Khởi công 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam

Thành Trung

3 dự án cao tốc gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, với tổng số vốn hơn 37.000 tỷ đồng.

Hôm nay (30/9) , Bộ Giao thông vận tải tổ chức khởi công xây dựng đồng loạt 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công theo Nghị quyết 117 của Quốc hội. 

Cụ thể, dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 được tổ chức khởi công tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức khởi công tại địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; dự án Phan Thiết - Dầu Giây tổ chức khởi công tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Trong đó, dự án Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63km, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) dài 101km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Hai dự án này được thiết kế 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17m.

Đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng; quy mô 6 làn xe, bề rộng 25m; phân kỳ đầu tư giai đoạn một là 4 làn xe, chiều rộng 17m, tốc độ tối đa 80 km/h. 

Ba dự án cao tốc nói trên sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Theo Nghị quyết 52, với quy mô và tầm quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện dự án.

Trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh với tổng mức đầu tư  khoảng 118.716 tỷ đồng (bao gồm 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước, 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách), trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Riêng đoạn Hà Nội - TP HCM đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển loại I-II và 67% các khu kinh tế của cả nước và đặc biệt là kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm. 

Tin Cùng Chuyên Mục