đã thay thế vị trí của CJ ENM, một quan chức trong ngành nói với tờ Korea Times. 

Theo truyền thông Hàn Quốc, Kakao sẵn sàng chi từ 600 tỷ won đến 1.000 tỷ won (~819 triệu USD) để sáp nhập SM Entertainment. Mục tiêu họ hướng đến là 18,72% cổ phần của Lee Soo Man - nhà sáng lập SM và hiện đang giữ quyền quản lý công ty. 

"Khi SM Entertainment đàm phán với CJ ENM, Kakao liên tục thể hiện sự quan tâm với việc mua lại SM. Theo tôi được biết, SM Entertainment và Kakao đã thảo luận về thương vụ và Kakao đã chấp nhận hầu hết các yêu cầu mà công ty giải trí đưa ra", một quan chức trong ngành tiết lộ.

SM Entertainment là một trong những công ty giải trí lâu đời và quyền lực nhất tại Hàn Quốc với lượng nghệ sĩ đông đảo, trải đều nhiều thế hệ. Ảnh: SM Entertainment. 
SM Entertainment là một trong những công ty giải trí lâu đời và quyền lực nhất tại Hàn Quốc với lượng nghệ sĩ đông đảo, trải đều nhiều thế hệ. Ảnh: SM Entertainment. 

Kakao trước đây đã mua lại EDAM Entertainment và Antenna Music để thúc đẩy hoạt động kinh doanh giải trí. Mặc dù vậy, Kakao hiểu rằng họ chưa đủ sức cạnh tranh với Naver - công ty mới đây đã thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh với HYBE và CJ ENM. HYBE là tập đoàn quản lý nhóm nhạc Kpop nổi tiếng nhất thế giới - BTS. 

Nếu Kakao tiếp quản SM Entertainment, họ sẽ có thể giới thiệu các nhóm nhạc như EXO, Girls' Generation, aespa và NCT,... vào các chương trình nội dung gốc của mình. Lượng fan đông đảo của nghệ sĩ SM Entertainment cũng sẽ giúp Kakao mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. 

Chưa dừng lại ở đó, SM Entertainment còn điều hành Dear U, một đơn vị công nghệ thông tin được thành lập với mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về dịch vụ nền tảng metaverse. Kakao tin rằng công ty con chuyên về tiền điện tử của họ - Dunamu có thể kết hợp với Dear U để kinh doanh NFT

Cả Kakao và SM Entertainment đều thừa nhận là hai công ty đang đàm phán về việc hợp tác kinh doanh và đầu tư cổ phiếu, nhưng nhấn mạnh chưa có gì được quyết định.  

"Chúng tôi đang xem xét nhiều cách khác nhau để hợp tác với SM Entertainment, nhưng không có chi tiết cụ thể nào được xác nhận", một quan chức Kakao tiết lộ.

Tin Cùng Chuyên Mục