Kết thúc quý I với đà tăng ấn tượng, giá vàng còn tiếp tục khả quan trong tuần mới?

Giang Phạm

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy, phần lớn các nhà phân tích Phố Wall hiện đã hạ mức dự báo về giá vàng trong tuần tới, mặc dù giới đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan vào triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

Kết thúc quý I/2022, thị trường vàng thế giới ghi nhận mức tăng mạnh kể từ quý III năm ngoái với đà tăng trưởng mạnh mẽ. Có thời điểm, giá vàng thế giới vọt tăng lên mức 2.060 USD/ounce và neo ở trên mức 1.900 USD/ounce trong một khoảng thời gian dài. 

Tính chung 3 tháng đầu năm, giá vàng đã tăng hơn 6% và kết thúc quý ở mốc 1.944 USD/ounce - mức giá ấn tượng của kim loại quý khi thị trường chứng kiến đà giảm 3,7% của giá vàng trong năm 2021. 

Bất ổn địa chính trị ở Đông Âu, nguy cơ lạm phát tăng cao... là yếu tố tạo ra làn sóng đổ tiền vào thị trường vàng.
Bất ổn địa chính trị ở Đông Âu, nguy cơ lạm phát tăng cao... là yếu tố tạo ra làn sóng đổ tiền vào thị trường vàng.

Dữ liệu từ Hội đồng vàng Thế giới cho thấy, giá kim loại quý tăng khoảng 10% kể từ đầu năm. Đồng thời, lượng tiền đổ vào các quỹ ETF vàng cũng gia tăng trên toàn cầu với lượng dự trữ vàng đón nhận thêm 120 tấn tính từ đầu tháng 3.

Có thể nói, bất ổn địa chính trị ở Đông Âu, nguy cơ lạm phát tăng cao... là yếu tố tạo ra làn sóng đổ tiền vào thị trường vàng.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thị trường, tiến triển có thể đạt được trong cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Nga-Ukraine có thể làm giảm giá trị trú ẩn an toàn của vàng vào tuần tới. Đây là lý do khiến một số nhà phân tích thị trường dự báo giá vàng tuần tới sẽ đi xuống.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy, phần lớn các nhà phân tích Phố Wall hiện đã hạ mức dự báo về giá vàng trong tuần tới, mặc dù giới đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan vào triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

Nhiều người cho rằng, thị trường đang nằm trong một mô hình hợp nhất mới với mức hỗ trợ ban đầu giữ trong khoảng từ 1.880 USD đến 1.900 USD.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 4 - 10/4
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 4 - 10/4

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát về thị trường vàng của Kitco News. Trong số đó, có 5 nhà phân tích, chiếm 28%, dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 10 nhà phân tích, tương đương 56%, dự báo giá giảm; và 3 người còn lại (tương đương 17%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 604 nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Main tham gia khảo sát trực tuyến. Trong số đó, có 336 người được hỏi, tương đương 56%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 170 người khác, tương đương 28%, dự báo giá giảm; 98 người còn lại đưa ý kiến trung lập.

Tâm lý đối với vàng đã thay đổi đáng kể, khi tuần trước có tới 71% các nhà phân tích và 72% các nhà đầu tư bán lẻ giá vàng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhìn chung những người tham gia khảo sát đều cho rằng mức giảm của giá vàng, nếu có, cũng sẽ bị hạn chế.

Chuyên gia Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho rằng dù vàng phải vật lộn để tìm động lực tăng giá mới nhưng ông vẫn coi giá thấp hơn là một cơ hội mua dài hạn.

"Các nhà đầu tư nên xem bất kỳ sự sụt giảm nào dưới 1.900 USD là một cơ hội mua", vị giám đốc bảo hiểm rủi ro chia sẻ quan điểm.

"Xu hướng giá vàng hiện nay không khác mấy so với trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine. Một khi thị trường tập trung vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu thì giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng tăng", Adrian Day, Chủ tịch công ty Adrian Day Asset Management cho biết.

Về dài hạn hơn, các chiến lược gia từ TD Securities cho rằng, vàng vẫn còn nhiều dư địa để phát triển khi tình hình kinh tế, chính trị còn bất ổn.

"Kim loại quý sẽ giữ vai trò là hàng rào chống lại lạm phát cho đến khi các thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga-Ukraine được thông qua", chuyên gia tại TD Securities phân tích.

Đồng quan điểm, chuyên gia Edward Moya từ Oanda cho rằng, chiến sự ở Đông Âu là yếu tố đẩy nhanh lạm phát khi giá hàng hóa trên toàn cầu liên tục biến động.

Vì thế, vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn được giới đầu tư lựa chọn trong bối cảnh hiện nay. "Nếu vàng chinh phục được mốc kháng cự 1.970 USD/ounce trong thời gian tới, con đường tiến tới ngưỡng 2.000 USD/ounce không còn xa".

Cùng lúc đó, Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex nói rằng, hiện thị trường đang theo dõi chặt chẽ các biên bản từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang diễn ra vào tuần tới. Bất kỳ động thái nào đến từ Fed cũng có thể ảnh hưởng đến giá vàng.

Tin Cùng Chuyên Mục