KFC, Lotteria, Jollibee thu cả nghìn tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

Quỳnh Chi

Ngành công nghiệp fast-food hiện nay vẫn được thống trị bởi các thương hiệu nước ngoài khi các chuỗi này tiếp tục tăng trưởng doanh thu.

KFC, Lotteria, Jollibee thu cả nghìn tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

Lần lượt xuất hiện tại Việt Nam từ 1997 đến 2005, KFC cùng Lotteria và Jollibee là những cái tên gần như thống trị tuyệt đối thị trường đồ ăn nhanh (fast-food) tại Việt Nam trong giai đoạn xu hướng tiêu dùng này phát triển nóng. Kết quả, họ thu về cả nghìn tỷ đồng, và duy trì ngôi vương suốt hàng thập kỷ sau đó.

KFC, cụm từ viết tắt của Kentucky Fried Chicken - Gà Rán Kentucky, là một trong các thương hiệu thuộc Tập đoàn Yum Brands (Hoa Kỳ). Lotteria là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh trực thuộc tập đoàn Lotte – một trong năm tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, còn Jollibee là thương hiệu khởi nguồn từ Philippines.

Theo giới thiệu trên website, KFC chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP HCM từ năm 1997 và đến nay, hệ thống này đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại 32 tỉnh, thành phố lớn. Lotteria cũng tham gia thị trường Việt Nam từ năm 1998, hiện sở hữu một trong những chuỗi nhà hàng dẫn đầu ngành công nghiệp ăn uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh, thành phố. Có phần sinh sau đẻ muộn khi tới 2005, Jollibee mới tham gia thị trường Việt Nam, nhưng đến nay chuỗi này cũng có quy mô hơn 100 cửa hàng.

Năm 2019, tổng doanh thu của ba chuỗi này đạt gần 4.300 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2018. Tuy nhiên, tăng trưởng giữa các tên tuổi lại có chênh lệch lớn. 

KFC, Lotteria, Jollibee thu cả nghìn tỷ đồng từ thị trường Việt Nam - Ảnh 1

Báo cáo tài chính riêng 2019 của Công ty Liên doanh TNHH KFC Việt Nam ghi nhận doanh thu gần 1.500 tỷ đồng, chỉ tăng gần 1,3% so với năm 2018. Mức tăng này thấp hơn hẳn con số 7,5% và 18,3% của giai đoạn hai năm trước.

So với KFC, tăng trưởng của Lotteria trong năm 2019 có phần nhỉnh hơn khi chuỗi này đạt doanh thu hơn 1.680 tỷ đồng, tăng gần 8%. Con số này cải thiện so với mức tăng chỉ 2% của năm 2018 so với 2017, nhưng thấp hơn ngưỡng trung bình hai con số trong giai đoạn 2014-2016.

Sự chững lại của hai cái tên đầu bảng tạo điều kiện cho chuỗi Jollibee thu hẹp khoảng cách. Thương hiệu từ Philippines đã cán mốc doanh thu nghìn tỷ đồng trong năm 2019, tăng hơn 40% so với năm 2018. Tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba năm gần nhất đạt hơn 37%, gấp gần 10 lần so với KFC hay Lotteria. 

Dù vậy, nếu xét về lợi nhuận, KFC lại là chuỗi có lợi nhuận tích cực nhất. Ba năm gần đây, chuỗi này duy trì lợi nhuận trên 100 tỷ đồng. Trong khi đó, dù đã cải thiện đáng kể nhưng Lotteria vẫn chịu lỗ, tương tự với Jollibee.

Báo cáo của Euromonitor từng đánh giá, KFC hay Lotteria vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhưng tốc độ tăng đã chậm lại đáng kể, một phần do sức nóng trên thị trường "fast-food" được đẩy lên cao khi các mô hình cửa hàng tiện lợi kèm đồ ăn nhanh mở rộng.

Cùng lúc, các chuỗi cửa hàng tiện lợi kèm đồ ăn như Circle K hay 7-Eleven đẩy nhanh tốc độ mở rộng đã tạo áp lực lớn đối với phân khúc này, thu hẹp miếng bánh thị phần của "fast-food" lâu đời như KFC hay Lotteria. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng của khách hàng với ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khoẻ cũng khiến ngành thức ăn nhanh đứng trước những thách thức lớn hơn về tăng trưởng.

Tin Cùng Chuyên Mục