Khó tin nhưng có thật: Từ làm ruộng sang bán thịt lợn, nay thành tỷ phú kiếm chục nghìn tỷ/năm

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

“Đứa con tinh thần” của vị tỷ phú này còn lọt vào top 25 công viên hàng đầu thế giới.

Tại Trung Quốc, chuỗi công viên, khu giải trí, vườn thú mang tên Trường Long là những địa điểm đã quá quen thuộc với người dân nước này. Thậm chí, thương hiệu Trường Long còn được ví như Disneyland của Trung Quốc. Ông Tô Chí Cương – nhà sáng lập nên thương hiệu này có thể kiếm được hàng tỷ nhân dân tệ mỗi năm, tương đương cả chục nghìn tỷ đồng. Ông sở hữu khối tài sản riêng lên tới hơn 20 tỷ NDT (67.000 tỷ đồng). Công viên hải dương Trường Long Chu Hải của ông còn được lọt vào top 25 công viên hàng đầu thế giới và là công viên Trung Quốc duy nhất có tên trong danh sách này.

Nhưng ít ai biết, trước khi sở hữu thành công rực rỡ như ngày nay, ông Cương từng là một nông dân nghèo khó. Ngày ông còn nhỏ, kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Tô Chí Cương học hết cấp 1 thì phải bỏ học vì nhà không đủ tiền. Năm 14 tuổi, ông tham gia vào đội ngũ sản xuất làm ruộng, khi tan làm lại về nhà phụ cha mẹ chăm gà lợn.

Khó tin nhưng có thật: Từ làm ruộng sang bán thịt lợn, nay thành tỷ phú kiếm chục nghìn tỷ/năm - Ảnh 1

Chân dung tỷ phú Tô Chí Cương

Sau khi Trung Quốc cải cách mở cửa, theo xu hướng lúc bấy giờ, Tô Chí Cương và nhiều đồng hương đi làm công nhân xây dựng. Nhưng rồi ông quyết định thử tự mình kinh doanh bằng một sạp hàng bán thịt lợn.

Tuy không được học nhiều nhưng Tô Chí Cương lại vô cùng thông minh. Thay vì thụ động đứng chờ khách hàng tới mua, Tô Chí Cương lại tìm cách tự liên hệ với các khách sạn, nhà hàng để tìm kiếm nguồn khách. Chỉ vài năm sau, Tô Chí Cương đã tích luỹ được vài trăm nghìn nhân dân tệ, đồng thời quen biết nhiều ông chủ nhà hàng.

Năm 1989, đường quốc lộ FanYu – nơi ông Tô Chí Cương bán thịt lợn thông xe. Nhà hàng hai bên đường bỗng chốc mọc lên như nấm sau mưa. Nhân cơ hội này, Tô Chí Cương đã gom góp toàn bộ tiền tích luỹ, vay thêm vài trăm nghìn nhân dân tệ từ ngân hàng để mở nhà hàng Xiang Jiang Jiu. Nhờ quan hệ rộng, ông đã mời được một số người bạn làm đầu bếp tới giúp sức.

Chỉ 3 năm sau, Tô Chí Cương đã trở thành triệu phú ở Trung Quốc. Hầu bao rủng rỉnh cho phép ông đầu tư mạnh dạn hơn. Trong năm đó, ông đã vay thêm 100 triệu NDT (335 tỷ đồng) để xây dựng khách sạn Xiang Jiang. Rất nhanh chóng, ông đã đổi đời từ triệu phú thành tỷ phú.

Khó tin nhưng có thật: Từ làm ruộng sang bán thịt lợn, nay thành tỷ phú kiếm chục nghìn tỷ/năm - Ảnh 2

Thương hiệu Trường Long đã làm nên tên tuổi cho vị tỷ phú có xuất thân nông dân

Sau thành công rực rỡ ở mảng nhà hàng và khách sạn, Tô Chí Cương tiếp tục nhắm tới lĩnh vực du lịch với dự định xây dựng một vườn thú. Lúc bấy giờ, vườn thú ở Trung Quốc đều do chính phủ điều hành, không có vườn thú tư nhân. Ông đã mất vài năm để có được đất và giấy phép.

Vườn thú của ông Tô Chí Cương không những sở hữu nhiều loài động thực vật hiếm có ở Trung Quốc mà còn có nhiều loài quý hiếm nhập về từ nước ngoài. Ông từng thuê nguyên một chiếc máy bay chỉ để chở 10 con hươu cao cổ, ngựa vằn và báo săn. Năm 1997, công viên động vật hoang dã Xiang Jiang chính thức mở cửa và tiếp đón hơn 80.000 lượt khách ngay trong ngày đầu khai trương. Sau đó, ông còn xây dựng thêm một khách sạn 5 sao nay trong vườn thú. Đây chính là nơi câu lạc bộ Real Madrid nghỉ chân khi tới thăm Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục