Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không thích ăn kẹo, những thương hiệu đình đám này toàn thích chọc ghẹo đối thủ thôi nhỉ?

Mùa Halloween năm ấy, nổ ra "trận marketing chiến" đình đám giữa hai đối thủ truyền kiếp

Trời đã sinh Coca Cola lại còn có thêm Pepsi, khiến hai ông lớn nước giải khát chiến nhau liên tiếp từ thuở khai sinh lập địa - từ những bài thử nghiệm mù đến cà khịa nhau gay gắt trên mặt trận quảng cáo marketing.

Và bạn còn nhớ mùa Halloween năm ấy, 2013, Pepsi đã ăn theo dịp lễ hội để tung ra quảng cáo mỉa mai Coca Cola? Trong quảng cáo được sáng tạo bởi agency Buzz in a Box tại Brussels, Bỉ, hình ảnh Pepsi mặc áo choàng mang tên Cola Coca cùng với thông điệp "We wish you a scary Halloween" (Chúc bạn một Halloween rùng rợn).

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 1

 

Ngay khi được tung ra, mẫu quảng cáo đã lan truyền mạnh mẽ trên Facebook, Twitter... Ý tưởng hết sức thú vị: vừa bắt trend mùa Halloween, rằng người ta thường hóa trang thành những nhân vật đáng sợ; vừa ngầm thừa nhận dù mùi vị của Pepsi lẫn Coca Cola na ná nhau, nhưng thực ra Pepsi mới là chân ái. Còn Coca Cola à, chỉ như lớp áo choàng khoác bên ngoài mà thôi.

Bạn nghĩ tâm trạng của team marketing Coca-Cola như thế nào? Sắp đón một ngày lễ tươi vui và chuẩn bị lên đồ đi dạ tiệc thì bị đối thủ đánh úp dã man như vậy… Thế nhưng, Coca Cola đã phản công bằng một mẫu quảng cáo có phần lười biếng nhưng lại rất sâu cay và hiệu quả!

Họ lấy lại nguyên xi hình ảnh quảng cáo của Pepsi, thay logo và khẩu hiệu mà thôi: "Everybody wants to be a hero" (Ai cũng muốn trở thành anh hùng).

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 2

 

Pepsi đã có lời mời, Coca Cola cũng sẵn sàng bung lụa, nhưng lại cosplay thành Superman với chiếc áo choàng đỏ đặc trưng cơ. Đối phó với “một Halloween rùng rợn”, còn ai thích hợp ra tay hơn siêu nhân? Mặt khác, Coca Cola ám chỉ rằng chính Pepsi mới là cậu bé nhỏ, thích chơi Halloween và muốn hóa trang thành vị anh hùng cứu thế. Gắt chưa nào? 1-0 cho Coca Cola!

Cuộc chiến không kém phần quyết liệt trên… bàn ăn: Burger King và McDonald’s

Dễ hiểu khi ngành hàng ăn uống cũng là nơi có các cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất. Vì ai ai cũng chi ra một khoản kha khá để lấp đầy bao tử của mình, và lúc đói bụng cũng là thời điểm người ta dễ quyết định theo cảm tính.

Burger King - thương hiệu sinh sau đẻ muộn so với McDonald’s - đã liên tục cà khịa đối thủ và rù quến khách hàng về team mình. 

Năm 2016, nhiều cửa hàng Burger King ở Mỹ đã tự hóa trang thành McDonald's (dùng lại chiêu của Pepsi ấy mà). Cụ thể, cửa hàng nọ đã phủ lên một tấm bạt trắng khổng lồ và phun lên dòng chữ McDonald's viết bằng font "run run" rùng rợn.

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 3

 

Trong trường hợp khách hàng chưa hiểu ra, Burger King giải thích thêm nè: “BOOOO! Đùa thôi, chúng tôi vẫn bán bánh mì kẹp thịt ngon lành nhá, Halloween vui vẻ". Okay, ý thương hiệu này muốn nói, dù có hóa trang thành “ai đó” đi nữa thì chúng tôi vẫn là Burger King ngon lành cành đào. Nhìn xem, đôi mắt vẫn in chữ Burger King đây này.

