Khó kiểm soát vàng xuất khẩu, Bộ Tài chính đề xuất đánh đồng mức thuế 2%

Giang Phạm

Bộ Tài chính đề xuất thống nhất một mức thuế suất thuế xuất khẩu 2% đối với mặt hàng vàng, không phân biệt theo hàm lượng vàng như hiện nay.

Đề xuất tăng thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2% là nội dung được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo sửa đổi biểu thuế xuất khẩu nhập khẩu ưu đãi mới.

Theo Bộ Tài chính, về chính sách thuế xuất khẩu, mặt hàng vàng, kể cả vàng mạ bạch kim chưa gia công hoặc ở dạng bán thành phẩm, hoặc ở dạng bột có mức thuế suất thuế xuất khẩu là 2%.

Bộ Tài chính đề xuất thống nhất một mức thuế suất thuế xuất khẩu 2% đối với mặt hàng vàng.
Bộ Tài chính đề xuất thống nhất một mức thuế suất thuế xuất khẩu 2% đối với mặt hàng vàng.

Mức thuế suất đối với sản phẩm trang sức bằng kim loại quý hoặc kim loại dát phủ kim loại quý; đồ kỹ nghệ vàng bạc bằng kim loại quý hoặc dát kim loại quý… có thuế suất bằng 0%. Riêng những sản phẩm kim loại quý hoặc dát kim loại quý có hàm lượng vàng từ 95% trở lên có thuế suất 2%.

Theo quy định, các doanh nghiệp không được phép xuất khẩu vàng nguyên liệu, chỉ được xuất khẩu vàng mỹ nghệ, vàng trang sức theo Giấy phép đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, quy định hiện hành không nêu cụ thể về các điều kiện hoặc tiêu chuẩn của vàng mỹ nghệ xuất khẩu nên việc xác định phân loại để tính thuế xuất khẩu mặt hàng này trên thực tế gặp nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu khai báo mặt hàng xuất khẩu là vàng mỹ nghệ các loại, hàm lượng vàng dưới 95%, chịu thuế xuất khẩu là 0%. Tuy nhiên, tiêu chuẩn giữa các mặt hàng có thuế suất 0% và 2% rất khó phân biệt.  

Để khắc phục vướng mắc trên, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thống nhất chung một mức thuế suất đối với mặt hàng vàng, không phân biệt theo hàm lượng vàng như hiện nay.

Cụ thể, tăng thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2% và gộp dòng theo tên gọi mặt hàng theo đúng Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN mà Việt Nam đã ký kết, không chia cụ thể theo hàm lượng vàng để đơn giản hóa biểu thuế.

 

Theo số liệu Tổng cục Hải Quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm 2020 đạt 2,6 tỷ USD; năm 2019 là 2,1 tỷ USD, tăng lần lượt 23,8% và 231,2% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu tập trung chủ yếu mặt hàng đồ kỹ nghệ và các bộ phận của đồ kỹ nghệ bằng vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng dưới 95%. Năm 2020, có 469 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu mặt hàng vàng, gồm ngọc trai, đá quý, đá bán quý và các sản phẩm của chúng; đồ trang sức làm bằng chất liệu khác; tiền kim loại.

Tin Cùng Chuyên Mục