Khoản nợ nghìn tỷ đồng của chủ đầu tư siêu dự án Angel Island

Quỳnh Chi

Tính từ đầu đến nay, Địa ốc Sông Tiên - chủ đầu tư của dự án Angel Island huy động hơn nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu, phần nào thể hiện tham vọng của mắt xích có liên quan tới Suối Tiên Group trong nỗ lực hồi sinh đại dự án này.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về kết quả phát hành trái phiếu của Công ty cổ phần Địa ốc Sông Tiên. Theo đó, trong đợt phát hành gần nhất ngày 20/11/2020, doanh nhiệp này đã huy động được 100 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 72 tháng.

Tính chung giai đoạn từ 12/3 – 20/11, Địa ốc Sông Tiên đã thực hiện thành công 5 đợt phát hành trái phiếu, huy động tổng cộng 1.060 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phải tới lô phát hành gần nhất, chi tiết tài sản đảm bảo của doanh nghiệp này mới được hé lộ trong bản công bố thông tin.

Theo đó, khoản nợ của Địa ốc Sông Tiên được đảm bảo bằng quyền sử dụng 79,5ha đất (trong đó 45ha đất ở tại nông thôn, hơn 34 ha đất cơ sở sản xuất kinh doanh và hơn 3.043 m2 đất thương mại, dịch vụ) là toàn bộ phần vốn góp của ông Nguyễn Tuấn Anh tại Công ty cổ phần Phát triển Địa ốc Sông Tiên. Đây là chồng của bà Đinh Thị Kim Dung (sinh năm 1979) - Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Suối Tiên Group, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Sông Tiên. Bà Dung là con gái ông Đinh Văn Vui - Chủ tịch Suối Tiên Group. 

Là doanh nghiệp khá kín tiếng trên thị trường, quỹ đất khủng, các hoạt động kinh doanh của Địa ốc Sông Tiên được giới đầu tư quan tâm. Các dữ kiện cho thấy, quỹ đất khủng thuộc phần dự án mà Địa ốc Sông Tiên hé lộ trong bản công bố thông tin phát hành trái phiếu là liên quan đến dự án đảo ngọc Nhơn Phước (xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), hiện được gọi tên thương mại là Angel Island.

Công trình Trung tâm Triển lãm trải nghiệm Đảo Tiên – Angel Island Experience Gallery của cụm Dự án Khu đô thị du lịch Nhơn Phước tại Đảo Nhơn Phước, Đồng Nai.
Công trình Trung tâm Triển lãm trải nghiệm Đảo Tiên – Angel Island Experience Gallery của cụm Dự án Khu đô thị du lịch Nhơn Phước tại Đảo Nhơn Phước, Đồng Nai.

Theo tìm hiểu, chỉ 1 ngày trước khi thực hiện phát hành lô trái phiếu đầu tiên (11/3/2020), Địa ốc Sông Tiên đã ký kết hợp đồng thế chấp tài sản với Ngân hàng Tiên Phong (TPBank - Mã CK: TPB). Tài sản bảo đảm là lợi tức thu được từ việc kinh doanh khai thác giá trị quyền sử dụng đất hoặc gắn liền với đất, các khoản phí mà Địa ốc Sông Tiên thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển Dự án Khu đô thị du lịch Nhơn Phước. 

TPBank, thực tế cũng là ngân hàng bảo lãnh các đợt phát hành trái phiếu mà Địa ốc Sông Tiên vừa thực hiện.

Dốc toàn lực vào dự án đắp chiếu hơn một thập kỷ

Dự án Nhơn Phước có quy mô 204 ha, nằm tại Cù lao Ông Cồn từng do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nhật Quang đứng tên làm chủ đầu tư.

Công ty Nhật Quang được thành lập tháng 1/1996, có quy mô vốn điều lệ đạt hơn 75,6 tỷ đồng. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nhật Quang là bà Nguyễn Thị Hiệp (sinh năm 1952) nắm giữ tới 95% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại do cổ đông Nguyễn Thị Minh Tường nắm giữ.

Cuối năm 2004, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất cho Công ty Nhật Quang để thực hiện dự án Khu đô thị du lịch Nhơn Phước và 3 năm sau, tỉnh này phê duyệt quy hoạch dự án tỷ lệ 1/500.

Sau đó, Công ty Nhật Quang hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2003 đến 2007. Doanh nghiệp đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai lập biên bản giao mặt bằng từ ngày 20/5/2005 và đã được cấp 112 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008.

Vị trí đắc địa được bao bọc bởi sông nước, dự án có hướng nhìn sang Quận 9 (TP. HCM) được giới đầu tư bất động sản gọi với cái tên "Đảo Ngọc" của Nhơn Trạch. Điều này phần nào cũng khiến danh tính chủ đầu tư Nhật Quang và tiến độ thực hiện dự án này nhận được nhiều sự quan tâm.

Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, dự án vẫn không được triển khai. Đến cuối tháng 8/2018, Công ty Nhật Quang đã công bố thông tin về việc thay đổi chủ sở hữu, một dấu hiệu cho thấy khả năng về việc đổi chủ của dự án đình đám này. Quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng lên 680 tỷ đồng. Tiếp đó, các cổ đông cũ được thay thế bằng các nhà đầu tư mới, bao gồm: Đinh Thị Kim Dung (95%), Nguyễn Thị Như Mai (4%) và Trần Thanh Tùng (1%). Bà Dung nắm quyền chi phối và nhanh chóng tiếp quản các vị trí cấp cao của Nhật Quang.

Đến cuối năm 2018, dự án Nhơn Phước về tay Địa ốc Sông Tiên sau khi công ty này nhận chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cá nhân mới xuất hiện hồi tháng 8/2018. Tuy nhiên, thực chất của giao dịch này mang tính "nội bộ" và có bóng dáng của Suối Tiên Group bởi bà Đinh Thị Kim Dung và ông Nguyễn Tuấn Anh chính là con gái và con rể ông Đinh Văn Vui - doanh nhân đứng đầu Tập đoàn Suối Tiên. Hiện tại, bà Dung cũng giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Suối Tiên Group.

Ông Đinh Văn Vui - Chủ tịch HĐQT Suối Tiên và con gái - bà Đinh Thị Kim Dung (ngoài cùng bên trái).
Ông Đinh Văn Vui - Chủ tịch HĐQT Suối Tiên và con gái - bà Đinh Thị Kim Dung (ngoài cùng bên trái).

Tuy nhiên, sau thương này, Công ty Địa ốc Sông Tiên đã báo lỗ tới 157,9 tỷ đồng, một con số khá lớn nếu so với khoản lỗ chỉ 0,2 tỷ đồng trong năm 2018.

Theo nguồn tin của Doanhnhan.vn, ngày 11/3/2020 vợ chồng bà Kim Dung đã thế chấp toàn bộ 92% vốn sở hữu Công ty Địa ốc Sông Tiên cùng dự án Khu dô thị Du Lịch Nhơn Phước tại TPBank hội sở chính. Đây có thể là động thái dốc toàn lực của Suối Tiên Group nhằm hồi sinh dự án Nhơn Phước sau nhiều năm "đắp chiếu". 

Với thương vụ trái phiếu giá trị nghìn tỷ của Địa ốc Sông Tiên chỉ trong vài tháng gần đây cho thấy chủ đầu tư đang cần huy động một nguồn tiền lớn để triển khai dự án đảo ngọc Nhơn Phước, hay còn gọi là Angle Island. 

Tin Cùng Chuyên Mục