Nhưng McDonald’s đã phản đòn ngay lập tức. Họ phúc đáp rằng: “Ai mà chẳng muốn hóa trang thành McDonald’s cho ngày Halloween cơ chứ, bởi vì chúng tôi vẫn có các ưu đãi kẹo ngọt (treat) như thức uống McCafe, bánh táo và khoai tây chiên nổi danh trên toàn thế giới nhé bạn ơi".

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 4

 

Đến năm 2017 vào đúng ngày 31/10, tại những cửa hàng được chọn trên khắp nước Mỹ, khách hàng hóa trang thành chú hề (biểu tượng của McDonald's) sẽ được nhận miễn phí chiếc bánh Whopper nổi tiếng từ Burger King.

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 5

 "Đến như một chú hề, ăn như một vị vua"

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 6

 Trước lễ Halloween 2017, khi phim It (Chú hề ma quái) trình chiếu, Burger King ở Đức đã nhân cơ hội cà khịa đối thủ: "Bài học rút ra là đừng bao giờ tin mấy gã hề, hãy chọn Burger King".

Tháng 10 năm ngoái, Burger King lại đưa ra chiến dịch quảng cáo khá lạ lùng. Họ sẽ đại hạ giá bánh Whopper, từ 4,19 USD giảm còn 0,01 USD với điều kiện khách hàng làm 2 việc sau:

Đặt bánh trên ứng dụng “mới ra lò” của Burger King Nhận bánh trong phạm vi 800 feet (khoảng 180 mét) kể từ vị trí nhà hàng McDonald’s

Nói cách khác, Burger King muốn giành khách trực tiếp từ nhà hàng của McDonald’s, yêu cầu fan của mình: “Bạn ơi muốn ăn bánh 1 cent thì tới ngay nhà hàng McDonald’s rồi đặt bánh Burger King cho họ ê mặt đi nhé hihi”.

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 7

 

Thông thường, ít ai dụ dỗ khách hàng đến cửa tiệm của đối thủ, nhưng tham vọng ở đây là muốn “biến 14.000 cửa hàng McDonald's thành nhà hàng Burger King". Phân tích sâu hơn, chiêu này của vị vua burger gọi là “một mũi tên trúng 4 con chim”:

1. Thu hút khách hàng sử dụng app mới của mình

2. Biến khách hàng thành “đồng phạm” cùng trêu ghẹo McDonald’s. Nội dung hài hước của chương trình này càng khiến danh tiếng Burger King tăng cao.

3. Chi phí marketing tưởng lỗ mà lời không ngờ! Bởi lẽ, chương trình này giúp Burger King có được vô số người dùng mới với chi phí thấp. Thực tế cho thấy, với chiếc bánh Whopper chấp nhận lỗ với giá 0,01 USD, khách hàng sẽ vui vẻ mua thêm nước uống và các món ăn kèm (như khoai tây chiên) - những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cực cao.

4. Kích hoạt tài khoản khách hàng. Chi phí 0,01 USD (thay vì miễn phí) buộc người dùng phải đăng nhập và đăng ký tài khoản ngân hàng để nhận ưu đãi. Với thông tin trên, Burger King dễ dàng đưa họ vào những chương trình thúc đẩy doanh số sau này.

Liệu hiệu quả của chương trình trên như thế nào? Thật bất ngờ, chương trình khuyến mãi "kì cục" của Burger King lôi kéo được hơn 4 triệu lượt đăng ký ứng dụng mới từ tháng 10 - 12. Quả là một mùa Halloween không thể ác mộng hơn với McDonald’s! 

Chưa dừng ở đó, dân gian lưu truyền rằng Hallowen luôn là dịp đặc biệt với Burger King để cà khịa đối thủ. Mục đích cũng nhằm gắn kết khách hàng với thương hiệu, khiến họ ngóng trông những màn trêu chọc tiếp theo từ Burger King.

Khi Halloween trở thành “mùa cà khịa”: Hết Pepsi đại chiến Coca, Burger King cũng đá xoáy McDonald’s hết mình, nhận kết quả hết hồn - Ảnh 8

 

Tin Cùng Chuyên Mục