Khách mua sốt sắng hơn trước diễn biến của phân khúc căn hộ 

Phúc Vinh

Mức độ quan tâm chung cư tiếp tục gia tăng, đưa phân khúc này trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản. 

Phân khúc duy nhất có lượng quan tâm tăng

Dữ liệu thị trường bất động sản Việt Nam của Batdongsan.com.vn cho thấy, chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm 2023, với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Chung cư cũng là phân khúc ghi nhận lượng tin đăng bán ở mức giảm thấp nhất thị trường, với mức giảm 15%. 

Theo đánh giá của chuyên gia Batdongsan.com.vn, tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư. Lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường bất động sản gần đây, đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

Nhiều tín hiệu tích cực tác động đến tâm lý người mua nhà
Nhiều tín hiệu tích cực tác động đến tâm lý người mua nhà

Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng, mặt bằng giá bán chung cư cũng không giảm. Thậm chí giá rao bán căn hộ tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng từ 9% - 16% ở tất cả các phân khúc so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm trung cấp. 

Phân khúc chung cư cho thuê ghi nhận mức tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng đầu năm nay, giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng là 8% với năm 2022, neo ở khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng. 

Anh Nguyễn Hoàng – chuyên viên môi giới căn hộ khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, từ giữa tháng 2, lượng khách đến tìm hiểu các dự án đang mở bán tăng lên đáng kể. Rất nhiều khách hàng có sẵn tài chính đã chớp thời cơ giảm giá từ các chủ đầu tư, nhanh chóng chốt hàng ngay khi tìm được dự án ưng ý. 

Cân nhắc thời điểm xuống tiền

Trong bối cảnh mặt bằng giá chung cư khó có chiều hướng giảm, các chính sách chiết khấu của chủ đầu tư cho các dự án sơ cấp đang mở ra nhiều cơ hội cho người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư sẵn tiền mặt.

Đầu tháng 3/2023, vợ chồng chị Hồng Thúy đã xuống tiền mua một căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án Hanoi Melody Residences ở Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Anh chị chọn phương án thanh toán sớm 95% và được hưởng mức chiết khấu hấp dẫn khi thanh toán sớm.  

Sau khi chiết khấu, mức giá tôi phải trả vô cùng “mềm” đối với một dự án chung cư ở nội đô, đầy đủ pháp lý, thiết kế đẹp và nhiều tiện ích. Dự án dự kiến bàn giao quý 4/2024, tương lai nếu không ở thì cho thuê. Hoặc, nếu tôi muốn bán, khả năng thanh khoản và có lãi là rất cao”, chị Thúy chia sẻ.

Dự án Hanoi Melody Residences có nhiều chính sách hấp dẫn
Dự án Hanoi Melody Residences có nhiều chính sách hấp dẫn

Theo anh Nguyễn Hoàng, nhóm khách hàng có sẵn tài chính như chị Thúy có tiêu chí khá khắt khe khi lựa chọn căn hộ. Những dự án có vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín, pháp lý vững, nhiều tiện ích, và không gian sống xanh... được ưa chuộng hơn cả nhờ đảm bảo được tiềm năng tăng giá và cho thuê. 

 “Những dự án có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá cao như Hanoi Melody Residences đang hết hàng rất nhanh. Nhiều trường hợp khách hàng chậm chân đã phải thay đổi lựa chọn 2-3 lần do căn hộ ưng ý trước đó đã bán mất. Thời điểm này, nếu cứ chần chừ chờ đợi giá giảm tiếp mới vào mua thì sẽ mất cơ hội ở những dự án tốt”, anh Hoàng nhận định. 

Theo phân tích của giới chuyên gia, thời gian qua, những nhà đầu tư “ngộp” tài chính đã buộc phải giảm giá sản phẩm để bán được. Sắp tới, các sản phẩm cắt lỗ có thể vẫn còn, nhưng mức giảm giá khó cao hơn hiện tại. 

Từ phía chủ đầu tư, khi dòng tín dụng được khơi thông, các chính sách ưu đãi có thể thay đổi. Thêm vào đó, nhiều người chờ lãi suất giảm thêm để mua căn hộ cũng có thể mất cơ hội với dự án tốt. Không chỉ bởi nguồn cung hạn chế mà còn bởi khi lãi suất giảm, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn vì số lượng người có khả năng mua nhà tăng lên. Cạnh tranh càng cao thì cơ hội mua được nhà ưng ý càng thấp.

“Nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn luôn tồn tại dù thị trường tốt hay khó. Phân khúc chung cư đang được các chủ đầu tư chiết khấu khá hấp dẫn, đây là "cơ hội 10 năm có 1" để mua được nhà giá hợp lý. Những người mua nhà ở thực sẵn tiền mặt nên cân nhắc kỹ càng thời điểm xuống tiền bởi chờ đợi có thể sẽ vuột mất cơ hội”, một chuyên gia nhận định.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng xem tại: https://hanoimelodyresidences.com.vn/ 

Tin Cùng Chuyên Mục