Khởi nghiệp từ năm 14 tuổi, cựu thần đồng toán học giờ đã sở hữu đế chế công nghệ tỷ đô

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hiện tại, Zalik đang điều hành doanh nghiệp thứ tư của mình. Đó là startup cung cấp dịch vụ tín dụng trên di động GreenSky. Được định giá tới 3,6 tỉ USD, GreenSky hợp tác cùng nhiều ngân hàng nhằm đơn giản hoá quá trình vay vốn.

Nếu ai đó hỏi về một thần đồng trong giới kinh doanh, bạn có thể kể cho họ nghe câu chuyện của David Zalik. Được thừa hưởng "gen" từ người cha, anh sớm bộc lộ khả năng tư duy toán học vượt trội ngay từ thuở nhỏ.

Năm 14 tuổi, Zalik hoàn thành chương trình trung học và "nhảy cóc" để vào trường Đại học Auburn - ngôi trường xưa của CEO Apple Tim Cook.

Tiếp bước cha mình, Zalik theo học ngành toán và khởi nghiệp với MicroTech Information Systems, khi đang học năm nhất. Doanh nghiệp của anh chuyên lắp ráp máy tính và bán lại cho các sinh viên.

Chuyện kinh doanh diễn ra thuận lợi, Zalik quyết định cung cấp thêm dịch vụ cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp, và kiêm luôn mảng phân phối phần mềm.

Anh điều hành MicroTech ở Auburn, Alabama trong 8 năm. Nối bước các đàn anh Bill Gates, Mark Zuckerberg, Zalik quyết định... bỏ học. Năm 1996, anh bán công ty rồi chuyển tới thành phố Atlanta. Tại đây, thần đồng toán học mở thêm 2 công ty khác là Phoenix và Outweb. Chia sẻ với Bloomberg, anh nói số tiền mình thu được từ thương vụ mua bán Microtech lên tới "hàng triệu USD".

Hiện tại, Zalik đang điều hành doanh nghiệp thứ tư của mình. Đó là startup cung cấp dịch vụ tín dụng trên di động GreenSky. Được định giá tới 3,6 tỉ USD, GreenSky hợp tác cùng nhiều ngân hàng nhằm đơn giản hoá quá trình vay vốn.

“Chúng tôi hiện làm việc với 17 ngàn nhà bán lẻ để cung cấp tín dụng khuyến mãi ngay lập tức cho hơn 1,2 triệu khách hàng”, Zalik chia sẻ với CNBC.

Khởi nghiệp từ năm 14 tuổi, cựu thần đồng toán học giờ đã sở hữu đế chế công nghệ tỷ đô - Ảnh 1

 

Điểm đặc biệt, thay vì bắt khách hàng điền các loại giấy tờ phức tạp, GreenSky chỉ cần quét bằng lái xe, số an sinh xã hội và hoàn tất thủ tục. "Mọi thứ chỉ mất một giây, và bạn có thể tiếp tục với công việc của mình" - Zalik giải thích.

Chỉ tay vào chiếc điện thoại iPhone, Zalik lý giải GreenSky thành công vì "ai cũng có smartphone trong vòng 10 năm trở lại đây. Và chúng tôi khai phá thị trường di động đầy tiềm năng này. Tôi nghĩ rằng mình có thể kiếm hàng ngàn tỷ USD nữa." 

Là một nhà sáng lập và CEO trong lĩnh vực công nghệ đã đạt được thành công suốt vài thập kỉ qua, Zalik, nay đã 43 tuổi, có một vài lời khuyên dành cho các doanh nhân đang mới bắt đầu hành trình kinh doanh của mình. Và đây là những gì quan trọng nhất đối với Zalik khi thành lập công ty ở những độ tuổi khác nhau:

Khi còn trong lứa tuổi "teen": “Thành bại dựa vào nguời thầy”

Khởi nghiệp khi còn quá trẻ có nhiều thuận lợi, nhưng đi kèm với đó là sự non nớt, thiếu kinh nghiệm. Một người cố vấn sẽ giúp bạn định hướng tư duy, quan điểm, từ đó hình thành kiến thức và trí khôn.

Khi ở độ tuổi đôi mươi: “Hãy xác định điểm yếu, điểm mạnh của bản thân”

Nếu đã dấn thân vào thương trường, bạn phải chấp nhận rằng mình không hoàn hảo. Sẽ có những lĩnh vực bạn cần thuê người, hoặc tìm một cộng sự để chung tay giải quyết. Không ai có thể một mình gánh vác được cả dự án kinh doanh.

Khi thành công ở độ tuổi 30: “Hãy tin vào bản năng của bạn, nhưng vẫn cởi mở và tò mò”.

Hãy tin vào chính bạn, đồng thời tiếp cận các vấn đề và các cơ hội theo một cách tuần tự. Cũng nên cởi mở với các ý tưởng. Một vài ý tưởng đó sẽ không phải là của bạn. Hãy thử nghiệm và thất bại.

Và điều đầu tiên, để đánh thức "doanh nhân 14 tuổi" bên trong bạn: Hãy tìm thấy đam mê 

Hãy hiểu rằng việc tìm kiếm đam mê giống như một hành trình. Biết được mình thích gì là bước đi đầu tiên trong sự nghiệp. Điều đó rất quan trọng.

Nhưng đừng quá lo lắng, nếu bạn chưa xác định rõ được đam mê của mình là gì. Hãy tìm một ngành nghề mình cảm thấy thích thú và cố gắng học hỏi mọi kiến thức về nó.

"Hãy học hỏi không ngừng nghỉ” - Zalik đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục