Không có doanh thu, doanh nghiệp du lịch vô phương trả lãi vay ngân hàng

Theo Kinh tế Sài Gòn

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Trong đó, đề xuất cho doanh nghiệp lùi thời hạn trả lãi suất vay ngân hàng đến tháng 12/2021 vì hiện tại doanh nghiệp trong ngành không phát sinh doanh thu nên không có khả năng trả lãi.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất về các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong đó, cơ quan này đề nghị lùi thời gian trả lãi suất vay ngân hàng, áp dụng đến tháng 12/2021 cho doanh nghiệp du lịch vì hiện doanh nghiệp trong ngành không phát sinh doanh thu nên không có khả năng trả lãi; tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ vay, khoanh nhóm nợ, khoanh trả lãi tiền vay, không tính vay quá hạn.

  Những cửa hàng chuyên phục vụ khách quốc tế ở Phan Thiết đóng cửa vì vắng du khách. Ảnh: Đào Loan
  Những cửa hàng chuyên phục vụ khách quốc tế ở Phan Thiết đóng cửa vì vắng du khách. Ảnh: Đào Loan

Thêm vào đó là đề nghị xem xét giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 5% trong năm 2020 và 2021. Bộ cũng đề nghị điều chỉnh giá điện, cho các cơ sở lưu trú du lịch được trả tiền điện theo giá điện sản xuất thay vì giá dịch vụ.

Để hỗ trợ người lao động, bộ đề nghị kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất; lùi thời điểm đóng phí công đoàn đối với các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà không tính lãi phạt chậm nộp...

Ngoài ra, bộ cũng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp du lịch dễ dàng tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của chính phủ và xem xét kéo dài thời gian hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn vì đại dịch.

Đây là lần thứ ba, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện nay doanh nghiệp vận tải du lịch (vận tải bằng ô tô) gần như đóng cửa vì không có khách; 95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động.

Doanh nghiệp lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội và TPHCM có công suất phòng chỉ đạt 10%; các khu nghỉ ở vùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi gần như không có khách; công suất phòng ở Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh đạt từ 3-5%; các địa phương còn lại công suất đạt 10-20%.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục