Khoản lỗ hàng chục tỷ đồng của Luxstay - Startup từng gọi vốn thành công hàng triệu USD và được Sơn Tùng MTP đầu tư

Quỳnh Chi

Với sự hậu thuẫn của rất nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước, Luxstay đặt ra mục tiêu đầy tham vọng với doanh thu trên 300 triệu USD vào năm 2023 nhưng lại đang lỗ liên miên.

Hoạt động "hoành tráng" nhưng lỗ liên tiếp

Luxstay là một ứng dụng hoạt động trên nền tảng “home-sharing”, nhằm kết nối giữa chủ nhà và khách lưu trú giúp họ có thể liên hệ với nhau khi có nhu cầu về nhà trọ. Đây là dự án khởi nghiệp của ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1989) sáng lập từ vào nửa cuối năm 2016. Sau 2 năm khởi nghiệp, Công ty TNHH Luxstay Việt Nam được thành lập vào ngày 6/6/2018 đã tiếp quản và phát triển dự án. Tuy nhiên, kết quả đạt được thời gian qua lại không mấy sáng sủa. 

Ông Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyen, CEO Luxstay) trong một chương trình gọi vốn trên truyền hình. 
Ông Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyen, CEO Luxstay) trong một chương trình gọi vốn trên truyền hình. 

Thời điểm mới thành lập, công ty chỉ có vốn điều lệ 7 tỷ đồng, đặt trụ sở chính tại tòa nhà Capital Tower - Hà Nội. Tuy người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Văn Dũng nhưng chủ sở hữu thực sự thời điểm này của Luxstay là tổ chức nước ngoài Luxstay Pte.Ldt có trụ sở chính đặt tại Singapore. 

Tới tháng 12/2018, Luxstay tăng vốn điều lệ lên 22 tỷ đồng và lần lượt tăng tới 68 tỷ đồng (tháng 6/2019), 137 tỷ đồng vào tháng 8/2019 sau các vòng gọi vốn thành công.

Ngay trong năm đầu thành lập, năm 2018, Luxstay Việt Nam lỗ 13,9 tỷ đồng khi chỉ phát sinh 2,6 tỷ doanh thu. Đến năm 2019, doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt lên 11,5 tỷ đồng, tuy nhiên khoản lỗ lại tiếp tục bị đào sâu đến 39 tỷ đồng.

Khoản lỗ hàng chục tỷ đồng của Luxstay - Startup từng gọi vốn thành công hàng triệu USD và được Sơn Tùng MTP đầu tư - Ảnh 1

Đến cuối năm 2019, quy mô tổng tài sản của Luxstay Việt Nam đã tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước, lên mức 57,8 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ 9,2 tỷ đồng năm 2018 lên mức 39,9 tỷ đồng vào cuối năm 2019. 

Dấu ấn những lần gọi vốn triệu USD

Quá trình mở rộng quy mô của Luxstay có dấu ấn của nhiều đợt gọi vốn thành công. Từ giữa năm 2017, Luxstay từng nhận được vốn đầu tư từ 2 quỹ Genesia Ventures và ESP Capital. 

Đến tháng 3/2018, Luxstay tiếp tục gọi vốn thành công thêm 2,5 triệu USD từ các nhà đầu tư Genesia Ventures, Founders Capital, Y1 Ventures và 2 nhà đầu tư khác. 

Đầu năm 2019, Luxstay lại được rót thêm 3 triệu USD từ quỹ CyberAgent và các nhà đầu tư khác. CyberAgent Ventures đã giúp Luxstay trong việc vận hành cấu trúc nội bộ. 

Tiếp đến, vào tháng 5/2019, Luxstay công bố hoàn tất vòng gọi vốn Bridge với sự tham gia của hai nhà đầu tư mới đến từ Hàn Quốc là GS Home Shopping (GS Shop) và Bon Angels với giá trị lên đến 4,5 triệu USD. 

Có thể nói, Luxstay là một startup nhận được sự "hậu thuẫn" của rất nhiều quỹ đầu tư trong, ngoài nước cùng sự hỗ trợ của các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam, và đặc biệt là màn đầu tư hợp tác của ca sĩ nổi tiếng đình đám Vbiz Sơn Tùng M-TP. Luxstay cũng khá tham vọng khi đặt ra mục tiêu cán mốc doanh thu hàng năm trên 300 triệu USD vào năm 2023 và chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần trên toàn bộ thị trường kinh doanh bất động sản và du lịch.

Tuy nhiên, với kết quả khiêm tốn trong những năm qua, con số này có phần quá tham vọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các cơ sở lưu trú theo mô hình chia sẻ sẽ khiến cho việc kỳ vọng thành công của Luxstay trong tương lai là một dấu hỏi khó có câu trả lời.

Tin Cùng Chuyên Mục