Khao khát "tạo nghiệp lớn" từ năm cấp 3, 8X quyết định bỏ học Harvard và xây dựng nên startup giá trị nhất Hàn Quốc

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ở Hàn Quốc, Amazon đứng ngoài cuộc đua thương mại điện tử, tạo lợi thế cho Coupang bỏ xa các đối thủ trong nước như Gmarket và 11Street, để trở thành nhà bán lẻ trực tuyến được ưa chuộng nhất.

Ở Hàn Quốc, người dân biết tới Coupang như một gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Không phải ngẫu nhiên, doanh nghiệp này lại được mệnh danh là "Amazon của xứ sở Kim Chi". Câu chuyện về Bom Kim - nhà sáng lập Coupang, có thể truyền cảm hứng cho hàng vạn thanh niên đang nuôi khát khao khởi nghiệp.

Chia sẻ với CNBC, Kim nói: "Ngay từ khi học cấp 3, tôi luôn nghĩ rằng mình có rất ít thời gian để tạo nên môt điều gì đó có ảnh hưởng lớn". Từng ngày trôi qua, đam mê khởi nghiệp như ngọn lửa cháy âm ỉ trong tâm thức người đàn ông mang dáng vẻ thư sinh này. Khi đang theo học chương trình MBA của Đại học Harvard, Kim quyết định... bỏ ngang và trở về quê nhà, đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng đế chế Coupang.

Sau chưa đầy một thập kỷ, Kim trở thành bộ não tỷ phú đứng sau công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Hàn Quốc. Hiện Coupang được định giá khoảng 9 tỷ USD. Ngày nay, công ty của Bon Kim tự hào có số lượng người dùng gần bằng một nửa dân số đất nước, khoảng 25 triệu sử dụng Coupang.

Tuy nhiên, nhà sáng lập 40 tuổi gần đây đã nói với CNBC Make It rằng anh không đặt mục tiêu để trở thành một Jeff Bezos tiếp theo.

Khao khát

 

Học cách thay đổi

Thực tế, trong giai đoạn đầu phát triển, Coupang đi theo hướng kinh doanh mô hình Groupon. Thế nhưng, nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường thương mại điện tử, Kim nhanh chóng chuyển mình sang thị trường bên thứ ba, lấy cảm hứng từ eBay.

Nhưng, ngay khi Kim nhận thấy phạm vi thương mại điện tử ngày càng tăng lên, anh đã nhanh chóng chuyển sang thị trường bên thứ ba lấy cảm hứng từ mô hình eBay.

“Những thứ mà bạn nhìn thấy từ Coupang ngày hôm nay, đều được tạo dựng qua rất nhiều thay đổi” - Bon Kim nói.

Khao khát

 

Trong vòng ba năm, công ty đã vượt qua doanh số 1 tỷ USD và dần tiệm cận giai đoạn chào bán công khai.

Thay đổi lại xảy ra vào phút cuối. Kim rút lại quyết định và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Anh tin rằng mình có thể làm một điều gì đó tốt hơn.

Bon Kim chia sẻ: “Chúng tôi phải tự hỏi: Có phải doanh nghiệp chúng tôi đã xây dựng, có phải những dịch vụ và trải nghiệm mà chúng tôi đang cung cấp sẽ tạo ra thế giới mà khách hàng chúng tôi yêu thích ?”. “Và thực tế thì cho thấy không phải vậy” anh ấy nhấn mạnh.

Trở về con số "0"

Kim bắt tay vào làm lại mọi thứ từ vạch xuất phát. Lần này, anh đưa Coupang vào một cuộc chơi hoàn toàn mới, phát triển nó như một nền tảng mua sắm "từ A đến Z", giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

“Những mô hình mà chúng tôi thấy chủ yếu giống như của Amazon và tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với điều đó” anh ấy nói.

Thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và năm nay dự kiến sẽ trở thành thị trường lớn thứ năm thế giới sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Bên cạnh đó, sự bận rộn của người dân cùng mật độ dân số tăng cao, khiến nhu cầu dành cho dịch vụ giao hàng tăng cao.

Ngày nay, hơn 5.000 tài xế của công ty - được gọi là Coupangmen - cung cấp 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ. Dịch vụ Dawn Delivery mới của hãng thậm chí còn hứa hẹn sẽ "vượt mặt" cả Amazon Prime, giao hàng từ 7h sáng cho các đơn được đặt lúc nửa đêm.

Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, Kim cho rằng doanh nghiệp của anh tạo sự khác biệt nhờ sự chi tiết với từng công đoạn. Ở Hàn Quốc, Amazon đứng ngoài cuộc đua thương mại điện tử, tạo lợi thế cho Coupang bỏ xa các đối thủ trong nước như Gmarket và 11Street, để trở thành nhà bán lẻ trực tuyến được ưa chuộng nhất.

"Mọi thứ như một mớ hỗn độn thời gian đầu, chúng tôi phải xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng, tích hợp công nghệ để phục vụ cho mô hình kinh doanh mới. Cuối cùng thì cũng ổn rồi." - Kim tự hào nói.

Hàn Quốc là một hình mẫu

Các nhà đầu tư đang rất quan tâm tới thị trường Hàn Quốc, vốn có nhiều thuận lợi cho việc phát triển thương mại điện tử. Ba ông lớn Softbank, Sequoia Capital và BlackRock đã rót vào Coupang 3,6 tỷ USD, tính đến tháng 11 năm 2018.

Khoản tiền này giúp Coupang tăng trưởng nhanh chóng về giá trị, lên tới 9 tỷ USD. Theo Forbes, nó trở thành công ty khởi nghiệp trị giá cao nhất Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Kim lưu ý rằng anh và các nhà đầu tư của mình sẽ tìm cách phát triển Coupang trong chặng đường dài. Coupang gần đây đã vượt qua doanh thu 10 tỷ USD và đang sử dụng số tiền đó để mở rộng kinh doanh trong nước trước khi có khả năng tung ra nước ngoài.

Tin Cùng Chuyên Mục