Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhiều người biết rằng Facebook được tạo ra trong phòng ký túc xá Harvard và ai cũng nhớ đến "cha đẻ" Mark Zuckerberg - hiện là CEO của mạng xã hội này. Tuy nhiên Facebook được tới 4 anh sinh viên cùng góp công sức tạo ra. Và câu chuyện của co-founder Dustin Moskovitz cũng không kém phần thú vị.

 

Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng - Ảnh 1

 Dustin Moskovitz

Dustin Moskovitz năm nay 35 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 11,9 tỷ USD, giàu thứ 40 ở Mỹ. Tài sản của anh chủ yếu đến từ 2,34 % cổ phần Facebook - công ty mà anh đồng sáng lập với Zuckerberg cách đây 15 năm. Ngoài ra còn do Dustin kiếm được từ Asana - một startup khác mà anh đồng sáng lập vào năm 2008.

Thời cùng sáng lập Facebook

Ngày đầu tiên của năm 2004, bước vào năm 2 đại học, Dustin đã lần đầu tiên gặp bạn cùng phòng Mark, bằng tuổi với mình. Dustin cho rằng anh chàng kia rất có cá tính nhưng cũng vui vẻ, dễ gần. Bản thân họ cũng có niềm đam mê kinh doanh và theo đuổi công nghệ nên kết thân với nhau rất nhanh.

Theo Dustin, một trong những món đồ mà Mark đem vào phòng kí túc xá đầu tiên là 1 tấm bảng trắng khổng lồ. Sau này, chính vật dụng "chiếm hết lối đi giữa 2 dãy giường ngủ" là cơ sở để nhóm bạn 4 người lập nên Facebook (cùng với hai sinh viên nữa là Eduardo Saverin và Chris Hughes).

Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng - Ảnh 2

 

Năm 2004, sau khi tìm thấy nhà đầu tư, Mark và Dustin đều rời khỏi trường để đến Palo Alto - thành phố thuộc thung lũng Silicon - dốc hết tâm sức lo cho công ty non trẻ của mình. Dustin Moskovitz là Giám đốc Công nghệ đầu tiên của Facebook và sau đó là Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật.

Thời ấy, mạng xã hội còn đang phát triển sơ khai, các yếu tố công nghệ khác cũng vậy. Bản thân Mark lẫn Dustin đều kiếm được nhiều tiền và kinh nghiệm hồi còn cấp 3, nhờ vào sửa máy tính hay giúp xây dựng các website lớn nên họ rất tự tin vào bản thân. 

Tuy nhiên ở Palo Alto lại khác, họ bị bao quanh bởi MySpace - một ứng dụng khá nổi lúc đó, bởi các sinh viên Stanford thông minh và bắt trend nhanh chóng, bởi các kĩ sư hàng đầu của thung lũng Silicon... Vì vậy, team sáng lập Facebook phải ngày đêm nghĩ cách làm sao cho mạng xã hội này phát triển thật nhanh.

Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng - Ảnh 3

 Dustin Moskovitz (áo trắng, phía sau)

Điều đó đã trở thành hiện thực. Thế nhưng nó tốn của Mark hay Dustin không chỉ 1 mùa hè như họ dự định mà cả khoảng thời gian ròng rã. "Bạn không thể vừa học Harvard vừa phát triển công ty được" - Dustin nói. Cuối cùng, hai người bạn đã bỏ ngang trường Harvard.

Ngay khi Facebook ra mắt năm 2004, đôi bạn Dustin và Mark đã trở thành tỷ phú. Tuy nhiên khi công ty có kế hoạch lên sàn chứng khoán, Dustin lại đưa ra 1 quyết định khó khăn với tất cả mọi người, bao gồm chính bản thân mình. Đó là năm 2008, anh quyết định rời khỏi Facebook.

