Khánh Hòa khẩn tìm 'cơ chế đặc thù' cho Khu kinh tế Vân Phong

Nhà đầu tư

Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, vừa báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh ủy Khánh Hòa liên quan đến đề án xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong.

Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong vừa báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh ủy Khánh Hòa nội dung sơ bộ về khung cơ chế, chính sách đặc thù chung cũng như cho từng ngành nghề để phát triển Khu kinh tế Vân Phong trong tương lai. Đồng thời cũng báo cáo ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

“Theo định hướng thì các cơ chế chính sách của các khu kinh tế khác đã được chấp thuận thì Khu kinh tế Vân Phong cũng tiếp tục xin đưa vào các chính sách này. Đồng thời chúng tôi cũng nghiên cứu thêm một số cơ chế, chính sách cho những ngành, lĩnh vực mà mình quan tâm, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào Vân Phong”, ông Hoàng Đình Phi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho hay.

Dự kiến vào tháng 6 tới, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong tiếp tục có báo cáo hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù kể trên cho UBND tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh ủy Khánh Hòa. 

Dự án kho xăng dầu ở Nam Vân phong thuộc KKT Vân phong. Ảnh: Việt Tùng.
Dự án kho xăng dầu ở Nam Vân phong thuộc KKT Vân phong. Ảnh: Việt Tùng.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG - đơn vị tài trợ quy hoạch) cho biết, IPPG đã triển khai đúng tiến độ, thực hiện đúng các cam kết trong Bản ghi nhớ về việc hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển Khu kinh tế Vân Phong đã ký kết với UBND tỉnh Khánh Hòa vào tháng 9/2020. IPPG quyết tâm cùng tỉnh Khánh Hòa, các sở ngành liên quan hiện thực hóa quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong, sớm hoàn thiện đề án.

Khu kinh tế Vân Phong có tổng diện tích khoảng 150.000 ha, trong đó 70.000 ha mặt đất, còn lại là mặt nước nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Khu kinh tế Vân Phong có giao thông thuận lợi, nằm trên giao lộ Bắc Nam và Tây Nguyên. Đáng chú ý, khu vực này có cảng nước sâu, có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT. Đây là khu vực có thể phát triển đa ngành, đa lĩnh vực gắn với kinh tế biển. 

Khánh Hòa khẩn tìm 'cơ chế đặc thù' cho Khu kinh tế Vân Phong - Ảnh 1
Cảng tổng hợp Nam Vân Phong, thuộc Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Việt Tùng.
Cảng tổng hợp Nam Vân Phong, thuộc Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Việt Tùng.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, đến nay, Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút được 129 dự án với tổng vốn hơn 4,1 tỷ USD. Trong đó khu vực Bắc Vân Phong đã thu hút được 61 dự án (38 dự án đã đi vào hoạt động). Tại khu vực Bắc Vân Phong, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 11.600 tỷ đồng, vốn thực hiện gần 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, từ tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép tỉnh Khánh Hòa tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã thống nhất chủ trương xã hội hóa kinh phí lập quy hoạch. Sau khi hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, Khu kinh tế Vân Phong có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên cũng thu hút dòng vốn đầu tư hàng tỷ USD từ nước ngoài.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục