Khối ngoại bán ròng 1.400 tỷ đồng, VN-Index giảm gần 44 điểm

Quỳnh Chi

Khối ngoại bán ròng mạnh, dàn trải trên nhiều Bluechips là một trong những yếu tố khiến thị trường giảm sâu và chưa có dấu hiệu hồi phục.

Phiên giao dịch áp chót trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán khởi đầu với áp lực chốt lời xuất hiện sớm trên nhiều nhóm cổ phiếu quan trọng như bất động sản, thép, bán lẻ, hàng không và đặc biệt là ngân hàng.

Cục diện trở nên khó kiểm soát với ưu thế hoàn toàn thuộc về bên bán, sau thông tin TP HCM ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2. Lực bán đột ngột gia tăng trên diện rộng khiến hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sâu, thị trường nhanh chóng “mất đà”, VN-Index có thời điểm giảm hơn 50 điểm trước khi lực cầu bắt đáy níu lại đôi chút vào cuối phiên sáng.

Phiên giao dịch buổi chiều tiếp diễn không có nhiều biến động khi bên bán không còn nhiều dư địa để nhấn xuống trong khi lực cầu cũng không “mặn mà” với việc bắt đáy. Giao dịch chỉ sôi động đầu phiên chiều trước khi có dấu hiệu nghẽn lện khi thanh khoản vượt hơn 15.000 tỷ đồng.

Kết phiên, VN-Index giảm tới 43,73 điểm (-3,88%) xuống 1.083,18 điểm với thanh khoản 16.563 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 15.224 tỷ đồng.

Nhà đầu tư có thể dễ dàng chỉ ra những gánh nặng đè lên chỉ số như VHM, VNM, GVR, BID, CTG, HPG,... trong khi điểm sáng hiếm hoi đến từ SAB, REE, LPB, PVD chỉ như “muối bỏ bể”. Bộ đôi VIC và VCB đều giảm tới 6% gần như đã nhấn chìm mọi hy vọng phục hồi.

Khối ngoại bán ròng 1.400 tỷ đồng, VN-Index giảm gần 44 điểm - Ảnh 1

Một trong những yếu tố khiến thị trường rơi sâu và chưa có dấu hiệu phục hồi đến từ động thái bán ròng mạnh tay của khối ngoại. Riêng trên HoSE, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng lên đến hơn 1.400 tỷ đồng trên nhiều Bluechips như HPG, VHM, VNM, VCB, VRE, CTG, NVL,...

Ngược lại, khối ngoại lại mua ròng gần 22 tỷ đồng trên HNX tập trung chủ yếu trên NVB. Dù vậy, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sâu đã khiến HNX-Index vẫn giảm 3,08 điểm (-1,38%) xuống 220,76 điểm với thanh khoản 1.939 tỷ đồng.

UpCOM-Index cũng nới rộng mức giảm lên 1,24 điểm (-1,67%) xuống 72,65 điểm do ảnh hưởng của VGI. Khối ngoại cũng bán ròng hơn 7 tỷ đồng trên sàn này tập trung chủ yếu trên VTP.

Tin Cùng Chuyên Mục