Khám xét trụ sở Deutsche Bank vì cáo buộc rửa tiền

Theo Hương Giang/Trí Thức Trẻ

Theo cáo buộc của các nhà chức trách, hai nhân viên của ngân hàng này đã hỗ trợ khách hàng thực hiện hành vi rửa tiền để chuyển tiền từ các hoạt động phạm pháp.

Khám xét trụ sở Deutsche Bank vì cáo buộc rửa tiền - Ảnh 1

Cơ quan công tố Đức đã thực hiện một cuộc khám xét tại văn phòng của ngân hàng Deutsche Bank ở Frankfurt vào sáng ngày thứ Năm (giờ địa phương) trong một cuộc điều tra liên quan đến hành vi rửa tiền.

Nghi phạm chính là hai nhân viên của ngân hàng này, họ bị nghi ngờ đã hỗ trợ khách hàng thành lập các doanh nghiệp hoạt động bên ngoài quốc gia (offshore) nhằm mục đích rửa tiền, số tiền kiếm được từ những hành vi phạm pháp.

Có khoảng 170 cảnh sát, công tố viên và thanh tra thuế đã rà soát 6 văn phòng của Deutsche Bank trong sáng ngày thứ Năm, Văn phòng Công tố Frankfurt cho biết trong một tuyên bố. Không chỉ có trụ sở chính mà nhiều chi nhánh của ngân hàng này cũng bị lục soát. Họ nói thêm, nhiều tài liệu, văn bản kinh doanh viết tay và đánh máy đều đã bị tịch thu.

Khám xét trụ sở Deutsche Bank vì cáo buộc rửa tiền - Ảnh 2

Xe cảnh sát đậu bên ngoài trụ sở chính của Deutsche Bank

"Chúng tôi xác nhận rằng cảnh sát đang điều tra ngân hàng của chúng tôi tại các địa điểm khác nhau ở Đức. Cuộc điều tra có liên quan đến vụ Hồ sơ Panama", Deutsche Bank cho biết. Và phát biểu thêm: "Chúng tôi sẽ cung cấp thêm những chi tiết của vụ việc ngay sau khi nhận được thông tin và chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền trong vụ điều tra này."

Ngay sau khi vụ việc được đưa tin, cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất nước Đức đã sụt giá xuống dưới mức chuẩn của châu Âu, giảm hơn 3% vào lúc 1 giờ chiều (giờ địa phương). Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Deutsche Bank cũng giảm 3,7% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Khám xét trụ sở Deutsche Bank vì cáo buộc rửa tiền - Ảnh 3

Cảnh sát khám xét văn phòng của ngân hàng lớn nhất nước Đức

Văn phòng công tố viên ở Frankfurt cho biết cuộc điều tra về dữ liệu từ vụ Hồ sơ Panama đã khiến họ nghi ngờ rằng ngân hàng này đã hỗ trợ cho các khách hàng thành lập các công ty nước ngoài tại các "thiên đường thuế" (tax haven) trên thế giới.

Hồ sơ Panama là vụ tiết lộ tài liệu mật gây chấn động nhất trong lịch sử, lớn hơn cả vụ tiết lộ Wikileaks năm 2010, bởi các hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến nhiều nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới đều bị phanh phui.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, có hơn 900 khách hàng với khối lượng kinh doanh 311 triệu euro (353,6 triệu USD) được cho là đã nhận sự hỗ trợ của một công ty con Deutsche Bank có trụ sở tại British Virgin Islands, công tố viên cho hay.

Ông nói thêm: "Chúng tôi nhiều lần đã chứng minh rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền khi cần thiết và thậm chí họ cũng đã xác nhận điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ tinh thần này và ngay khi có được thông tin xác thực, chúng tôi sẽ cho công bố."

Tin Cùng Chuyên Mục