Khan hiếm nguồn cung mới, giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM dự báo sẽ tăng cao

Linh Phương

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng 1 khu vực trung tâm đạt 224 USD/m2/tháng, tăng gần 45% theo năm, cao hơn 5,5 lần so với giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm là 40 USD/m2/tháng.

Báo cáo của CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản TP HCM mới đây cho thấy, thị trường bán lẻ đang phục hồi tương đối tốt sau sự ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Về lĩnh vực bất động sản bán lẻ, tính đến quý IV/2022, Thiso Mall, Trung tâm thương mại đầu tiên tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và khu đô thị Sala, đã khai trương. Trung tâm mua sắm có một tầng hầm và bốn tầng lầu, với 35.000m2 diện tích cho thuê.

Nguồn cung mới này đưa tổng nguồn cung thị trường bất động sản bán lẻ của TP HCM đạt 1 triệu m2.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng 1 khu vực trung tâm đạt 224 USD/m2/tháng, tăng gần 45% theo năm, cao hơn 5,5 lần so với giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm là 40 USD/m2/tháng. Cần lưu ý, mức giá thuê này chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ.

Hiện tỷ lệ trống trung bình của các trung tâm mua sắm tại khu vực trung tâm tại TP HCM là 6,5%, và tất cả các vị trí đắc địa gần như đã được lấp đầy.

Tuy nhiên, với tác động từ nền kinh tế và chi phí leo thang, các nhà bán lẻ sẽ có xu hướng thận trọng hơn trong các kế hoạch mở rộng sắp tới.

Về nguồn cung trong tương lai trong hai năm tới, TP HCM dự kiến sẽ chào đón khoảng 132.000 m2, tất cả đều ở các khu vực ngoài trung tâm. Trong khi đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục bị hạn chế, tiến độ xây dựng của các dự án tương lai đều chậm trễ. Đơn cử như một vài dự án như Centennial (Sun Tower), IFC One (Saigon One) và One Central (The Spirit of Saigon). 

Do thiếu nguồn cung mới, giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại tại khu trung tâm dự kiến sẽ giữ xu hướng tăng từ 3 - 3,5%/năm, và giá thuê ngoài trung tâm tăng 1 - 1,5% hàng năm.

Ngoài ra, do nguồn cung mới hạn chế, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm nhiều không gian hơn ở các khu vực ngoài trung tâm để ra mắt các cửa hàng pop-up trong khi tiếp tục tìm kiếm các vị trí đắc địa.

Tin Cùng Chuyên Mục