Khi Facebook bị tẩy chay, Google, TikTok "nhanh tay" giành thêm thị phần quảng cáo trực tuyến

Đỗ Hiền

(Doanhnhan.vn) - Mạng xã hội Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay. Trong khi chờ đợi những động thái mới nhất từ các bên liên quan, có một câu hỏi được đặt ra là: khoản ngân sách vốn dành cho quảng cáo trên Facebook giờ đây sẽ được các doanh nghiệp này đổ vào đâu?

Trong nhiều năm qua, Facebook vốn được coi là nền tảng quảng cáo không thể thiếu đối với các doanh nghiệp để được tiếp cận với 2,6 tỷ người dùng của mạng xã hội này. Theo công ty nghiên cứu thị trường quảng cáo eMarketer, Facebook cùng nền tảng Instagram đang xếp thứ 2 trên thế giới về doanh số quảng cáo trên nền tảng số, chỉ sau Google.

Có nhiều nhận định rằng Facebook sẽ không chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc tẩy chay này, khi mà trong các công ty đã ngừng quảng cáo, chỉ có vài cái tên nằm trong top 100 công ty chi tiền quảng cáo nhiều nhất trên Facebook. Thêm vào đó, thời gian tẩy chay cũng không kéo dài do các công ty thông báo chỉ ngừng quảng cáo trong tháng 7. Song không thể phủ nhận, sự xáo trộn hiện tại sẽ trở thành cơ hội cho nhiều người chơi khác đang tìm cách chia sẻ miếng bánh lợi nhuận này.

Khi Facebook bị tẩy chay, Google, TikTok
Nhiều doanh nghiệp tẩy chay Facebook đang phối phối ngân sách quảng cáo cho các nền tảng số khác như Tik Tok. Nguồn ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ chuyển kế hoạch quảng cáo chiến dịch mùa tựu trường của tháng 7 sang YouTube và Tiktok.” Đó là tuyên bố của đại diện thương hiệu JanSport thuộc tập đoàn VF Corp. khi thông báo về việc tẩy chay Facebook hồi cuối tuần trước. Hai nền tảng này vốn đã tham gia một phần trong các chiến dịch truyền thông của hãng này và nay sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn.

The North Face, một thương hiệu khác cũng thuộc VF Corp., sẽ tăng chi tiêu quảng cáo cho các đối tác Google và Pinterest. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng đang muốn tìm kiếm cơ hội trong mảng tiếp thị liên kết, một hình thức mà các trang web nhận quảng cáo sẽ được hưởng hoa hồng thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc mức độ thành công của đơn hàng.

Dashlane, công ty đứng đằng sau ứng dụng quản lý mật khẩu cùng tên, cho hay sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các nội dung được tài trợ, quảng cáo hiển thị trực tuyến và các nền tảng truyền thông xã hội như Pinterest. Công ty cũng sẽ hợp tác với các đơn vị quảng cáo khác để tìm kiếm khách hàng mới thông qua các chương trình đồng khuyến mãi.

“Thực hiện những việc quen thuộc theo cách mới mang lại rất nhiều hứng thú,” bà Joy Howard, người đứng đầu bộ phận quảng cáo của Dashlane khẳng định. “Tất cả mọi người đang ráo riết tìm kiếm những lựa chọn thay thế.”

Eddie Bauer, công ty dụng cụ thể thao và hoạt động ngoài trời lại đang có kế hoạch quay trở lại thử nghiệm hình thức quảng cáo trong Gmail, đồng thời hợp tác với các ứng dụng Tik Tok và Snapchat.

Trong khi đó, thương hiệu quần áo thiết kế Eileen Fisher đã thông báo về kế hoạch tăng chi tiêu cho Google Display Network và Rakuten, hãng thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật Bản, để thu hút khách hàng mới. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào các nền tảng thời trang như RewardStyle, mạng lưới giúp người dùng dễ dàng mua hàng hóa từ các bài đăng trên trang Instagram của những người có tầm ảnh hưởng.

“Đây là những thay đổi mà chúng tôi đã bàn bạc tới, và nó có thể sẽ trở nên rất trong quan trọng trong chiến lược sắp tới của công ty nếu chúng tôi quyết định ngừng chi tiêu quảng cáo cho Facebook và Instragram trong thời gian dài hơn,” bà Jamie Habanek, Giám đốc thương hiệu của Eileen Fisher cho biết thêm.

Tất nhiên, không phải toàn bộ các doanh nghiệp tuyên bố tẩy chay Facebook đều sẽ tìm cách đổ tiền vào các kênh quảng cáo và tiếp thị khác. Chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng của Mĩ REI nói rằng khoản ngân sách này sẽ được dùng để đầu tư vào chính hoạt động kinh doanh của hãng.

Tin Cùng Chuyên Mục