Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời Jeff Bezos: Từ một bài toán hóc búa cho đến quyết định rẽ hướng sự nghiệp

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Chính từ giây phút đó, tôi nhận ra mình không thể trở thành một nhà vật lý lý thuyết vĩ đại. Bởi riêng trong lĩnh vực này, một là bạn ở trong top 50 người giỏi nhất, còn không chỉ là kẻ vô dụng thôi." - Jeff Bezos bộc bạch.

Trước khi trở thành ông chủ của Amazon - một trang web bán sách trực tuyến thưở sơ khai, Jeff Bezos đang là sinh viên ngành vật lý tại Đại học Princeton. Trong thâm tâm, ông không tự tin về khả năng tiếp thu của mình.

Vì vậy, sau đó ông chuyển sang chuyên ngành kỹ sư điện và khoa học máy tính. Đó cũng là bước ngoặt trong cuộc đời người đàn ông giàu nhất thế giới.

Câu chuyện đó được ông chia sẻ tường tận khi có dịp nhớ lại chặng đường đã đi qua:

"Tôi nhìn quanh giảng đường và nhìn thấy có ít nhất 3 người giỏi về vật lý hơn tôi. Họ có bộ não tư duy hoàn toàn khác." - Bezos mô tả.

Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời Jeff Bezos: Từ một bài toán hóc búa cho đến quyết định rẽ hướng sự nghiệp - Ảnh 1

Một lần, Jeff Bezos cùng người bạn cùng phòng, Joe, đều "tắc tị" trước một bài toán khó. Cả hai mất 3 tiếng đồng hồ mà chẳng thể tìm ra lời giải.

Quá bế tắc, họ cầu cứu một người bạn khác tên Yasantha Rajakarunanayake.

"Khi chúng tôi đưa bài toán ra, ngay lập tức anh ta bật ra câu trả lời". Quá bất ngờ, Jeff Bezos hỏi lại: "Cậu có chắc không?". Đáp lại, Yasantha quả quyết: "Đưa bút đây, tớ sẽ chỉ cho cậu cách làm".

"Cậu ta bắt đầu ghi lập luận ra giấy, mọi thứ dần hiện ra, và câu trả lời nằm ở cuối 3 trang lời giải." Chưa hết bàng hoàng, Jeff Bezos hỏi lại: "Cậu tính toán mọi thứ trong đầu à?"

Yasantha nói: "Không, điều đó là không thể. 3 năm trước, tôi đã làm một bài toán tương tự, và có thể liên kết chúng với nhau. Câu trả lời tự đến thôi."

Theo Bezos, đó là lúc ông nhận ra mình cần tìm một hướng đi khác cho sự nghiệp:

"Chính từ giây phút đó, tôi nhận ra mình không thể trở thành một nhà vật lý lý thuyết vĩ đại. Bởi riêng trong lĩnh vực này, một là bạn ở trong top 50 người giỏi nhất, còn không chỉ là kẻ vô dụng thôi." - Jeff Bezos bộc bạch. 

Bezos sau đó đổi sang chuyên ngành học khác, và bắt đầu sự nghiệp riêng. Năm 1986, ông tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư điện và khoa học máy tính.

Năm 1994, khi đang có vị trí vững chắc tại một quỹ đầu tư, Jeff Bezos nhận ra tiềm năng không tưởng của Internet. Chớp lấy thời cơ, ông lập nên Amazon, một nền tảng bán sách vào năm 1995. Giờ đây, nó đã trở thành đế chế thương mại điện tử nghìn tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục