“Khai quốc công thần” của Grab từ chức: "Hạnh phúc khi Grab từ lạ lẫm trở thành siêu ứng dụng không thể thiếu ở Việt Nam"

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) Bức thư chia tay của cựu CEO Grab Finacial Việt Nam - Nguyễn Tuấn Anh vừa được công bố trong những ngày cuối năm. Vị doanh nhân là người đặt nền móng cho Grab tại thị trường 96 triệu dân và từng giữ chức Chủ tịch Grab Việt Nam.

Ông Tuấn Anh gây dựng Grab tại Việt Nam từ những năm 2014, xuất hiện trên mặt báo với nhiều chức danh như Sáng lập Grab Việt Nam, Giám đốc, Chủ tịch Grab Việt Nam và gần đây nhất là Tổng Giám đốc Grab Financial Việt Nam – phụ trách mảng payment.

“Khai quốc công thần” của Grab từ chức:

 

Theo CEO từng kể, Grab đã nhiều lần thăm dò thị trường Việt nhưng cảm thấy không ổn nên chuyển qua Thái Lan trước. Đến năm 2014, startup kỳ lân này quay lại và gặp team của Nguyễn Tuấn Anh. Lúc ấy, ông đang là Giám đốc sản phẩm Yahoo! tại Đông Nam Á, đã đồng ý làm đối tác của Grab, cùng nhau khai phá thị trường. Về sau khi Grab Việt Nam đã phát triển ổn định, Nguyễn Tuấn Anh mới chuyển sang làm Tổng Giám đốc Grab Financial.

Sau 5 năm, Grab đã “hất cẳng” đối thủ sừng sỏ Uber và chiếm ưu thế vượt trội ở thị trường Việt. Có thể nói, Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm của Grab và là một ví dụ điển hình về việc mở rộng quy mô ra nước ngoài của các startup hàng đầu châu Á.

Lý giải cho những thành công này, “khai quốc công thần” của Grab Việt Nam cho rằng nguyên nhân chính là Đúng người đúng thời điểm. Grab đã may mắn tìm được đối tác tốt, từ đó xây dựng một team mạnh, am hiểu thị trường bản địa. “Giống như trong hôn nhân, chúng ta phải gặp đúng người thì mới cưới được” - Nguyễn Tuấn Anh nói.

Về thời điểm, Grab vào Việt Nam đúng lúc hạ tầng công nghệ đang cất cánh. Smartphone và các gói 3G lúc đó bắt đầu giảm mức giá, người Việt Nam cũng quen thuộc với các ứng dụng công nghệ, hạ tầng thông tin cũng đã sẵn sàng.

“Khai quốc công thần” của Grab từ chức:

 

Dù vậy, đến lúc này Nguyễn Tuấn Anh đã quyết định rời đi để đón nhận các thử thách khác. Sau khi kết thúc ngày làm việc 31/1/2020, ông Tuấn Anh sẽ chuyển qua định hướng riêng.

Trước đó, Grab Việt Nam cũng đã có sự thay đổi nhân sự cấp cao. Bà Nguyễn Thái Hải Vân đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành của Grab tại Việt Nam từ ngày 1/2/2020. 

Như vậy bắt đầu một thập kỷ mới, Grab cũng đang có những sự khởi đầu mới mẻ. Dưới đây là thư tạm biệt ông Tuấn Anh gửi lại cho các đồng nghiệp sau thời gian gắn bó 6 năm.

Nguyễn Tuấn Anh, CEO Grab Financial:

"Cảm ơn Grab Việt Nam nói riêng và Grab nói chung đã mang đến cho tôi cơ hội được góp sức mình vào việc thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, và góp phần phát triển nền kinh tế số của đất nước. Được làm việc bên cạnh những đồng nghiệp đầy tài năng và tâm huyết, trong một môi trường có tinh thần khởi nghiệp luôn khuyến khích sáng tạo và thử nghiệm cái mới, đã giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn, tích lũy được những kinh nghiệm cần thiết để chinh phục nhiều nấc thang mới trong sự nghiệp.

Tôi rất hạnh phúc khi nhìn lại chặng đường vừa qua, khi Grab từ một ứng dụng khá lạ lẫm đã trở thành một siêu ứng dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người… Được là một phần trong hành trình này là một trải nghiệm vô giá mà tôi sẽ luôn trân trọng.

Công ty đang đạt được sự tăng trưởng ổn định ở mọi dịch vụ trong toàn bộ hệ sinh thái, và rất sẵn sàng để hướng đến phát triển bền vững theo chiến lược dài hạn.

Tôi tin tưởng rằng Grab Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai để thực sự trở thành một nền tảng phục vụ tốt nhất cuộc sống của người dân, thông qua công nghệ, đồng thời hỗ trợ hàng trăm ngàn đối tác tài xế, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trên khắp cả nước".

Tin Cùng Chuyên Mục