Kết quả cuộc khảo sát "trị giá" 20 tỷ USD của Elon Musk, gần 2 triệu người ủng hộ bán 10% cổ phần Tesla

Giang Phạm

“Tôi đã sẵn sàng chấp nhận kết quả” là lời chia sẻ của Elon Musk đăng tải trên Twitter sau khi cuộc thăm dò kết thúc.

Cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter về việc ông có nên bán 10% số cổ phiếu Tesla mà mình nắm giữ hôm 6/11 đã thu hút 3,5 triệu người tham gia bình chọn. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, có tới 57,9% người đã ủng hộ quyết định bán cổ phiếu của Elon Musk. 

“Tôi đã sẵn sàng chấp nhận kết quả”, vị tỷ phú Elon Musk chia sẻ trên Twitter sau khi cuộc thăm dò kết thúc.

Kết quả cuộc khảo sát được Elon Musk công bố trên trang Twitter cá nhân. 
Kết quả cuộc khảo sát được Elon Musk công bố trên trang Twitter cá nhân. 

Theo Bloomberg, tính đến ngày 30/6, CEO Elon Musk nắm khoảng 170,5 triệu cổ phiếu của Tesla. Nếu bán ra 10% số cổ phiếu này, Musk có thể thu về 21 tỷ USD.

Động thái của Elon Musk diễn ra trong bối cảnh ở Mỹ đang diễn ra những tranh luận trái chiều về việc đánh thuế trên khoản lợi nhuận chưa thực hiện như cổ phiếu.

Vị tỷ phú 57 tuổi này từng khẳng định bản thân không nhận lương hay thưởng từ bất cứ công ty nào. “Tôi chỉ có cổ phiếu. Vì thế cách duy nhất để tôi đóng thuế cá nhân là bằng cách bán cổ phiếu”, ông nói.

Trước đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ đã đưa ra đề xuất đánh thuế cổ phiếu và các tài sản có thể giao dịch khác của giới tỷ phú. Đề xuất này nhằm khắc phục lỗ hổng đang bị giới tỷ phú lợi dụng để hoãn vô thời hạn việc đóng thuế lãi về vốn, đồng thời để tạo ngân sách cho chương trình chi tiêu xã hội của Tổng thống Joe Biden.

Không giống như các lao động nhận lương, nhiều tỷ phú tại Mỹ thường được hưởng lợi thuế do thu nhập của họ chủ yếu đến từ sự gia tăng cổ phiếu. Theo luật, tài sản dựa trên cổ phiếu và bất động sản không phải chịu thuế cho đến khi được bán. 

Dan Ives - một nhà phân tích tại Wedbush Securities nhận định, việc cổ đông bán ra số lượng lớn cổ phiếu thường được coi là một tín hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, trong trường hợp của Elon Musk sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến Tesla. Bởi ông cho rằng, các nhà đầu tư tổ chức và nhỏ lẻ vẫn đang dành sự quan tâm lớn cho cổ phiếu hãng xe điện

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 73% trong năm nay lên 1.222 USD/đơn vị vào ngày 5 tháng 11, đẩy mức định giá của công ty lên 1.200 tỷ USD. Số lượng cổ phiếu mà Elon Musk - giám đốc điều hành và cổ đông lớn nhất của công ty đang có ý định bán tương đương với 80% khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của Tesla trong ba tháng qua. 

Theo thống kê của Bloomberg, CEO của Space X này đang sở hữu khối tài sản lên tới 338 tỷ USD, khoảng 1/4 trong số đó bao gồm các quyền chọn mua cổ phiếu Tesla mà Musk có thể tự do thực hiện bất cứ lúc nào. 

Tin Cùng Chuyên Mục