Khánh Hòa cho rà soát hàng loạt dự án thủy điện có sử dụng rừng

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trong thời gian tới do hiệu quả kinh tế thấp lại tác động mạnh mẽ đến rừng tự nhiên.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương về việc rà soát các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi công văn yêu cầu các sở, ngành rà soát, đánh giá tất cả các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Công thương, địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch bao gồm: Ea Krong Rou, Sông Giang 2, Sông Giang 1, Sông Chò 2, Sông Cái, Hoa Sơn, Sông Trang, Khánh Thượng. Tổng công suất lắp máy của các dự án này là 113 MW.

Trong số này có 3 dự án đang vận hàng phát điện gồm Ea Krong Rou, Sông Giang 2, Sông Chò 2. Còn dự án Nhà máy thủy điện Sông Giang 1, công suất 12 MW do Công ty cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang làm chủ đầu tư hiện đang được thi công, xây dựng.

Dự án thủy điện Sông Giang 2 được xây dựng ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình 
Dự án thủy điện Sông Giang 2 được xây dựng ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình 

Riêng 4 dự án còn lại bị UBND tỉnh Khánh Hòa loại ra khỏi quy hoạch thủy điện bao gồm Sông Trang (công suất 5W), Khánh Thượng (công suất 18 MW), Sông Cái (công suất 2 MW) và Hoa Sơn (công suất 4W). Nguyên nhân do hiệu quả kinh tế của dự án thấp, diện tích rừng bị chiếm dụng lớn, chưa có nhà đầu tư đăng ký hoặc đã có nhưng chậm triển khai.

Theo Sở Công thương, địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2016-2025 không có tiềm năng phát triển nguồn dự án thủy điện vì các vị trí được nghiên cứu, khảo sát xây dựng nhà máy thủy điện gặp rất nhiều thách thức cũng như không có hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, nó có tác động mạnh mẽ đến đất rừng, ảnh hưởng tiêu cực môi trường xung quanh, phải đền bù di dân tái định cư và đấu nối vào lưới điện quốc gia khó khăn.

Trong khi đó Sở Công thương khẳng định bên cạnh mặt tích cực, các dự án thủy điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đi kèm như tăng nguy cơ sụt lở đất, xâm nhập mặn, thay đổi khí hậu, tình trạng lâm tặc lợi dụng để chặt phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép. Đặc biệt thời gian mưa lũ ở miền Trung vừa qua đã "phơi bày" mặt trái của các dự án thủy điện khi gây sạt lở đất nghiêm trọng ở một số địa phương. 

Do đó trong công văn mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất với đề xuất của Sở Công thương không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Tin Cùng Chuyên Mục