Khám phá bí ẩn xung quanh 2.000 ngọn đồi chocolate lạ kỳ ở Philippines

Thành Trung

Đồi chocolate là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất trên đảo Bohol, Philippines. Đây là những ngọn đồi chuột chũi khổng lồ được bao phủ bởi lớp cỏ xanh và chuyển sang màu nâu trong mùa khô, do đó chúng có tên gọi là "chocolate".

Nguồn gốc tên gọi "chocolate"

Không giống như tên gọi của mình, những ngọn đồi chocolate trên đảo Bohol được hình thành từ đá vôi chứ không hề được nhào nặn bởi bột hay ca cao.

Hơn 1.000 ngọn đồi này được bao phủ bởi cỏ xanh, nhìn hệt như cả nghìn tấm thảm mượt mà đua nhau khoe mình vào mùa mưa. Khó có thể tượng tượng được hơn một nghìn tấm thảm xanh mướt ấy lại có thể biến hóa chóng mặt vào mùa khô. Cái tên đồi chocolate cũng do vậy mà có.

Những ngọn đồi chocolate trải một màu xanh mướt vào mùa mưa
Những ngọn đồi chocolate trải một màu xanh mướt vào mùa mưa

Mùa khô tới, cỏ héo đi, toàn bộ các ngọn đồi sẽ dần chuyển sang màu vàng nhạt. Tới cuối mùa khô, khi cỏ đã chết, bao trùm không gian của hơn 1.000 ngọn đồi sẽ là màu đặc trưng đúng như tên gọi, màu chocolate. Đây thực sự là một kỳ quan thiên nhiên hiếm có và đã trở thành một trong những điểm du lịch hút khách nhất của Philippines.

Đồi chocolate đem đến nhiều liên tưởng. Đa số khách du lich thấy chúng giống như những viên kẹo chocolate khi mùa khô tới, cũng có người thấy giống những ngọn đồi trùng điệp trong bức tranh của những đứa trẻ, gợi lại ký ức về tuổi thơ êm đẹp, cũng có người thấy đồi chocolate giống như những chiếc nhũ hoa của người thiếu nữ. Đó là lý do tại sao đồi chocolate còn được người dân địa phương gọi bằng một tên khác là "cánh đồng nhũ hoa".

Đến mùa khô những ngọn đồi chuyển qua màu nâu giống như từng viên chocolate
Đến mùa khô những ngọn đồi chuyển qua màu nâu giống như từng viên chocolate

Có khoảng 1.269 - 1.776 ngọn đồi như vậy trong khu vực rộng 50 km2 ở các khu Carmen, Batuan, và Sagbayan thuộc thành phố Bohol.

Mỗi ngọn đồi có kích thước to nhỏ khác nhau, chúng cao khoảng từ 30 - 50m, có ngọn đồi cao nhất là 120m, nhưng nếu đứng nhìn từ xa, mọi người sẽ tưởng lầm rằng các ngọn đồi có hình dạng đối xứng nhau. Nhờ vậy mà khu vực này có được khung cảnh đẹp đến siêu thực, khiến những ai mới đến đây lần đầu đều tưởng rằng đây là cảnh quan nhân tạo.

Rất nhiều du khách tìm đến Bohol mong muốn chiêm ngưỡng những ngọn đồi đẹp như tranh vẽ chuyển màu chocolate. Và thời điểm ghé thăm lý tưởng chính là mùa khô, kéo dài từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 5 dương lịch. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, cảnh đẹp quyến rũ nhất là trong tháng 12 và tháng 1.

Du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngọn đồi chocolate
Du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngọn đồi chocolate

Đối với điểm ngắm đồi, du khách có 2 lựa chọn để xem xét, một là sườn đồi nằm trong phức hợp những ngọn đồi chocolate ở Carmen, và hai là ở đỉnh Sagbayan. Nơi nào cũng cung cấp view tuyệt đẹp để nhìn ngắm toàn bộ khung cảnh những ngọn đồi chocolate.

Sự nổi tiếng của ngọn đồi chocolate tới mức nó được tượng trưng lên cả lá cờ và con dấu của tỉnh Bohol 
Sự nổi tiếng của ngọn đồi chocolate tới mức nó được tượng trưng lên cả lá cờ và con dấu của tỉnh Bohol 

Nó đã trở thành linh hồn của tỉnh Bohol cũng là lý do vì sao hình ảnh của ngọn đồi được đưa vào lá cờ và con dấu của tỉnh. Đây cũng chính là quần thể du lịch nằm trong danh sách điểm đến quan trọng của Tổng cục du lịch Philippines. Nó được ghi nhận là Tượng đài địa chất của quốc gia này. Hiện đồi chocolate đang được đề cử vào danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Truyền thuyết về những ngọn đồi chocolate

Mọi vùng đất ở Philippines đều gắn liền với một huyền thoại hoặc câu chuyện kỳ bí nào đó. Do đó, những ngọn đồi chocolate cũng không thể thiếu một câu chuyện huyền thoại.

Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh sự hình thành của những ngọn đồi kì lạ này. Một trong số những truyền thuyết đó là câu chuyện liên quan đến mối hận thù giữa hai vị thần khổng lồ ngày xưa, trong cuộc giao tranh họ đã ném những tảng đá và cát vào nhau hòng đánh bại đối thủ. Cuộc chiến giữa họ kéo dài trong nhiều ngày liền khiến cả hai kiệt sức, rồi sau đó quên đi điều gì làm nguyên nhân gây nên mối hận thù này và đã trở thành bạn bè. Nhưng khi rời đi, họ lại quên dọn dẹp chiến trường mà mình gây ra, vì thế hỗn độn ngày đó đã tạo nên những ngọn đồi chocolate như ngày nay.

Có nhiều truyền thuyết xung quanh sự hình thành những ngọn đồi chocolate tại Bohol
Có nhiều truyền thuyết xung quanh sự hình thành những ngọn đồi chocolate tại Bohol

Ngoài ra cũng có một truyền thuyết tương truyền rằng trước đây đã có một chàng trai khổng lồ đem lòng yêu một cô gái xinh đẹp, nhưng ít lâu sau vì cô gái bị bệnh và không qua khỏi khiến anh chàng vô cùng đau khổ nên đã khóc rất nhiều. Những giọt nước mắt ấy đã vô tình tạo nên ngọn đồi chocolate như bây giờ.

Những đài quan sát được chuẩn bị rất tốt để du khách được chiêm ngưỡng kỳ quan độc nhất vô nhị này trong điều kiện tốt nhất.
Những đài quan sát được chuẩn bị rất tốt để du khách được chiêm ngưỡng kỳ quan độc nhất vô nhị này trong điều kiện tốt nhất.

Tuy nhiên, theo các nhà địa chất học thì những ngọn đồi chocolate thực ra được tạo thành do sự phong hóa của đá vôi. Những ngọn đồi này từng là lớp đá trầm tích nổi lên từ mặt biển trong một quá trình vận động địa chất. Ngoài ra, hình nón của những ngọn đồi này còn được tạo thành nhờ gió cùng sự xói mòn theo thời gian.

Mặc dù được công nhận là "Di sản thế giới", nhưng hiện nay cảnh quan ngọn đồi chocolate đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các hoạt động khai thác đá trái phép.