Sáng lập Asana

Lúc ấy, mặc dù đã trở thành tỷ phú được 4 năm nhưng Dustin lại muốn startup thêm lần nữa, thay vì tiếp tục ngồi thụ hưởng tài sản đang tăng nhanh từ Facebook.

Dustin Moskovitz và bạn mình, Justin Rosenstein (cũng từng làm quản lý ở Facebook) cùng nhau xây dựng nên Asana. Mặc dù đã đạt tới nhiều thành công ở công ty cũ nhưng 2 người bạn này đều nghĩ cuộc đời còn dài và họ vẫn còn muốn phiêu lưu tiếp.

Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng - Ảnh 4

 Dustin Moskovitz (trái) và Justin Rosenstein đồng sáng lập Asana

Justin Rosenstein nói: "Khi nghĩ tới công việc, chúng tôi coi đó như một hành động phụng sự, một hành động yêu thương nhân loại". Dustin Moskovitz thêm vào: "Nếu nghỉ hưu, chúng tôi sẽ không phụng sự được bất cứ ai".

Asana là phần mềm thay đổi cách mọi người làm việc cùng nhau. Cụ thể hơn, Asana là một ứng dụng web và di động được thiết kế để giúp các team có thể tổ chức, theo dõi và quản lý công việc của họ nhanh gọn hơn. Asana đơn giản hóa việc quản lý công việc dựa trên nhóm Facebook.

Các nhà sáng lập cho biết, Asana sẽ giúp các nhóm cộng sự tối ưu hóa thời gian biểu để dành thời giờ cho nhiều việc quan trọng khác. Justin Rosenstein từng nói: "Chúng ta có thể tìm cách trị ung thư. Chúng ta có thể xây dựng tàu vũ trụ hay thực hiện các dự án nghệ thuật. Điều thú vị của Asana là chúng ta có thể làm nhiều việc cùng một lúc".

Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng - Ảnh 5

 

Ngay từ đầu, Asana đã được sử dụng bởi một số công ty công nghệ lớn như Twitter, LinkedIn hay Foursquare. Họ cũng được các nhà đầu tư mạo hiểm như Peter Thiel, Mark Andreessen cùng một số nhân viên thế hệ đầu của Facebook gửi gắm niềm tin tưởng.

Hiện tại, Asana được định giá 1,5 tỷ USD và ứng thứ 41 trong danh sách The Cloud 100 của Forbes (100 công ty tư nhân dẫn đầu trong mảng điện toán đám mây).

Thành công liên tiếp với công ty thứ hai Asana nhưng hai nhà đồng sáng lập Dustin Moskovitz và Justin Rosenstein vẫn rất giản dị. Họ ăn mặc gần gũi khi đi làm, và còn không có phòng làm việc riêng mà ngồi chung với cả nhóm của mình.

Khởi nghiệp từ đam mê: Tỷ phú này rời bỏ Facebook với tư cách đồng sáng lập để tạo 1 công ty riêng - Ảnh 6

 

Có thể nói, việc thành lập Asana của 2 người bạn không xuất phát từ khao khát làm giàu. Thay vào đó, "nó là một loại cảm giác vô cùng hiển nhiên. Chắc chắn rằng tôi sẽ đi làm mỗi ngày. Thật may rằng chúng tôi không bị bất cứ thứ gì làm xao nhãng trong lúc hoạt động" - Dustin Moskovitz chia sẻ. Quả thật anh chàng này rất yêu mến các cuộc phiêu lưu trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ.

Dustin Moskovitz còn là một nhà từ thiện có tiếng, anh và vợ lập nên quỹ Good Ventures, đóng góp hàng triệu USD giúp đẩy lùi bệnh sốt rét và tình trạng hôn nhân bất bình đẳng. Ngoài ra, họ còn đóng góp tiền cho nhiều quỹ từ thiện khác. Ước tính Dustin đã cho đi hết 1,4 tỷ USD, chiếm tới 11% giá trị tài sản của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục