Kết tuần ở ngưỡng an toàn trên 1.850 USD/ounce, giá vàng thế giới dự đoán tăng tiếp trong tuần tới

Mỹ An

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng thực sự cần phải vượt qua mức 1.885 USD/ounce hoặc thậm chí 1.900 USD/ounce trước khi chúng ta có thể thấy sự quan tâm lớn hơn từ phía các nhà đầu tư.

Giá vàng tuần này giữ vững trên mức 1.800 USD/ounce và đã vượt qua ngưỡng kháng cự 1.850 USD/ounce. Diến biến này đang tạo ra sự lạc quan trên thị trường, khi cả nhà đầu tư và các chuyên gia đều kỳ vọng giá sẽ cao hơn vào tuần tới.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nhận định, vàng không chỉ có động lực mới mà nó còn xuất hiện bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng.

Tuần này, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên trên 4%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Đồng thời, lợi suất trái phiếu hai năm đang nhích lên gần 5%.

"Vàng vẫn có thể hoạt động tốt ngay cả khi lợi suất trái phiếu đẩy cao hơn nếu các nhà đầu tư nghĩ rằng lạm phát sẽ lên cao hơn”, ông nói. Hansen lưu ý, động thái tăng giá của vàng gần đây đã đẩy giá trở lại trên mức trung bình động 21 ngày. Trong khi nhiều người cho rằng giá có thể tăng, ông vẫn thấy vàng bị "mắc kẹt" trong khoảng giá hợp nhất.

"Giá vàng thực sự cần phải vượt qua mức 1.885 USD/ounce hoặc thậm chí 1.900 USD/ounce trước khi chúng ta có thể thấy sự quan tâm lớn hơn từ phía các nhà đầu tư. Thị trường tài chính đã bớt "hờ hững" với vàng, nhưng sẽ không bật tăng cho đến khi các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến kim loại quý này hơn", ông nói.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 6-12/3 của Kitconews.
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 6-12/3 của Kitconews.

Tuần này, trong số 19 chuyên gia phân tích tham gia khảo sát giá vàng, có 13 chuyên gia, tương đương 68%, lạc quan về vàng trong thời gian tới; chỉ 1 chuyên gia, tương đương 5%, cho rằng giá sẽ giảm; và 5 chuyên gia còn lại, tương đương 26%, cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, 495 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 254 người, tương đương 51%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 145 người khác, tương đương 29%, cho rằng nó sẽ thấp hơn; trong khi 96 người còn lại, tương đương 19%, trung lập trong thời gian tới.

Tâm lý trên thị trường đã thay đổi đáng kể so với tuần trước khi các nhà đầu tư đang nghiêng về dự báo giảm giá và tìm kiếm giá giảm xuống 1.800 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang dự đoán giá vàng giữ ổn định và có thể sẽ kết thúc vào tuần tới quanh mức 1.841 USD/ounce.

Sự thay đổi trong tâm lý diễn ra khi thị trường vàng kết thúc chuỗi giảm giá kéo dài 5 tuần. Giá hiện tại đã tăng gần 2% so với thứ Sáu tuần trước.

Michael Moor, người sáng lập MoorAnalytics, cho rằng trong tuần qua, giá vàng đã chạm mức đáy khi giảm xuống còn 1.810 USD/ounce. Ông nói thêm rằng nếu giá có thể duy trì trên mức 1.838 USD/ounce thì vàng có thể chứng kiến mô hình đảo chiều tăng giá tiếp tục trong nhiều ngày.

Darin Newsom, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp tại Barchart, cũng nhận thấy động lực kỹ thuật vững chắc cho giá vàng tuần tới. Ông nói thêm rằng ông cũng nhận thấy sự suy yếu tiềm ẩn của đồng bạc xanh, tạo ra một lực đẩy cho kim loại quý màu vàng.

Trong khi đó, Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, đã coi sự điều chỉnh của vàng vào tháng Hai là một cơ hội mua vào, và có khả năng giá sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

"Chiến lược mà tôi đã đề xuất vào tuần trước là mua ở mức thoái lui về 1.800 USD/ounce. Hiện giá vàng đã kết thúc tuần quanh mức 1.850 USD/ounce. Tôi dự đoán mức tăng giá tiếp theo của vàng là gần 1.865 USD/ounce và sau đó là 1.882 USD/ounce. Các chỉ số động lượng đang tăng cao hơn và tôi dự đoán dữ liệu việc làm sẽ xác nhận rằng sự khởi sắc trong tháng Một là một đột biến", ông nói.

Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion, nói rằng ông trung lập với vàng vào tuần tới vì những bình luận diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạn chế bất kỳ đợt phục hồi ngắn hạn nào của Vàng.

“Tôi nghĩ phần lớn hoạt động mua bán khống gần đây đã kết thúc”, ông nói.

Frappell nói thêm rằng, các nhà đầu tư sẽ miễn cưỡng giao dịch vào tuần tới trước thời điểm công bố dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của tháng Hai. Bất chấp mối đe dọa ngày càng tăng của suy thoái kinh tế, thị trường lao động Mỹ đã cho thấy sức mạnh bền bỉ.

Tin Cùng Chuyên Mục