Khi tài sản các tỷ phú sụt giảm, CEO ứng dụng làm việc trực tuyến lại "hưởng lợi" nhờ Covid-19

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo báo cáo từ Hurun, tài sản của ông tăng từ 3,5 tỷ USD lên 8 tỷ USD, được coi như một mức tăng trưởng nhanh kỷ lục (77%). Giá cổ phiếu của công ty tăng gấp đôi chỉ trong hai tháng, từ 76 USD lên mức 146 USD một cổ phiếu.

Chỉ trong vỏn vẹn 60 ngày, đại dịch Covid-19 đã "cuốn phăng" 408 tỷ USD từ tay của 100 người giàu nhất thế giới. Nếu như trong năm 2019, thế giới chứng kiến "ông trùm" hàng hiệu Bernard Arnault liên tục bứt phá, thậm chí có lúc vượt mặt cả Bill Gates về khối tài sản, thì năm nay, ông chủ LVMH là doanh nhân "ngấm đòn" nhiều nhất khi mất tới 30 tỷ USD vì Covid-19. Điều này được lý giải bởi tập đoàn của ông sở hữu các thương hiệu thời trang xa xỉ như Louis Vuitton hay Tiffany. 

Trái lại, nhu cầu làm việc, học tập qua mạng đem lại niềm vui cho Eric Yuan, CEO ứng dụng làm việc trực tuyến Zoom. Tài sản của ông tăng từ 3,5 tỷ USD lên 8 tỷ USD, được coi như một mức tăng trưởng nhanh kỷ lục (77%). Giá cổ phiếu của công ty tăng gấp đôi chỉ trong hai tháng, từ 76 USD lên mức 146 USD một cổ phiếu.

Tuy nhiên, Zoom đang bị chỉ trích vì hàng loạt vấn đề về quyền riêng tư, như gửi dữ liệu người dùng trái phép cho Facebook, quảng cáo sai về tính năng mã hóa đầu cuối và cho phép chủ phòng họp ảo theo dõi người tham dự.

Khi tài sản các tỷ phú sụt giảm, CEO ứng dụng làm việc trực tuyến lại

 

Trong suốt tháng hai và tháng ba, Covid-19 đã phủ sắc đỏ lên thị trường chứng khoán thế giới. Chỉ số Dow Jones sụt 21%, đồng thời thi trường tại Ấn Độ, Pháp, Đức, Anh giảm 25%. Tia sáng hiếm hoi tới từ thị trường Trung Quốc, khi tăng 0,2% trong 2 tháng.

Ngoài ra, khi tỉ giá đồng USD cũng tăng lên, tài sản của các tỉ phú bên ngoài nước Mỹ cũng giảm. Trong thời gian qua, bảng Anh trượt 6,3% giá so với USD, rúp Ấn Độ giảm 5,2% giá trị, nhân dân tệ giảm 2,3% và euro giảm 0,4%.

Khi tài sản các tỷ phú sụt giảm, CEO ứng dụng làm việc trực tuyến lại

 

Tỷ phú Bernard Arnault mất 30 tỷ USD bởi giá cổ phiếu LVMH sụt giảm sâu. Ông sở hữu 47% cổ phần của đế chế thời trang xa xỉ đứng sau một loạt thương hiệu đình đám như Louis Vuitton, Celine, Christian Dior, và Bulgari,...

Giá cổ phiếu LVMH giảm xuống còn 74 USD vào ngày 31/3, so với giá 87 USD hồi cuối tháng 1. 

Trong số 100 tỷ phú trong bảng xếp hạng Hurun 2020, chỉ có 9% ghi nhận mức tăng tài sản trong 2 tháng vừa qua. Còn lại, 86% các tỷ phú "mất tiền" trong mùa dịch Covid-19.

"Chỉ trong 2 tháng gần nhất, top 100 người giàu nhất thế giới đã mất 408 tỉ USD, nghĩa là mỗi người trong số họ mất 75 triệu USD trong một ngày", Rupert Hoogewerf, chủ tịch đồng thời là nhà nghiên cứu của Hurun cho biết.

CEO Amazon Jeff Bezos mất đi 9 tỷ USD trong 2 tháng dịch bệnh hoành hành. Dù vậy, ông vẫn giữ ngôi vương giàu nhất thế giới, với khối tài sản ước tính khoảng 131 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo của Hurun, tất cả 2.816 tỉ phú USD ở thời điểm 31/1. Tuy nhiên tính tới ngày 31/3, con số này giảm khoảng 20%, chỉ còn 2.253 người.

Tin Cùng Chuyên Mục