Khi nhân viên không còn muốn cống hiến, Amazon cũng không giữ, thậm chí còn tặng 10.000 USD và 3 tháng lương để họ nghỉ việc, tự mở công ty

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Có lẽ hiếm công ty nào trên thế giới lại có chính sách như gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon: Muốn nhân viên bỏ việc để tự thành lập công ty giao nhận!

Khi nhân viên không còn muốn cống hiến, Amazon cũng không giữ, thậm chí còn tặng 10.000 USD và 3 tháng lương để họ nghỉ việc, tự mở công ty - Ảnh 1

 

Tháng 6 năm ngoái, Amazon tuyên bố rằng nhân viên tại Mỹ của tập đoàn có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp nhỏ của riêng mình để giao hàng hóa thuộc các gói Prime trên xe tải và đồng phục mang nhãn hiệu Amazon.

Amazon Prime là một chiến lược kinh doanh quan trọng giúp tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos tăng tính cạnh tranh đồng thời mở rộng thành viên trên toàn thế giới. Prime có thể tạm coi là gói nâng cấp dành cho thành viên đăng ký dịch vụ VIP khi mua sắm trên Amazon. Số liệu thống kê cho thấy có tới 10,7% dân số Mỹ là thành viên của dịch vụ này, hay nói cách khác, cứ 10 người thì sẽ có 1 người dùng Prime.

Khách hàng sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi khi là thành viên của Amazon Prime. Hầu hết các mặt hàng mà họ mua sẽ được vận chuyển miễn phí trong 2 ngày. Ngoài ra, họ còn được lưu trữ ảnh, xem video, nghe nhạc hay đọc sách điện tử Kindle… không giới hạn. Bên cạnh đó là nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn khác như giảm giá 15% khi mua mặt hàng dành cho trẻ em hay mua sản phẩm giới hạn chỉ dành riêng cho thành viên Prime.

Khi nhân viên không còn muốn cống hiến, Amazon cũng không giữ, thậm chí còn tặng 10.000 USD và 3 tháng lương để họ nghỉ việc, tự mở công ty - Ảnh 2

 Amazon Prime là một dịch vụ khá phổ biến tại Mỹ.

Amazon hy vọng việc khuyến khích nhân viên đăng ký thành lập doanh nghiệp giao hàng có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển sản phẩm từ các trung tâm phân loại địa phương đến người tiêu dùng ngày càng tăng.

Mặc dù hàng chục nghìn nhân viên của Amazon bày tỏ sự quan tâm đến chương trình này nhưng ngày 13/5 vừa qua, công ty của Jeff Bezos thừa nhận rằng nhiều người trong số đó không đủ khả năng chi trả số tiền khởi nghiệp mà họ cần để thành lập doanh nghiệp.

Chính vì lý do đó, Amazon tuyên bố sẽ cung cấp cho nhân viên khoản tiền lên đến 10.000 USD cộng thêm ba tháng lương để hỗ trợ họ startup. Đề nghị trên nằm trong những nỗ lực của công ty nhằm khuyến khích nhân viên rời đi khi họ không còn muốn tiếp tục ở lại. Giám đốc điều hành Jeff Bezos từng đề cập đến chương trình "Pay to Quit" (Tạm dịch: Trả tiền để nhân viên nghỉ việc) trong một lá thư gửi cổ đông cách đây 5 năm và giờ đây Amazon đang tiến xa hơn trong việc đó.

Dave Clark, phó Chủ tịch cấp cao về các hoạt động trên toàn thế giới của Amazon cho biết: "Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm lớn từ hàng chục nghìn cá nhân và nhiều trong số đó là nhân viên của công ty. Chúng tôi biết rằng họ muốn trở thành một phần của chương trình nhưng lại gặp phải vấn đề về vốn kinh doanh".

Trong những năm qua, Amazon đã rất nỗ lực trong việc xây dựng dịch vụ giao hàng độc lập để xử lý các đơn hàng. Tháng 6 năm ngoái, hãng thành lập chương trình "Đối tác giao hàng" (Amazon Delivery Service Partners) khuyến khích thành viên tham gia kinh doanh theo mô hình giao hàng của công ty. Đây cũng là giải pháp để giảm sự phụ thuộc của gã khổng lồ vào các trung gian giao hàng như FedEx, UPS và DHL.

Kể từ khi ra mắt chương trình này, Amazon giúp tạo ra thêm 200 doanh nghiệp nhỏ, những đơn vị đã thuê hàng ngàn tài xế địa phương để giao hàng cho họ. Năm nay, công ty có kế hoạch bổ sung thêm hàng trăm nhà thầu giao hàng như vậy, bao gồm cả những nhân viên cũ chấp nhận đề nghị thành lập doanh nghiệp giao nhận của họ. Gần đây, chương trình đã được mở rộng cho nhân viên công ty ở Anh và Tây Ban Nha.

Tin Cùng Chuyên Mục